Chính quyền Biden cảnh báo nguy cơ suy thoái ở Mỹ do khủng hoảng nợ liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đã đưa ra cảnh báo rằng, cuộc khủng hoảng nợ liên bang đang chờ xử lý có thể gây ra một cuộc suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và gây ra tình trạng mất việc làm trên khắp nước Mỹ.

Trong một bức thư (pdf) gửi chính quyền các bang và địa phương được công bố ngày 17/9, Nhà Trắng cho biết: “Việc tăng trần nợ có thể gây ra suy thoái kinh tế. Tăng trưởng kinh tế sẽ chững lại, tỷ lệ thất nghiệp sẽ gia tăng và thị trường lao động có thể mất hàng triệu việc làm”.

Lập luận rằng Quốc hội Mỹ cần tăng hoặc tạm chặn mức trần nợ của Hoa Kỳ, chính quyền cho biết, cuộc khủng hoảng nợ có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của đất nước sau đại dịch virus Corona Vũ Hán. Vào tháng Bảy, Quốc hội nước này đã bỏ lỡ thời hạn đình chỉ hoặc nâng hạn mức nợ, khiến Bộ trưởng Ngân khố Mỹ là bà Janet Yellen đưa ra một số cảnh báo gần đây rằng, cơ quan của bà sẽ cạn kiệt nguồn dự trữ tiền mặt.

Nhà Trắng cho biết: “Nền kinh tế Hoa Kỳ chỉ mới bắt đầu phục hồi sau đại dịch và một cuộc khủng hoảng trần nợ được tạo ra sẽ đe dọa lợi nhuận mà chúng ta đã đạt được và sự phục hồi trong tương lai”.

Bức thư của Nhà Trắng tiếp tục cho biết, nếu Hoa Kỳ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử trong trường hợp Quốc hội không hành động, một số chương trình do liên bang tài trợ có thể bị dừng lại. Điều đó bao gồm chương trình y tế Medicaid, tài trợ cơ sở hạ tầng và các nỗ lực cứu trợ thiên tai.

Nhà Trắng nêu rõ: “Nếu Hoa Kỳ không thể thanh toán nợ của mình, thì hiệu ứng gợn sóng sẽ gây tổn hại cho các thành phố và tiểu bang trên khắp đất nước”. Đồng thời, bức thư nói thêm rằng, thị trường chứng khoán S&P 500 có thể lao dốc do bế tắc kéo dài.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ thông qua các gói chi tiêu và cứu trợ trị giá hàng nghìn tỷ USD trong những tháng gần đây, trong khi đảng Dân chủ hiện đang thúc đẩy dự luật điều chỉnh ngân sách 3,5 nghìn tỷ USD được thiết kế để cung cấp tài trợ cho một loạt các chương trình mới nhắm mục tiêu phúc lợi xã hội, khí hậu và một số dự án cơ sở hạ tầng. Bởi vì hàng nghìn tỷ USD đã được bơm vào nền kinh tế Mỹ, một số người đã bày tỏ lo ngại rằng, các biện pháp này đang kích hoạt lạm phát gia tăng. Vấn đề lạm phát vốn đã làm chao đảo thị trường Mỹ trong những tuần gần đây, mặc dù Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ tin rằng lạm phát chỉ mang tính nhất thời.

Bộ trưởng Yellen gần đây đã nói chuyện với Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ là ông Mitch McConnell (Kentucky) để cố gắng đưa các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia với việc tăng giới hạn nợ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đảng Cộng Hòa nói với các phương tiện truyền thông rằng, ông không tin rằng bất kỳ thành viên nào của đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu để nâng giới hạn nợ.

Trao đổi với Punchbowl News, ông McConnell nói: “Tôi không thể tưởng tượng được một thành viên nào của đảng Cộng hòa trong môi trường mà chúng ta đang sống hiện nay — miễn phí cho tất cả thuế và chi tiêu — lại bỏ phiếu để nâng giới hạn nợ”.

Nhưng một số quan chức chính quyền ông Biden cho biết, họ lạc quan rằng Quốc hội Mỹ sẽ hành động trong những tuần tới để tránh khủng hoảng.

Bloomberg News dẫn lời Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ là ông Brian Deese cho biết: “Chúng tôi đã thấy điều này được thực hiện một cách nhất quán theo cách lưỡng đảng, và cách tốt nhất để làm điều này là không có quá nhiều kịch tính, không có nhiều tổn hại cho bản thân nền kinh tế và đất nước của chúng ta, và đó là những gì chúng tôi sẽ làm. Bây giờ có rất nhiều vấn đề cần quan tâm đến trong việc này, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng vào cuối ngày chúng tôi sẽ hoàn thành việc này”.

Tổng nợ quốc gia của Mỹ hiện tại là khoảng 28,7 nghìn tỷ USD. Vào tháng 7/2019, Quốc hội Hoa Kỳ đã đình chỉ mức trần nợ, điều này ngăn chính phủ liên bang phải gánh một lượng nợ quốc gia nhất định trong 2 năm.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden cảnh báo nguy cơ suy thoái ở Mỹ do khủng hoảng nợ liên bang