Chính quyền Joe Biden có ‘chuẩn mực đạo đức cao nhất’ mọi thời đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Jen Psaki đã khẳng định, chính quyền đương nhiệm tại Mỹ của ông Joe Biden có các tiêu chuẩn đạo đức cao hơn bất kỳ chính quyền tổng thống nào khác từ trước đến nay

Theo Fox News đưa tin, trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai vừa qua (21/6), khi được hỏi về các báo cáo cho rằng một chế độ độc tài đang hiện diện trong Tòa Bạch cung của ông Biden, thể hiện qua việc tân chính quyền Dân chủ của Mỹ đã tuyển dụng rất nhiều thành viên gia đình của các quan chức cấp cao, Thư ký báo chí Jen Psaki đã trả lời rằng, chính quyền đương nhiệm có các tiêu chuẩn đạo đức cao hơn bất kỳ chính quyền tổng thống nào khác từ trước đến nay. Bà nói:

“Đầu tiên hãy để tôi nói điều này, chúng tôi có các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất so với bất cứ chính quyền nào trước đây trong lịch sử”.

Bà tiếp tục rằng: “Một số quan chức có đạo đức đã truyền tải [thông điệp] điều đó và chúng tôi tự hào về điều đó. Chúng tôi cũng đã tăng cường nhân sự với tốc độ chưa từng có và đây là chính quyền [có nhân sự] đa dạng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Vì vậy, chúng tôi chắc chắn mong đợi rằng mọi người sẽ tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức cao đó. Điều đó áp dụng trong cách chúng tôi hoạt động, nó cũng áp dụng trong cách thức tuyển dụng đang được thực hiện”.

Thư ký báo chí Psaki - người có chị gái vừa được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn cấp cao của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ hồi tháng Ba vừa qua - đã không nhận một câu hỏi nào khác về chủ đề này.

Ngoài bà Psaki, Fox News đã liệt kê danh sách các quan chức khác của chính quyền Biden mà các thành viên trong gia đình họ cũng đang làm việc cho chính quyền.

Ví như Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, người có vợ, anh trai và chị dâu lần lượt làm việc cho Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Vợ của Ngoại trưởng Antony Blinken là bà Evan Ryan hiện đang giữ chức Thư ký Nội các Tòa Bạch Ốc.

Vợ của Chánh văn phòng Ron Klain, bà Monica Medina, là người được tổng thống Biden đề cử vào vị trí trợ lý thư ký của Cục Đại dương và Các vấn đề Khoa học và Môi trường Quốc tế.

Theo các nhà phê bình, trong nhiều trường hợp, các thành viên gia đình của các quan chức cấp cao nhất của chính quyền có kinh nghiệm đáng kể để đảm nhiệm chức vụ được bổ nhiệm, điển hình như một số người đã có thời gian làm việc trong chính quyền Obama. Tuy nhiên, đối với những người khác thì không nhất thiết phải như vậy, tức là không có yêu cầu đặc biệt gì về năng lực.

Ông Walter Shaub, cựu Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ Hoa Kỳ của Tổng thống Barack Obama, đã tiết lộ một sự thật rằng J.J. Ricchetti đã được tuyển dụng vào vị trí trợ lý đặc biệt cho văn phòng lập pháp mặc dù có ít kinh nghiệm hơn những người khác được tuyển dụng ở cùng chức danh. Đơn giản là vì, cha của J.J. Ricchetti là ông Steve Ricchetti, một cố vấn cấp cao của tổng thống Joe Biden.

Hai anh chị em khác của J.J. Ricchetti cũng đã có được các hợp đồng với chính quyền, bao gồm: Daniel Ricchetti là cố vấn cấp cao trong văn phòng của Ngoại trưởng Mỹ về kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, và Shannon Ricchetti là phó giám đốc tại văn phòng thư ký xã hội của Tòa Bạch cung.

Theo tờ Politico, con gái của Phó Tham mưu trưởng Bruce Reed, là cô Julia Reed, gần đây đã được chính quyền tuyển dụng vào vị trí người lên lịch trong ngày cho ông Biden. Tờ báo này còn kéo dài thêm danh sách các trường hợp tuyển dụng tương tự trong chính quyền Biden.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Joe Biden có ‘chuẩn mực đạo đức cao nhất’ mọi thời đại