Chính quyền Biden tố cáo ĐCSTQ tấn công mạng quy mô lớn, nhưng không thông báo trả đũa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Hai (ngày 19/7), Tòa Bạch Cung cùng với các đồng minh phương Tây của mình đã chính thức cáo buộc chính quyền ĐCSTQ thực hiện một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, bao gồm vụ xâm nhập vào máy chủ Microsoft Exchange gây tranh cãi vào hồi tháng Ba năm nay.

Tuy nhiên, chính quyền ông Biden đã không tuyên bố bất kỳ hình phạt cũng như sự đáp trả chính thức nào.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Chính quyền Biden đã thông báo trong một cuộc họp báo qua điện thoại vào tối hôm Chủ nhật rằng, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã thuê một nhóm tin tặc để tiến hành một loạt các hoạt động không gian mạng trên khắp thế giới, bao gồm vụ hack máy chủ Microsoft Exchange được tiết lộ vào tháng 3 năm nay.

Hoa Kỳ cùng với Liên minh Châu Âu, NATO, Vương quốc Anh, Úc, Canada, New Zealand và Nhật Bản đã cùng lên án ĐCSTQ, tuyên bố sẽ hình thành một mặt trận thống nhất trên toàn cầu để chống lại các hoạt động trên không gian mạng của Trung Quốc.

Một quan chức của chính quyền Biden cho biết: “Hoạt động của họ bao gồm các hoạt động tội phạm như tống tiền trên mạng, chiếm quyền điều khiển mã hóa, và đánh cắp từ các nạn nhân trên khắp thế giới để thu lợi tài chính.”

Khi Chính phủ Hoa Kỳ tố cáo một cách công khai rằng, các cuộc tấn công mạng kiểu này do các chính phủ nước ngoài hoặc các bên thứ ba gây ra, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, họ thường công bố các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với những người chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là trong lần này, trước mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công được báo cáo, Hoa Kỳ lại không công bố sự trừng phạt hay trả đũa nào.

Trước đó vào hồi tháng Tư, Tòa Bạch Cung đã chính thức đổ lỗi cho Chính phủ Nga về vụ tấn công mạng nhằm vào Solarwinds đã gây tổn hại đến an ninh của nhiều cơ quan chính phủ Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, họ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với thủ phạm Nga.

Trong khi đó, một loạt các mối đe dọa an ninh mạng của chính quyền Bắc Kinh được tiết lộ cho thấy, nó bao gồm các cuộc tấn công ransomware bởi các tin tặc có liên kết với ĐCSTQ, nhằm vào một số lượng lớn các nạn nhân trong và ngoài Hoa Kỳ. Cuộc tấn công cũng nhằm vào các doanh nghiệp, các trường đại học, các tổ chức chính phủ. Các thủ phạm bị cáo buộc là đã ăn cắp thông tin thương mại và thông tin kinh doanh bí mật.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao của chính quyền Biden đã nói ngắn gọn với các phóng viên rằng, Hoa Kỳ đã đứng lên chỉ trích các quan chức của Trung Quốc. Tòa Bạch Cung tin rằng, việc nhiều quốc gia cùng với Hoa Kỳ lên tiếng để làm xấu hổ Trung Quốc một cách công khai gửi đi một thông điệp quan trọng, ngụ ý rằng như vậy là đủ.

Liên minh Châu Âu (EU), đã đưa ra một tuyên bố chính thức vào hôm thứ Hai để chỉ trích ĐCSTQ, họ kêu gọi các cơ quan chức năng của Trung Quốc cần phải có “hành động, để chống lại các hoạt động không gian mạng độc hại được thực hiện từ lãnh thổ của mình”.

Tuyên bố của EU khẳng định rằng: “Việc máy chủ Microsoft Exchange bị xâm nhập và khai thác đã làm suy yếu tính bảo mật và tính toàn vẹn của hàng nghìn máy tính và mạng trên toàn thế giới, bao gồm cả ở các quốc gia thành viên và các tổ chức của EU”.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden tố cáo ĐCSTQ tấn công mạng quy mô lớn, nhưng không thông báo trả đũa