Ông Biden hỗ trợ tiền mặt để kiểm soát di cư từ Trung Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Biden đang xem xét gửi tiền mặt đến các nước Trung Mỹ để hỗ trợ cắt giảm các vấn đề kinh tế khiến công dân của họ phải rời bỏ đất nước để tìm đường sang Mỹ.

Cùng với chương trình chuyển tiền có điều kiện, họ cũng đang xem xét gửi vắc-xin COVID-19 đến các quốc gia này, điều phối viên biên giới phía Nam của Nhà Trắng Roberta Jacobson nói với Reuters.

Bà Jacobson không nói rõ ai sẽ có khả năng được nhận tiền, nhưng chương trình đang được xem xét nhắm vào những người từ Guatemala, Honduras và El Salvador. Ba quốc gia này chiếm phần lớn các vụ nhập cư bất hợp pháp hiện tại ở biên giới Mỹ-Mexico.

Giới chức Nhà Trắng cho biết, họ đang xem xét tất cả các lựa chọn hiệu quả để giải quyết căn nguyên của vấn đề di cư, liên quan đến kinh tế, cũng như vấn đề bảo vệ và an ninh”.

Cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới (CBP) đã phát hành Bản cập nhật hoạt động vào ngày thứ Năm (8/4), cho biết rằng tháng Ba đã chứng kiến hơn 172.000 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt dọc theo biên giới Tây Nam.

Bà Jacobson không giải thích với Reuters chính xác chương trình sẽ hoạt động như thế nào, nhưng bà nói rằng họ sẽ không chuyển séc cho mọi người.

“Một điều tôi có thể chắc chắn là chính phủ Hoa Kỳ sẽ không trao séc cho mọi người”, bà Jacobson nói.

Bà Jacobson, trợ lý đặc biệt của Tổng thống Biden và là điều phối viên biên giới mới tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng vào cuối tháng Tư.

Vào thứ Sáu (9/4), Hạ nghị sĩ hàng đầu Kevin McCarthy đã phản đối ý tưởng trao tiền mặt trực tiếp.

Ông McCarthy nói: “Điều này thật xúc phạm đối với hàng triệu người Mỹ không có việc làm hoặc đang đối mặt với sự tuyệt vọng ở trong chính đất nước chúng ta”.

Một nhân viên tuần tra biên giới ẩn danh đã làm việc trong cơ quan Hải quan và Tuần tra Biên giới (CBP) hơn mười năm đã lên tiếng về việc các tài liệu quản lý bị rò rỉ do tổ chức Project Veritas thu được.

Các tài liệu của Bộ An ninh Nội địa (DHS), theo nhóm nhà báo phi lợi nhuận, nói rằng “những phạm tội liên quan đến tình dục ở nước ngoài đang cố gắng tái nhập cảnh vào Hoa Kỳ với số lượng kỷ lục trong đại dịch COVID-19”.

Nguồn tin ẩn danh nói rằng các tài liệu, được gắn nhãn "chưa được phân loại//nhạy cảm về thực thi pháp luật", không được phép hiển thị cho công chúng. Một trong số đó đề ngày 24/3/2021, có tiêu đề “Tình báo Biên giới hàng ngày” và “An toàn công cộng: Tội phạm tình dục bị Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ bắt gặp trong năm 2021 đạt mức cao nhất trong 5 năm”.

Tài liệu bị rò rỉ cho biết, từ tháng 10/2020 đến tháng 2/2021 đã có 214 vụ phạm tội tình dục hoặc bị bắt giữ, so với tổng số 154 vụ hàng năm trong năm tài chính trước đó.

Nguồn tin trong cuộc cho biết, báo cáo là chính xác và thậm chí "có thể còn thiếu" bởi vì đôi khi những người bị bắt không được khám phá nguồn gốc tội phạm.

"Tôi có thể nói rằng con số được báo cáo là chưa đầy đủ", người trong cuộc nói. “Tất cả hồ sơ về những tội phạm người nước ngoài và tội phạm tình dục mà chúng tôi bắt giữ bây giờ, tất cả họ trước đây đều đã bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ vì họ đã phạm những tội ác này ở Hoa Kỳ”.

The Epoch Times đã liên hệ với DHS để nhận phản hồi về tính chính xác của các tài liệu.

Nguyên Hương

Theo NTD

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden hỗ trợ tiền mặt để kiểm soát di cư từ Trung Mỹ