Chính quyền Biden dọa kiện Texas vì nơi trú ẩn cho trẻ em không người đi kèm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/6, chính quyền ông Biden tuyên bố có thể đệ đơn kiện Texas, sau khi Thống đốc Greg Abbott của tiểu bang này gần đây đã ký lệnh rút giấy phép của tiểu bang đối với những nơi tạm trú có trẻ vị thành niên không có người đi kèm đã vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Cuối tháng trước, Thống đốc Abbott đã ký một lệnh yêu cầu các quan chức phải chấm dứt giấy phép của tiểu bang đối với các nhà tạm trú đang được chính phủ liên bang Mỹ sử dụng trong vòng 90 ngày. Chính phủ liên bang Mỹ — và thường là Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ — có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ vị thành niên không có người đi kèm, theo luật nhập cư.

Phó Tổng cố vấn HHS Paul Rodriguez đã gửi một lá thư (pdf) cho Thống đốc Cộng hòa Abbott và các quan chức khác của Texas. Lá thư này cảnh báo họ rằng, động thái gần đây của ông Abbott nhằm hủy bỏ giấy phép mà tiểu bang cấp cho các cơ sở nhập cư liên bang sẽ dẫn đến một vụ kiện, với lý do việc này sẽ vi phạm luật nhập cư.

Phó Tổng cố vấn Rodriguez viết: “Mặc dù chúng tôi muốn giải quyết vấn đề này một cách hòa nhã, dựa trên các vấn đề pháp lý được nêu ở trên, HHS đang tham khảo ý kiến ​​của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và dự định theo đuổi bất kỳ hành động pháp lý thích hợp nào cần thiết, để đảm bảo sự an toàn và hạnh phúc của những thanh thiếu niên dễ bị tổn thương mà Quốc hội đã giao phó cho [HHS]".

Văn phòng Tái định cư Người tị nạn của HHS điều hành hơn 50 cơ sở được tiểu bang cấp phép ở Texas, ông Rodriguez nói thêm trong lá thư của mình. Vì những cơ sở đó “chiếm một phần đáng kể trong tổng số hoạt động của [cơ quan] và đại diện cho một thành phần không thể thiếu của hệ thống nhập cư liên bang”, mệnh lệnh gần đây của Thống đốc Abbott là một “cuộc tấn công trực tiếp” vào hệ thống đó, ông nói.

Bức thư còn cho biết thêm rằng, mệnh lệnh này "phân biệt đối xử trực diện đối với chính phủ liên bang và những người được cấp phép vi phạm Điều khoản Tối cao". Kết quả là, Thống đốc Abbott và các quan chức khác của Texas cần phải làm rõ trước ngày 11/6 liệu tuyên bố có áp dụng cho 52 nơi trú ẩn do tiểu bang cấp phép hay không.

Ông Rodriguez nêu rõ: “Nếu không có thông báo nào từ phía Texas trước ngày 11/6… HHS sẽ chuẩn bị để theo đuổi tất cả các thủ tục [pháp lý] cứu trợ hiện có".

Thống đốc Abbott đã trả lời bức thư của HHS khi nói rằng, đây là một phần của chiến dịch gây áp lực thay mặt Nhà Trắng để hỗ trợ các chính sách nhập cư của nước Mỹ. Ông Abbott và các thành viên đảng Cộng hòa khác đã lên án mạnh mẽ các chính sách nhập cư của Tổng thống Dân chủ Joe Biden, cáo buộc vị tổng thống này đã ban hành các chỉ thị được thiết kế để hủy hoại luật nhập cư.

Thống đốc tiểu bang Texas cho biết: “Chính quyền ông Biden lại đang gây áp lực buộc Texas phải hỗ trợ chương trình nhập cư bất hợp pháp và buộc bang của chúng tôi thực hiện công việc của mình. Chính phủ liên bang đã gây ra vấn đề này và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc chăm sóc những đứa trẻ này. Không đứa trẻ nào sẽ không được quan tâm. Texas sẽ vẫn tập trung vào thực hiện công việc của chúng tôi - bảo vệ người Texas”.

ÔngBiden và các quan chức Nhà Trắng đã tuyên bố chính quyền đã phải đón nhận một hệ thống nhập cư không toàn vẹn, mặc dù cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và các cựu quan chức thời ông Trump đã phủ nhận các tuyên bố này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden dọa kiện Texas vì nơi trú ẩn cho trẻ em không người đi kèm