Nhà Trắng: Chính quyền Biden sẽ cho phép truyền thông tiếp cận biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 28/3, Nhà Trắng xác nhận sẽ cho phép các thành viên của giới truyền thông tiếp cận các cơ sở biên giới, vốn đang được sử dụng để giam giữ trẻ vị thành niên không có người đi kèm dọc theo biên giới Mỹ - Mexico.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, thư ký báo chí Nhà Trắng Psaki đã phải đối mặt với những câu hỏi về việc cánh phóng viên không thể tiếp cận các cơ sở ở biên giới phía nam nước Mỹ, trong bối cảnh làn sóng nhập cư bất hợp pháp gia tăng. Nữ thư ký khẳng định, Tổng thống Joe Biden “hoàn toàn cam kết” cho phép các phóng viên và nhiếp ảnh gia đến gần các cơ sở này.

Để đáp lại tuyên bố từ người dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News rằng chính quyền của ông Biden đang “kém minh bạch hơn chính quyền ông Trump”, nữ thư ký cho biết: “Chúng tôi cam kết cho phép camera tiến vào các cơ sở Tuần tra Biên giới”.

Bà Psaki nói: “Chúng tôi muốn cung cấp quyền tiếp cận vào các cơ sở Tuần tra Biên giới. Chúng tôi tâm niệm rằng chúng ta đang ở giữa đại dịch, chúng tôi muốn giữ an toàn cho lũ trẻ, chúng tôi muốn giữ an toàn cho các nhân viên”.

Tân chính quyền Mỹ đã để một phóng viên và một nhóm quay phim tiến vào một cơ sở do liên bang điều hành ở Texas hôm 24/3.

Bà Psaki không cho biết cụ thể khi nào sẽ có thêm nhiều thành viên truyền thông được phép tiếp cận các cơ sở Tuần tra Biên giới.

Nói về những trẻ vị thành niên không có người đi kèm bị Đội Tuần tra Biên giới và [Dịch vụ Y tế và Nhân sinh] của Mỹ giam giữ, nữ thư ký cho biết: “Điều chúng tôi thực sự đang nói đến là trẻ em và chúng tôi đang xử lý điều đó theo cách… nhân đạo nhất. Không có nghĩa là chúng được ở lại Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là trường hợp của chúng sẽ được xét xử”.

Bà còn bổ sung rằng, chính quyền ông Biden đang cố gắng “thực hiện một cách tiếp cận khác với chính quyền trước”, trong việc xử lý những trẻ vị thành niên không có người đi kèm tại biên giới, những trẻ nhập cảnh trái phép vào Mỹ mà không có người lớn đi cùng.

Trong tháng này, một số thành viên của giới truyền thông phàn nàn rằng họ bị từ chối khi muốn tiếp cận biên giới. Trong số đó, nhiếp ảnh gia John Moore của Getty đã gọi việc thiếu quyền tiếp cận là “chưa từng có”, và kêu gọi chính quyền ông Biden cho phép cánh phóng viên tiếp cận các cơ sở này.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 19/3, phóng viên Moore viết: “Tôi kính đề nghị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ dừng việc chặn các phương tiện truyền thông tiếp cận các hoạt động biên giới của họ. Tôi đã chụp ảnh CBP dưới thời các cựu Tổng thống Bush, Obama và Trump nhưng bây giờ - phương tiện truyền thông không có quyền tiếp cận nào hết. Những hình ảnh chụp bằng ống kính dài này là từ phía Mexico”.

Đảng Cộng hòa nhận định, các chính sách của ông Biden, bao gồm một loạt các sắc lệnh hành pháp về nhập cư, đã dẫn đến việc nhập cư bất hợp pháp tăng đột biến. Trong khi đó, tại cuộc họp báo đầu tiên của mình vào tuần trước, ông Biden khẳng định, sự gia tăng này là thường lệ và có thể so sánh tình trạng hiện tại với nhiều năm trước đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói với The Epoch Times rằng, các chính sách của ông đã dẫn đến sự gia tăng ồ ạt các vụ vượt biên trái phép ở biên giới, với hơn 100.000 người được ghi nhận chỉ trong tháng Hai. Đặc biệt, số lượng trẻ vị thành niên không có người đi kèm đã khiến các quan chức liên bang phải mở hoặc chuyển đổi ít nhất 8 cơ sở để giam giữ chúng, trong đó có 3 trung tâm hội nghị.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng phản đối các chính sách của ông Biden vào cuối tuần qua. Ông cũng khẳng định có thể sẽ đến thăm biên giới trong tương lai.

“Họ muốn tôi ở đó, họ đã yêu cầu tôi đi và tôi thực sự cảm thấy mình cần làm điều đó cho họ. Họ là những người tuyệt vời, họ đang làm một công việc đáng kinh ngạc. Bây giờ, với những gì [chính quyền Biden] đã làm thì [mọi thứ] đều bất khả thi”, ông nói với Fox News hôm 29/3.

Tổng thống Trump nói thêm rằng: “Tôi không biết họ đang làm gì và họ cũng không biết mình đang làm gì. Đó là một tình huống rất, rất nguy hiểm. Tôi không muốn tham gia vào. Phải có người khác làm việc đó".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Chính quyền Biden sẽ cho phép truyền thông tiếp cận biên giới Mỹ - Mexico