Chính quyền Biden tiếp tục đảo ngược chính sách của TT Trump, cấp viện trợ cho người nhập cư trái phép

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên đảng Cộng hòa khẳng định, quyết định của chính quyền ông Biden về "việc cấp tiền miễn phí cho những người nhập cư bất hợp pháp và sinh viên nước ngoài là một sự xúc phạm đối với mọi người dân Mỹ", đồng thời, "quỹ liên bang [Hoa Kỳ] chỉ dành cho những công dân chăm chỉ” của nước này.

Trong động thái đảo ngược chính sách dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc phân phối các khoản trợ cấp liên bang hỗ trợ sinh viên đại học trong thời kỳ đại dịch, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ của tân chính quyền Biden đã thông báo hôm 11/5 rằng, những người nhập cư bất hợp pháp và sinh viên quốc tế cũng sẽ nhận được các khoản viện trợ này.

Những sinh viên này, cùng với những người tị nạn và những người nhận viện trợ từ Chính sách Tạm hoãn vì Trẻ Nhập cư (Deferred Action for Childhood Arrival - DACA), hiện có thể đăng ký thêm vào Quỹ Cứu trợ Khẩn cấp Giáo dục Đại học (HEERF) trị giá 36 tỷ USD, được Quốc hội Mỹ phân bổ vào năm ngoái như một phần của Đạo luật CARES.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona cho biết: “Với động thái này, hàng ngàn cơ sở giáo dục sẽ có thể cung cấp cứu trợ trực tiếp cho những sinh viên cần nó nhất, như vậy chúng ta có thể đảm bảo rằng chúng ta không chỉ phục hồi sau đại dịch mà còn xây dựng trở lại mạnh mẽ hơn trước đây".

Những sinh viên thuộc diện này đã bị chặn không thể nhận khoản tiền viện trợ của Đạo luật CARES kể từ tháng 4/2020, khi Bộ trưởng Giáo dục lúc bấy giờ là bà Betsy DeVos ban hành hướng dẫn để các sinh viên Mỹ có thể nhận được khoản hỗ trợ. Mặc dù Quốc hội Mỹ không quy định rõ ràng trong luật để cấm một số sinh viên nhất định nhận các khoản trợ cấp đó, nhưng bản hướng dẫn này cho thấy, các khoản trợ cấp này chỉ dành cho những sinh viên đủ điều kiện nhận Viện trợ sinh viên liên bang (FAFSA), theo Đề mục IV của Đạo luật Giáo dục Đại học .

FASFA chỉ dành cho công dân và thường trú nhân Hoa Kỳ, với rất ít trường hợp ngoại lệ. Có nghĩa là, theo hướng dẫn của DeVos, các khoản tài trợ của Đạo luật CARES không thể được trao cho người nhập cư bất hợp pháp hoặc sinh viên quốc tế.

Hồi tháng 6/2020, cựu Bộ trưởng DeVos khẳng định: “Rõ ràng là Đạo luật CARES được viết ra để giúp người Mỹ phục hồi sau đại dịch virus corona. Những người đóng thuế của Mỹ từ lâu đã hỗ trợ sinh viên Hoa Kỳ theo đuổi giáo dục đại học, và quy tắc này chỉ đơn giản là đảm bảo tính liên tục của chính sách được thiết lập tốt đó".

Tuy nhiên, nguyên tắc HEERF mới của tân Bộ trưởng Cardona đã loại bỏ yêu cầu trong Đề mục IV. Thông báo mới nêu rõ rằng, các sinh viên đều đủ điều kiện nhận trợ cấp HEERF bất kể họ đã nộp đơn xin FAFSA hay tình trạng Đề mục IV của họ, miễn là họ đang hoặc đã đăng ký vào đại học trong khoảng thời gian Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia vì đại dịch COVID-19.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Virginia Foxx (North Carolina), thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giáo dục và Lao động Hạ viện, đã lên tiếng phản đối sự thay đổi này. Bà tuyên bố, đây thật sự sai lầm khi cho phép học sinh không đủ điều kiện theo Đề mục IV lại được nhận viện trợ từ phần tiền đóng thuế của người dân Mỹ.

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Foxx khẳng định: “Quyết định của Bộ trưởng Cardona trong việc cấp tiền miễn phí cho những người nhập cư bất hợp pháp và sinh viên nước ngoài là một sự xúc phạm đối với mọi người dân Mỹ. Luật pháp rất rõ ràng; quỹ liên bang [Hoa Kỳ] chỉ dành cho những công dân chăm chỉ” của nước này.

Bà nhấn mạnh: “Tổng thống Biden đang thúc đẩy một cuộc khủng hoảng nhập cư, và quy định mới nhất này làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía nam [nước Mỹ]. Tôi kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ đắc cử ngừng lừa dối những công dân tuân thủ luật pháp, đặt người Mỹ lên hàng đầu và tôn trọng sự hy sinh của những người đóng thuế chăm chỉ".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden tiếp tục đảo ngược chính sách của TT Trump, cấp viện trợ cho người nhập cư trái phép