Chính quyền Biden có khả năng sẽ viện trợ cho Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ông Jake Sullivan cho biết, chính quyền Biden có thể sẽ viện trợ cho Taliban sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan và chính phủ Afghanistan sụp đổ.

Thứ Ba ngày 31/8, ông Sullivan nói với chương trình "Good Morning America" của ABC News rằng, việc Mỹ hỗ trợ tài chính cho Taliban như thế nào tùy thuộc vào hành động của Taliban, tùy thuộc vào việc họ tuân thủ các cam kết với Hoa Kỳ.

Cố vấn an ninh của Hoa Kỳ cho biết, việc viện trợ nhân đạo cho người Afghanistan là ưu tiên của chính quyền Biden và sẽ được thực hiện thông qua các tổ chức phi chính phủ (NGO). Ông nói: “Họ cần được giúp đỡ về y tế, cần được viện trợ lương thực và duy trì các hình thức sinh sống khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục việc này”.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ kinh tế cho Taliban và giúp phát triển dài hạn nếu họ thực hiện những cam kết của họ với Hoa Kỳ, chẳng hạn như “cam kết về đảm bảo lối đi an toàn cho người Mỹ và các đồng minh Afghanistan, cam kết không cho phép Afghanistan trở thành bàn đạp để những kẻ khủng bố tấn công Hoa Kỳ hoặc bất kỳ quốc gia nào khác, cũng như các cam kết của chúng đối với việc tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế. Việc đó sẽ tùy thuộc vào Taliban, và chúng tôi sẽ hỗ trợ kinh tế và phát triển như thế nào là tùy thuộc vào hành động của họ”, ông Sullivan cho biết.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ trích chính quyền Biden vì nỗ lực hợp tác với Taliban và chấp nhận họ là một chính phủ hợp pháp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo về việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 16/8 từ Đồi Capitol, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói: “Chúng ta không thể tiếp máu cho Taliban. Chúng ta không thể công nhận tính hợp pháp của chúng. Chúng ta cần giúp đỡ những người sẵn sàng chống lại Taliban. Chúng ta cần làm cho cuộc sống của Taliban trở nên khốn đốn”.

Dân biểu Mark Green nói: “Ngay từ đầu, Taliban đã phá vỡ thỏa thuận mà họ đã thiết lập với quốc gia Afghanistan. Và rõ ràng trong năm nay, ở nhiều thời điểm đã qua, Taliban tiếp tục phá vỡ thỏa thuận đó, cho dù đó là thỏa thuận chia sẻ quyền lực nói chung khi họ tiếp quản đất nước, hay thỏa thuận cho phép người Mỹ đi qua các trạm kiểm soát. Nhưng giờ đây, chính quyền Biden lại cân nhắc, suy tính để công nhận Taliban như một chính phủ, một nhà nước. Hãy để sự điên rồ đó chìm xuống dù chỉ một giây”.

Ông Sullivan được hỏi, nếu Mỹ viện trợ Taliban, thì liệu viện trợ của Mỹ có rơi vào tay Taliban hay không.

Ông Sullivan cho biết: “Viện trợ sẽ không qua tay Taliban. … Khi chúng tôi gửi hỗ trợ nhân đạo đến các quốc gia, chúng tôi thông qua các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Chương trình Lương thực Thế giới, cũng như thông qua tổ chức phi chính phủ, các tổ chức… vẫn đang hoạt động tại Afghanistan tại thời điểm này".

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để bình luận.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden có khả năng sẽ viện trợ cho Taliban