Chính quyền ông Biden cần có nhận định đúng về vai trò của ĐCS Trung Quốc trong đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pompeo khẳng định: “Nó khởi nguồn ở Vũ Hán. Trên thực tế, nó là một loại virus đến từ nơi đó. Chúng ta biết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã che đậy điều đó. Chúng ta biết rằng họ đã [bịt miệng, hoặc bắt cóc] các bác sĩ và nhà báo muốn viết về nó".

Vài giờ sau khi Nhà Trắng công bố bản ghi nhớ lên án việc sử dụng cách gọi tên virus Trung Cộng “dựa theo vị trí địa lý xuất xứ của nó", cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi chính quyền ông Biden thừa nhận vai trò của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong đại dịch COVID-19.

Lời bình luận của ông Pompeo hôm 26/1 được đưa ra ngay sau khi tân Tổng thống Joe Biden ký ban hành bản ghi chú lên án chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, tính bài ngoại và không khoan dung đang gia tăng đối với người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ.

Bản ghi chú nêu rõ: “Chính phủ Liên bang phải công nhận đã đóng một vai trò trong việc thúc đẩy những quan điểm bài ngoại này, thông qua các hành động của các nhà lãnh đạo chính trị, bao gồm cả việc đề cập đến đại dịch COVID-19 dựa theo vị trí địa lý xuất xứ của nó".

Biên bản tiếp tục: “Những tuyên bố như vậy đã gây ra nỗi sợ hãi vô căn cứ và kéo dài sự kỳ thị về người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương (AAPI), đồng thời góp phần làm tăng tỷ lệ bắt nạt, quấy rối và tội ác chống lại những người thuộc nhóm AAPI".

Mặc dù bản ghi chú không trực tiếp nêu tên cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng ông Biden đã từng lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm của mình vì đã gọi loại virus gây ra đại dịch COVID-19 là “virus Trung Quốc”. Ông nhìn nhận, việc này đã dẫn đến sự phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á.

Xuất hiện trên chương trình "Fox News Primetime", ông Pompeo thẳng thắn tuyên bố: “Tôi đã gọi nó là ‘virus Vũ Hán’ kể từ khi nó ra đời". Đồng thời, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết nơi đầu tiên chủng virus chết người này xuất hiện. Người ta thường đặt tên một loại virus theo nơi xuất xứ của nó.

Tổng thống Donald Trump, trái và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. (Getty Images)
Tổng thống Donald Trump, trái và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. (Getty Images)

Ông Pompeo khẳng định: “Nó khởi nguồn ở Vũ Hán. Trên thực tế, nó là một loại virus đến từ nơi đó. Chúng ta biết rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã che đậy điều đó. Chúng ta biết rằng họ đã [bịt miệng, hoặc bắt cóc] các bác sĩ và nhà báo muốn viết về nó".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: “Đây là những điều quan trọng. Người dân Mỹ cần biết những điều này vì chúng quan trọng. Chúng quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, sự an toàn của chúng ta, sự thịnh vượng kinh tế và an ninh của chúng ta. Tôi hy vọng và tôi trông cậy vào chính quyền tiếp theo này sẽ làm những gì người dân Mỹ yêu cầu ở họ và tiếp tục đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Từ đầu tháng 12/2019, các quan chức của ĐCSTQ vốn đã biết chủng virus này đã xuất hiện ở Vũ Hán, nhưng họ lại ỉm thông tin trong 6 tuần liền. Họ bắt giữ những người cố gắng cảnh báo về mối nguy hiểm của chủng virus corona mới, cáo buộc những người này tung “tin đồn” thất thiệt. Thậm chí, họ còn sử dụng hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt của chế độ Trung Quốc để ngăn chặn các phương tiện truyền thông đưa tin và xóa mọi bài đăng đề cập đến chủng virus và nguy cơ đại dịch khỏi mạng xã hội.

Ông Pompeo tiếp tục: “Loại virus này hiện đã giết chết hàng ngàn, hàng vạn và hàng chục vạn sinh mệnh. Thiệt hại về kinh tế là vô song trong một thời gian dài khủng khiếp, và nó bắt đầu ở một nơi - Vũ Hán, Trung Quốc - và ĐCSTQ đã làm mọi thứ có thể để tự cho mình thời gian để đối phó với nó theo cách của mình, và họ đã không làm những gì đáng lý họ phải làm".

“ĐCSTQ có nhiệm vụ đối với thế giới là phải cho chúng ta biết rằng [đại dịch COVID-19] này thực sự có khả năng lây truyền từ người sang người và nó đã bắt đầu, rằng mối đe dọa này đã bắt đầu. Điều đó gây tốn kém vô cùng cho người dân Mỹ và đó là những sự thật, vì vậy, tôi hy vọng tân chính quyền này [của Hoa Kỳ] và mọi người trên thế giới sẽ thừa nhận nơi nó bắt đầu và cách ĐCSTQ đã hành xử sai trái”, ông nói thêm.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nhắc nhở: “Chúng ta phải thực hiện các quy trình để đảm bảo rằng điều tương tự sẽ không bao giờ có thể phát sinh từ Trung Quốc nữa”.

The Epoch Times NTD Việt Nam đề cập đến virus Corona Vũ Hán với tên virus Trung Cộng - sử dụng tên của bên chịu trách nhiệm khiến nó lây lan ra toàn thế giới: Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền ông Biden cần có nhận định đúng về vai trò của ĐCS Trung Quốc trong đại dịch COVID-19