Chính quyền Biden ngừng phạt và hủy nợ phạt đối với người nhập cư trái phép đang ở Mỹ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm thứ Sáu ngày 23/4 đã chính thức tuyến bố chấm dứt chính sách phạt tiền những người nhập cư bất hợp pháp từ thời Trump đang còn ở Mỹ, đồng thời hủy các khoản nợ phạt của họ, nói rằng chính sách này không có tác dụng.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã hủy bỏ hai pháp lệnh từ thời chính quyền Trump, về việc thu tiền phạt và ban hành lệnh phạt đối với người nhập cư bất hợp pháp. Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) cũng sẽ làm việc với Bộ Ngân khố Hoa Kỳ để hủy bỏ các khoản nợ phạt hiện có của những người nhập cư bất hợp pháp.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy những hình phạt này đã thúc đẩy việc tuân thủ các nghĩa vụ rời đi của những ‘kiều bào’ bất hợp pháp này”, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu ngày 23/4. Hoa Kỳ không cần dùng đến các biện pháp trừng phạt không hiệu quả và không cần thiết trong việc thực thi luật nhập cư của mình”.

ICE đã ngừng ban hành các khoản tiền phạt vào ngày 20/1, ngày đầu tiên tại Nhà Trắng của Tổng thống Joe Biden. Thông báo hôm thứ Sáu (23/4) từ ông Mayorkas về cơ bản là bước chính thức hóa việc thay đổi chính sách.

Cựu Tổng thống Donald Trump vào năm 2018 đã sử dụng Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch để ban hành phương thức tiền phạt sau khi chính phủ liên bang không làm như vậy trong nhiều thập kỷ. Có thời điểm, chính quyền đã phạt những người nhập cư bất hợp pháp lên đến 500 đô la mỗi ngày, nếu họ không chấp hành thông báo rời Hoa Kỳ. Theo báo cáo, một số người nhập cư bất hợp pháp đã bị phạt lên đến 500.000 đô la.

Trong thời gian bắt đầu nhiệm kỳ của mình vào năm 2017, cựu Tổng thống Trump đã ký một lệnh, theo đó “càng sớm càng tốt và không muộn hơn một năm sau ngày lệnh này”, chính phủ liên bang có thể thu “tất cả các khoản tiền phạt mà Bộ trưởng DHS được ủy quyền theo luật để đánh giá và ban hành lệnh đối với những người nước ngoài đang hiện diện bất hợp pháp tại Hoa Kỳ”.

Nhưng theo thông cáo hôm thứ Sáu ngày 23/4, DHS cho biết, họ đã xem xét “dữ liệu chi tiết liên quan đến việc ban hành các khoản tiền phạt như vậy kể từ năm 2018” và “nói rõ với Bộ trưởng Mayorkas và Quyền Giám đốc [ICE] Tae Johnson rằng, khoản tiền phạt không có hiệu lực và không nâng cao lợi ích của cơ quan một cách có ý nghĩa”.

“ICE dự định làm việc với Bộ Ngân khố để hủy các khoản nợ hiện có của những người đã bị phạt”, bản tin cho biết. "Việc hủy bỏ đánh dấu bước đi mới nhất của ICE hướng tới việc tập trung nguồn lực hạn chế của mình vào những nơi có nguy cơ cao nhất đối với nền an ninh quốc gia và an toàn công cộng, theo hướng dẫn hiện hành về các ưu tiên thực thi và xóa bỏ nhập cư dân sự", tổ chức này nói thêm.

Sau khi Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng Một, chính quyền của ông bắt đầu hủy bỏ một số lệnh từ thời Trump, bao gồm chính sách “Ở lại Mexico” và tạm dừng xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico, mặc dù việc tạm dừng xây dựng bức tường hiện tại đang được Chính phủ xem xét liệu Quốc hội có quyền phân bổ ngân sách cho dự án hay không và có thể được tiếp tục trở lại.

Đảng Cộng hòa đã lấp tức chỉ trích pháp lệnh này của ông Biden, nói rằng động thái này, kết hợp với thông điệp của chính quyền đã khuyến khích những người nhập cư bất hợp pháp và trẻ vị thành niên không có người đi kèm tràn qua biên giới, nơi hàng chục nghìn người đang được tạm giữ trong các cơ sở Tuần tra Biên giới, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tạm thời, cũng như các căn cứ và các cơ sở khẩn cấp khác.

Theo báo cáo thống kê của cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP), con số nhập cư bất hợp pháp bị lực lượng Tuần tra Biên giới bắt giữ trong tháng Ba là 172.000 người, cao hơn 71.000 người so với con số bị bắt giữ trong tháng Hai là 101.000 người. Ngoài gia, mỗi ngày còn có thêm 1.000 người đã trốn thoát vào Hoa Kỳ, trong đó có nhiều tội phạm và thành viên của các tổ chức khủng bố.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden ngừng phạt và hủy nợ phạt đối với người nhập cư trái phép đang ở Mỹ