Chính quyền Hong Kong đi ngược lại đa số người dân ủng hộ dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Hong Kong và Trung Quốc ra sức phản đối quyết định của Tổng thống Trump đưa ra hôm 29/5 rằng Mỹ sẽ thay đổi chính sách quan hệ với Hong Kong.

Quyết định của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong vào hôm thứ Năm (28/5). Luật này cho phép bộ máy an ninh của Bắc Kinh được hoạt động tại Hong Kong.

Tổng thống Donald Trump công bố một loạt các biện pháp trong đó có thu hồi vị thế đặc quyền mà Mỹ cấp cho Hong Kong và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Hong Kong và Trung Quốc chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc gián tiếp trong việc Hong Kong mất quyền tự trị.

Chính quyền Hong Kong thân Bắc Kinh

Chính quyền Hong Kong đã bảo vệ quyết định thực thi luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, bất chấp các quan ngại về việc ảnh hưởng đến nền kinh tế của trung tâm tài chính quốc tế này.

"Chúng tôi không lo lắng quá mức đối với các đe dọa [của Mỹ]", chính quyền Hong Kong cho biết, do giao dịch với Hoa Kỳ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng giao dịch.

Hai quan chức Hong Kong, Bộ trưởng Tư pháp Teresa Cheng và Bộ trưởng Các vấn đề Hiến pháp và Đại lục Erick Tsang, đã phủ nhận khả năng bị liệt kê tên trong danh sách những quan chức bị Mỹ trừng phạt.

Tờ Daily People của nhà nước Trung Quốc đăng một bài xã luận vào ngày 31/5, trong đó cáo buộc chính phủ Mỹ "kỳ thị và phỉ báng" về tính hợp pháp của luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Một ngày trước đó, kênh truyền thông Global Times của nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích ông Trump "bắt nạt và can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội địa của Trung Quốc" và "Trung Quốc sẽ có những biện pháp đáp trả cứng rắn".

Phe đối lập ở Hong Kong ủng hộ quyết định của Mỹ

Quyết định của Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Sáu đã nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp Hoa Kỳ, cũng như các nhà lập pháp và các nhà hoạt động dân chủ tại Hong Kong.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc hung hăng ở Hong Kong đã lấy đi quyền tự trị của Hong Kong và vi phạm các điều khoản của hiệp ước Trung-Anh. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh với những người yêu tự do ở Hong Kong và vì những giá trị dân chủ chung của chúng tôi", ông Keith McCaul, cán bộ cấp cao thuộc Ủy ban Đối ngoại, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông Keith McCaul nói thêm: "Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc liên quan đến những những vi phạm nhân quyền này phải lãnh trách nhiệm".

Thượng nghị sĩ Marco Rubio hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump về việc buộc Bắc Kinh tôn trọng cam kết của họ đối với người Hong Kong và quyền tự do của người Hong Kong trong một thông cáo báo chí.

"Vì Bắc Kinh một lần nữa làm suy yếu nền dân chủ, chúng ta không thể để họ kiếm lợi từ việc vi phạm Tuyên bố chung và đè bẹp tinh thần của người dân Hong Kong", Thượng nghị sĩ Marco Rubio

Vào Chủ nhật (31/5), Ted Hui, một nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Hong Kong, nói với kênh truyền thông địa phương RTHK rằng những người biểu tình địa phương không nên từ bỏ cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ.

Ba thành viên của đảng dân chủ Hong Kong, bao gồm Demosistō—Agnes Chow, Nathan Law, và tổng thư ký Joshua Wong, đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Bảy (30/5), nói rằng họ hoan nghênh các quyết định của ông Donald Trump.

Cựu nghị sỹ Nathan Law cho biết ông Trump hoàn toàn đúng khi nói rằng "một quốc gia, một chế độ" đang là hiện thực ở Hong Kong. Ông nói thêm rằng các cuộc biểu tình cần tiếp tục và quốc tế cần gây áp lực. Ngoài ra, các nhà lập pháp dân chủ cần nỗ lực liên tục để buộc Bắc Kinh từ bỏ luật an ninh và đáp ứng 5 yêu cầu của những người phản đối, trong đó có quyền bầu cử phổ thông và một cuộc điều tra độc lập về các vụ bạo lực của cảnh sát.

Những yêu cầu này được đưa ra trong các cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi hồi năm ngoái.

Wong, một nhà lãnh đạo sinh viên trong Phong trào "chiếc ô" năm 2014, cho biết thông báo của ông Trump đánh dấu một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Hong Kong, là kết quả của cuộc biểu tình không ngừng nghỉ của những người Hong Kong từ tháng 6 năm ngoái.

"Chúng tôi cũng khuyến khích nhiều liên minh quốc tế hơn sát cánh với Hong Kong. Hành động có sức mạnh hơn lời nói. Ngoài việc ban hành các tuyên bố phản đối luật an ninh quốc gia, quan trọng hơn là cần tăng cường các biện pháp khác để gây áp lực lên Bắc Kinh", ông Wong nói thêm.

Đa số người Hong Kong phản đối luật an ninh

Viện nghiên cứu ý kiến ​​công chúng Hong Kong (HKPORI) đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Sáu (29/5), công bố kết quả của một cuộc khảo sát trực tuyến với 10.996 người trong khoảng thời gian từ 25 - 28/5.

Trong số 9,477 người tự nhận mình là người ủng hộ dân chủ địa phương, 96% cho biết họ phản đối luật an ninh quốc gia.

Trong khi đó, 29% số người được hỏi tự nhận mình là người không ủng hộ dân chủ cũng cho biết họ phản đối luật an ninh và 9% là trung lập.

Nhóm vận động chính phủ có trụ sở tại Washington, Hội đồng Dân chủ Hong Kong (HKDC), chủ yếu do người Hong Kong ở Mỹ điều hành, hoan nghênh các quyết định của ông Trump trong một tuyên bố vào thứ Sáu.

"Chúng tôi hy vọng rằng quyết định này cũng sẽ thúc đẩy sự phản đối toàn cầu để trợ giúp Hong Kong".

"Nếu Bắc Kinh kiên trì bóp nghẹt Hong Kong, con đường chúng ta đang đi bây giờ sẽ dẫn đến ‘thất bại' cho cả Trung Quốc, Hong Kong, Mỹ và thế giới", HKDC tuyên bố.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Hong Kong đi ngược lại đa số người dân ủng hộ dân chủ