Chính quyền Biden yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ vụ kiện về vấn đề nạo phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ một vụ kiện liên quan đến quy định thời Trump, cấm các nhà cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình của liên bang giới thiệu phụ nữ tới các dịch vụ nạo phá thai, chỉ vài tuần sau khi Tối cao Pháp viện đồng ý xét xử vụ kiện này.

Tất cả các bên liên quan của vụ kiện nhất trí yêu cầu không tổ chức phiên điều trần, với hy vọng Tổng thống Joe Biden sẽ rút lại quy định.

Tổng thống Biden đã điện báo rằng ông sẽ làm như vậy khi ban hành một biên bản hành pháp vào ngày 28/1 để chỉ đạo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) xem xét hủy bỏ quy định điều chỉnh chương trình kế hoạch hóa gia đình cho người nghèo theo Mục 10 về Kế hoạch hóa gia đình (Title X) của Đạo luật về Dịch vụ Y tế Công cộng.

Quy định “đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho phụ nữ ngừng nhận tài trợ kế hoạch hóa gia đình từ quỹ liên bang, khiến phụ nữ gặp khó khăn trong việc được cung cấp đầy đủ thông tin y tế và đặt họ vào tình trạng rủi ro về sức khỏe”, biên bản hành pháp của ông Biden viết.

Một đạo luật có tên là Tu chính án Hyde cấm liên bang tài trợ hoạt động náo phá thai nhi, ngoại trừ các trường hợp phụ nữ bị hiếp dâm, loạn luân hoặc khi tính mạng của người phụ nữ bị đe dọa.

Đơn khiếu kiện, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA) kiện Cochran, hồ sơ tòa án 20-429, đã được thụ lý ngày 22/2. Đơn yêu cầu bác bỏ vụ kiện nếu có sự đồng ý của tất cả các bên, đã được thụ lý sau giờ làm việc thông thường vào ngày 12/3.

Vụ kiện này thực sự là ba vụ kiện được tòa án gộp lại thành một. Hai khiếu kiện khác là Cochran kiện Thị trưởng và Hội đồng thành phố Baltimore và Oregon kiện Cochran. Norris Cochran là quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ HHS. Tất cả các bên của hai trong số ba vụ kiện đã đệ trình một quy định chung để yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy xử kiện vào ngày 12/3. Một quy định chung để bãi bỏ vụ kiện thứ ba Baltimore và Oregon kiện Cochran đã được đệ trình cùng ngày.

Vào ngày 22/2/2019, HHS đã ban hành quy tắc sửa đổi các quy định điều chỉnh chương trình kế hoạch hóa gia đình Title X, phục vụ khoảng 4 triệu người Mỹ có thu nhập thấp. Quy định mới này được các nhóm ủng hộ sự sống ca ngợi là một bước đi đúng hướng.

Trong đơn đệ trình lên Tối cao Pháp viện, AMA đã ca ngợi chương trình, nêu rõ:

“Trong 5 thập kỷ, chương trình Title X đã là một thành công phi thường, nhằm đảm bảo rằng tất cả các cá nhân đều được tiếp cận với dịch vụ kế hoạch hóa gia đình — bất kể họ sống ở đâu hay tình trạng kinh tế của họ thế nào. Chương trình cung cấp các dịch vụ y tế quan trọng, như ngừa thai, xét nghiệm và điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung cũng như các dịch vụ tư vấn và xét nghiệm mang thai”

Khía cạnh của quy định mới gây tranh cãi là lệnh cấm phổ cập “phá thai như biện pháp kế hoạch hóa gia đình”, HHS cho biết vào năm 2019. Quy định này, được các nhà phê bình gọi là 'quy định khóa miệng'. Nó “không cấm tư vấn gián tiếp về phá thai, nhưng loại bỏ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình theo Title X cung cấp dịch vụ tư vấn và giới thiệu phá thai".

Quy định này “bảo vệ các nhà cung cấp dịch vụ y tế Title X để họ không bắt buộc phải lựa chọn giữa việc tham gia chương trình và vi phạm lương tâm của chính họ khi phải cung cấp dịch vụ tư vấn và giới thiệu phá thai”, HHS nói.

Năm 2019, các tòa án liên bang khác nhau đã chặn quy định mới này của HHS nhưng Tòa án phúc thẩm số 9 đã cho phép thực thi quy định này, sau đó nhà cung cấp dịch vụ phá thai Planned Parenthood (Tổ chức kế hoạch hóa gia đình) đã rút khỏi chương trình Title X. Vào năm 2020, Tòa phúc thẩm số 4 đã đưa ra một phán quyết mâu thuẫn, giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới ngăn cản thực thi quy định của HHS.

Vào ngày 1/10/2020, Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ AMA đã lập luận trong một đơn khiếu nại đệ trình lên Tối cao Pháp viện rằng, quy định mới này đã ngăn cản các bác sĩ tham gia chương trình khuyến nghị phá thai cho bệnh nhân của họ và điều này vi phạm y đức.

“Mọi tổ chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ đều phản đối Quy định này của HHS. Tất cả đều rõ ràng rằng nó vi phạm các nguyên tắc y đức cơ bản”, đơn khiếu nại viết.

AMA đã cảnh báo trong các bình luận rằng quy định mới của HHS sẽ "can thiệp một cách nguy hiểm vào mối quan hệ bệnh nhân-bác sĩ và xung đột với nghĩa vụ đạo đức của bác sĩ" và "các nhà cung cấp dịch vụ Title X phục vụ lâu dài đã nói rõ rằng họ sẽ bị buộc phải rời khỏi chương trình, điều này sẽ dẫn đến việc các nhà cung cấp dịch vụ y tế đồng loạt rời bỏ chương trình, sẽ gây tổn hại cho bệnh nhân và cho tình trạng sức khỏe cộng đồng".

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ vụ kiện về vấn đề nạo phá thai