Chính quyền Biden hủy bỏ cáo trạng với nghiên cứu sinh quân đội Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã hủy bỏ cáo buộc đối với 5 nhà khoa học Trung Quốc vốn bị cáo buộc nói dối về mức độ quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc.

Theo thông tin từ tờ Wall Street Journal và hồ sơ của tòa án, những nhà khoa học này gồm một số nhà nghiên cứu y sinh và ung thư ở California và nghiên cứu sinh tiến sĩ về trí tuệ nhân tạo ở Indiana. Những người này bị nhiều cáo buộc khác nhau, bao gồm gian lận thị thực, đã bị phía công tố hủy bỏ.

Theo kế hoạch, một trong những người bị cáo buộc là Tang Juan, là nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học California – Davis, sẽ xuất hiện trước bồi thẩm đoàn để bắt đầu phiên tòa xét xử vào ngày 26/7. Theo tin từ tờ The Sacramento Bee, người này đã lên đường bay trở về Trung Quốc sau khi hộ chiếu Trung Quốc của bà được trả lại.

Tờ báo này đưa tin rằng Trợ lý Công tố viên Liên bang Heiko Coppola đã không đưa ra lý do hủy bỏ cáo trạng và Quyền Công tố viên Liên bang Phillip Talbert từ chối bình luận.

Tang bị bắt vào tháng 7 năm 2020 vì bị cáo buộc đã không khai báo về mối quan hệ của bà với quân đội Trung Quốc để được nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Trước khi bị bắt, bà đã ẩn náu trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Ba công dân Trung Quốc khác cũng bị bắt vào thời điểm đó với cáo buộc tương tự.

Thẩm phán đã hủy bỏ một cáo trạng khác với bà Tang vào tháng trước khi phát hiện ra rằng các nhân viên FBI đã không nói rõ về quyền im lặng cho bà.

Theo tin từ Reuters, Song Chen, một nhà nghiên cứu Trung Quốc và là học giả thỉnh giảng tại Đại học Stanford, cũng được hủy bỏ cáo trạng với lý do tương tự. Vào ngày 22/7, chính quyền Mỹ đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm khu vực 9 chống lại phán quyết trong trường hợp của Chen.

Bà Tang cũng được hủy bỏ cáo trạng về gian lận thị thực và phiên tòa theo lịch được xử vào hôm 23/7 cũng bị hủy, theo hồ sơ gửi lên Tòa Sơ thẩm khu vực phía Đông California. Các công tố viên không đưa ra lý do nào cho quyết định hủy bỏ cáo trạng này, Reuters đưa tin.

Động thái này được đưa ra sau khi luật sư bào chữa của Tang, Malcolm Segal và Tom Johnson, kêu gọi hủy bỏ vụ án vào ngày 19/7 khi dựa trên bằng chứng được tiết lộ gần đây về một báo cáo của các nhà phân tích FBI đặt nghi vấn rằng liệu câu hỏi xin thị thực về "nghĩa vụ quân sự" có rõ ràng hay không. Đặc biệt là câu hỏi này dành cho các nhà khoa học y khoa tại các trường đại học hay bệnh viện.

Các luật sư cho biết hôm 23/7 trong một tuyên bố với The Sacramento Bee rằng họ “vui mừng vì chính quyền đã quyết định hủy bỏ cáo trạng [với thân chủ của họ]”. Họ nói thêm rằng: “Chúng tôi đã cung cấp đủ lý do để làm như vậy”.

Cáo trạng được hủy với 5 công dân Trung Quốc là một bước lùi đối với Sáng kiến ​​Trung Quốc, mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã khởi động cách đây ba năm dưới thời chính quyền Trump nhằm chống lại các mối đe dọa an ninh quốc gia do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra.

Trong một tuyên bố bình luận về động thái của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Hạ nghị sĩ Jim Banks đã cáo buộc chính quyền Biden không nghiêm túc trong việc “thách thức Trung Quốc”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden hủy bỏ cáo trạng với nghiên cứu sinh quân đội Trung Quốc