Chính quyền Biden sẽ mở thêm các cơ sở mới cho trẻ nhập cư bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/4, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch mở các cơ sở ở Michigan và Pennsylvania, khi các quan chức phải vật lộn để chăm sóc cho số lượng gia tăng trẻ vị thành niên nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Hoa Kỳ.

Các địa điểm khẩn cấp ở Albion và Erie sẽ có sức chứa tiềm năng tổng cộng là 888 giường. Cả 2 đều được chỉ định cho trẻ em vượt biên từ 12 tuổi trở xuống mà không có phụ huynh hoặc người lớn đi kèm. Những đứa trẻ này thường được gọi là trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Số lượng người vượt biên trái phép tại Mỹ đã tăng vọt vào tháng Ba, là tháng thứ 2 tại nhiệm của ông Biden. Con số đã lên đến 172.000 người, tăng hơn 71.000 người so với tháng trước. Số trẻ vị thành niên không có người đi kèm tăng hơn gấp đôi, lên đến 18.890 trẻ.

Các số liệu không bao gồm những người vượt biên và trốn tránh các quan chức Hoa Kỳ.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ đã bị “choáng ngợp” bởi sự gia tăng số người nhập cư bất hợp pháp, theo lời Hạ nghị sĩ Dân chủ Henry Cuellar (Texas) nói với The Epoch Times vào tháng trước.

Ông bổ sung: “Tất cả những mục đích tốt đẹp của chúng tôi đang bị lấn át chỉ bởi số lượng những người đến".

Tuần tra Biên giới là điểm đến ban đầu của những người vượt qua biên giới Mỹ - Mexico. Sau một khoảng thời gian khoảng 3 ngày hoặc ít hơn trong các cơ sở Tuần tra Biên giới, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) sẽ chuyển những người nhập cư đến các cơ sở trên khắp nước Mỹ.

Văn phòng Tái định cư Người tị nạn, một bộ phận của HHS, đang mở các địa điểm tiếp nhận khẩn cấp mới ở 2 tiểu bang Michigan và Pennsylvania.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ khoảng hai chục người nhập cư bất hợp pháp ở Penitas, Texas, vào ngày 11/3/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Cơ sở Albion sẽ nằm trong khuôn viên Khối thịnh vượng chung Starr. Cơ sở Erie sẽ ở Học viện Quốc tế Pennsylvania.

Văn phòng HHS có một chương trình bao gồm hơn 200 cơ sở ở 22 tiểu bang nhưng đã buộc phải mở ít nhất 11 địa điểm mới để xử lý sự gia tăng mạnh mẽ của trẻ vị thành niên không có người đi kèm, bao gồm một số cơ sở tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ.

Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã quyết định trục xuất những người nhập cư trẻ tuổi vượt biên. Tuy nhiên, khi ông Biden nhậm chức, ông đã ra lệnh tất cả trẻ vị thành niên phải được chấp nhận vào Mỹ và các em phải nhanh chóng được tái hợp với một người giám hộ, thường là cha mẹ hoặc thành viên khác trong gia đình vốn đã ở trong nước Mỹ.

Các quan chức quản lý đã gọi sự thay đổi này là một phần của nỗ lực phát triển một hệ thống nhập cư “nhân đạo hơn”. Một trong những cố vấn nhập cư hàng đầu của Tổng thống Donald Trump là ông Stephen Miller đã nhận xét, các chính sách này của ông Biden khuyến khích các bậc cha mẹ để cho con cái của họ tham gia vào những chuyến đi dài và nguy hiểm để đến Hoa Kỳ một mình.

HHS đang chăm sóc gần 17.000 trẻ vị thành niên không có người đi kèm tính đến ngày 8/4. Ngoài ra, 3.881 trẻ khác đang bị Đội Tuần tra Biên giới Mỹ giam giữ.

Đảng Cộng hòa và một số thành viên đảng Dân chủ đã nhiều lần chỉ trích chính quyền Biden vì đã đảo ngược các chính sách nhập cư quan trọng từ thời Tổng thống Trump. Các nhà lập pháp này cho rằng, chính những thay đổi này đã thúc đẩy sự gia tăng đột biến của người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mỹ.

Trong một video từ biên giới vào ngày 9/4, trợ lý lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Steve Scalise cho biết: “Điều này đang vượt quá tầm kiểm soát. Chúng ta đang ở giữa đêm đen. Chúng tôi đã chứng kiến ​​hàng chục trẻ em tự do đi qua biên giới chỉ trong vài phút qua. Đây là thực tế của chương trình ân xá thảm khốc của ông Joe Biden".

Trong khi đó, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) của Mỹ nói với các hãng tin rằng, họ đã đạt được thỏa thuận chi trả 1.200 giường khách sạn và các dịch vụ cần thiết khác cho những người nhập cư bất hợp pháp ở Texas và Arizona.

Cơ quan này khẳng định: “Theo hợp đồng, nơi tạm trú có mục đích ngắn hạn, và nói chung là dưới 72 giờ, để xử lý việc nhập cư bao gồm thiết lập các điều khoản và điều kiện thả thích hợp. Tất cả các gia đình sẽ được đánh giá sức khỏe toàn diện có bao gồm xét nghiệm COVID-19".

Một số khách sạn sẽ thuộc khu vực Chandler và Phoenix, văn phòng của Thượng nghị sĩ Dân chủ Kyrsten Sinema (Arizona) cho biết.

Gần đây, Thượng nghị sĩ Sinema đã nói chuyện với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas “và đã kêu gọi Bộ này cung cấp thêm nguồn lực ở Arizona để quản lý dòng người di cư”, văn phòng cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng giải thích: "Thượng nghị sĩ Sinema đang tiếp tục theo dõi tình hình và sẽ yêu cầu Bộ trưởng Mayorkas và DHS chịu trách nhiệm về việc bảo vệ các cộng đồng Arizona, và đảm bảo tất cả những người di cư được đối xử công bằng và nhân đạo".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden sẽ mở thêm các cơ sở mới cho trẻ nhập cư bất hợp pháp