Chính quyền Biden chính thức chấm dứt chính sách 'Ở lại Mexico' của cựu TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ An ninh Nội địa (DHS) Mỹ đã chính thức chấm dứt chính sách “ở lại Mexico” được khởi xướng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Vốn dĩ, chính sách này cho phép các cơ quan nhập cư giữ người nhập cư bất hợp pháp và những người xin tị nạn ở lại Mexico để chờ cho đến ngày những người này ra tòa.

Hồi tháng Giêng, Tổng thống Dân chủ Joe Biden đã đình chỉ các Nghị định thư Bảo vệ Người di cư (MPP) — tên chính thức của chính sách — nhưng DHS đã hướng dẫn các nhân viên trong bản ghi chú vào ngày 1/6 rằng, họ sẽ không thực thi nhiệm vụ nữa. Kể từ ngày 20/1 khi ông Biden nhậm chức, ông đã ban hành hàng chục lệnh hành pháp nhằm hủy bỏ các chính sách nhập cư dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Vào ngày 2/2, ông Biden đã kêu gọi các cơ quan chịu trách nhiệm thực thi các quy tắc nhập cư xem xét lại MMP và xem xét việc chấm dứt chính sách này. Theo bản ghi chú mới, Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas cho biết chương trình này không “tăng cường đầy đủ hoặc bền vững việc quản lý biên giới”.

Trong bản ghi chú được công bố trên trang web của cơ quan, ông Mayorkas nhận định: “Hiện đã hoàn thành việc xem xét thêm được thực hiện theo Lệnh hành pháp 14010 để xác định xem có nên chấm dứt hoặc sửa đổi MPP hay không, và vì những lý do nêu dưới đây, theo bản ghi chú này, tôi sẽ chấm dứt chương trình MPP. Tôi chỉ đạo nhân viên DHS thực hiện tất cả các hành động thích hợp để chấm dứt MPP, bao gồm thực hiện tất cả các bước cần thiết để hủy bỏ hướng dẫn thực hiện và các chỉ thị khác, hoặc hướng dẫn chính sách đã ban hành để thực hiện chương trình”.

Ông còn nói thêm rằng: “Hơn nữa, khi đưa ra đánh giá của mình, tôi chia sẻ niềm tin rằng chúng ta chỉ có thể quản lý di cư một cách hiệu quả, có trách nhiệm và lâu dài nếu chúng ta tiếp cận vấn đề một cách toàn diện, nhìn xa hơn biên giới của chúng ta".

Chương trình MPP được áp dụng vào năm 2019 và các báo cáo cho biết, hơn 67.000 người đã đăng ký. Những người xin tị nạn và những người nhập cư bất hợp pháp đã trình diện với các nhân viên Tuần tra Biên giới hoặc bị bắt dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico đã được đưa đến Mexico, nơi họ có khả năng sẽ ở lại trong nhiều tháng để tiến hành các thủ tục của tòa án di trú.

Đảng Cộng hòa có thể sẽ chỉ trích động thái chính thức kết thúc chương trình của DHS, như một phần trong chiến lược của họ nhằm miêu tả tân chính quyền Dân chủ có các chính sách nhập cư yếu kém, không hiệu quả. Vào giữa tháng Năm, 20 thống đốc tiểu bang thuộc đảng Cộng hòa đã gửi một lá thư tới chính quyền, kêu gọi các quan chức "hành động" trước sự gia tăng của người nhập cư bất hợp pháp.

Các thống đốc cho biết: “Trái ngược với tuyên bố từ chính quyền của các vị, biên giới không bị đóng cửa cũng như không an toàn". Họ khẳng định, làn sóng nhập cư bất hợp pháp đang gia tăng và “hiện đang tràn qua các bang biên giới vào tất cả các bang của chúng tôi".

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ vào tháng Tư cho biết, đã có 172.000 cuộc chạm trán giữa các nhân viên Tuần tra Biên giới và những người nhập cư bất hợp pháp vào tháng Ba, trong đó có gần 19.000 trẻ em không có người đi kèm.

Ông Biden và nhiều thành viên đảng Dân chủ đã bảo vệ các chính sách của tân chính quyền và tuyên bố, các chính sách từ thời chính quyền Tổng thống Trump làm suy yếu hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ và cần phải được đại tu. Cả ông Trump và các cựu quan chức nhập cư liên bang đều đã phủ nhận những luận điệu này.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden chính thức chấm dứt chính sách 'Ở lại Mexico' của cựu TT Trump