Chính quyền Biden cho phép 25 000 người tỵ nạn nhập cảnh từ biên giới Mexico giữa tâm dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoảng 25.000 người xin tị nạn, vốn được yêu cầu chờ ở Mexico dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump trong khi các tòa án di trú Hoa Kỳ xử lý hồ sơ của họ, giờ đây sẽ được phép qua biên giới bắt đầu từ tuần tới, chính quyền Biden thông báo hôm 12/2.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết sự thay đổi này nằm trong kế hoạch với những người hiện đang thuộc diện Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) - thường được gọi là "Ở lại Mexico" - sẽ có hiệu lực vào ngày 19 tháng 2. Chính quyền ông Trump đã đưa ra chính sách này trong tháng 1 năm 2019 khi cho biết việc phải giảm lượng người xin tị nạn tăng đột biến vào năm đó là cực kỳ quan trọng.

"Như Tổng thống Biden đã nói rõ, chính phủ Hoa Kỳ cam kết xây dựng lại một hệ thống nhập cư an toàn, trật tự và nhân đạo", Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết trong một tuyên bố. "Hành động mới nhất này là một bước nữa trong cam kết của chúng tôi nhằm cải cách các chính sách nhập cư không phù hợp với các giá trị của quốc gia chúng ta".

Chính quyền Biden ước tính rằng có khoảng 25.000 cá nhân đăng ký trong nghị định thư này.

"Các cá nhân không nên thực hiện bất kỳ hành động nào vào lúc này và nên ở nguyên vị trí của họ để chờ hướng dẫn thêm", Bộ An ninh Nội địa cho biết hôm 12/2. "Chúng tôi sẽ sớm công bố quy trình đăng ký trực tuyến có thể truy cập từ bất kỳ địa điểm nào".

"Các cá nhân đủ điều kiện sẽ chỉ được phép vào [Hoa Kỳ] qua các cổng nhập cảnh được chỉ định vào những thời điểm đã định", tuyên bố cho biết thêm.

Giới chức của chính quyền Biden từ chối nêu tên các cảng nhập cảnh vì lo ngại chúng có thể khuyến khích mọi người đổ xô đến các địa điểm đó, theo tin từ Associated Press.

Trước thông tin này, các thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ trích động thái của chính quyền Biden trong việc cho phép bắt đầu tiếp nhận 25.000 người di cư bị giam giữ ở Mexico. Đây là một phần của chính sách thời ông Trump, vốn là một kế hoạch quan trọng trong nỗ lực của chính quyền cũ nhằm chấm dứt nạn "bắt và thả" những người nhập cư bất hợp pháp.

Hạ nghị sĩ John Katko, thành viên Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, nói rằng động thái này là "đáng tức giận" vào thời điểm mà người Mỹ được yêu cầu tránh đi lại và ở nhà - trước khi dự đoán về sự gia tăng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và người di cư bất hợp pháp ở biên giới Hoa Kỳ - Mexico.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, hôm 12/2 nói rằng Hoa Kỳ đang có một "cuộc khủng hoảng nhân đạo và khủng hoảng an ninh ở biên giới phía nam của chúng ta".

"Việc quay lại hoạt động bắt và thả ngay tức thời - như chính quyền Biden đã công bố hôm nay - rất có thể dẫn đến việc thả những người dương tính với COVID vào Hoa Kỳ. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại biên giới và vấn đề sức khỏe cộng đồng khi hành động này khiến các cộng đồng [dân cư] tại biên giới Texas kém an toàn hơn cũng như làm kiệt quệ nguồn lực của địa phương”

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden cho phép 25 000 người tỵ nạn nhập cảnh từ biên giới Mexico giữa tâm dịch viêm phổi Vũ Hán