Chính quyền Biden chi 3 triệu USD/ngày để đình chỉ xây tường biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ước tính, chính quyền ông Biden đã chi từ 618 triệu đến 708 triệu USD cho các nhà thầu từ ngày 20/1 đến ngày 15/7, và cuối cùng sẽ chi thêm tới 1,2 tỷ USD để thoát khỏi các dự án xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Các nỗ lực của Tổng thống Dân chủ Joe Biden để đình chỉ hoặc chấm dứt việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, đang tiêu tốn của người đóng thuế tại Mỹ 3 triệu USD mỗi ngày, với giá ước tính ít nhất là 1,8 tỷ USD, theo một báo cáo mới của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ.

Vào ngày tuyên thệ nhậm chức, ông Biden ra lệnh cho chính quyền của mình tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico và kêu gọi xem xét lại các dự án và quỹ. Mặc dù thời gian tạm dừng được cho là trong vòng 60 ngày, nhưng hơn 180 ngày sau đó, không có dấu hiệu nào được đưa ra về kết quả xem xét và liệu việc xây dựng có được tiếp tục hay không.

Khi việc tạm dừng vẫn tiếp diễn, đảng Cộng hòa phát hiện ra rằng, việc đình chỉ ban đầu tiêu tốn 6 triệu USD mỗi ngày, số tiền sau đó đã giảm xuống còn 3 triệu USD mỗi ngày sau khi các nhà thầu của Bộ Quốc phòng tiến hành sa thải nhân viên. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã trích dẫn các hồ sơ thu được từ Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Mỹ, bao gồm cả các ước tính do Lầu Năm Góc cung cấp trong hồ sơ tòa án.

Trong bản báo cáo tạm thời mới được công bố, các thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ: “Chính quyền ông Biden đang trả cho các nhà thầu ít nhất 3 triệu USD mỗi ngày để bảo vệ thép, bê tông và các vật liệu khác trên sa mạc. Đồng thời, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã gặp phải hơn 1,1 triệu người di cư dọc theo biên giới Tây Nam trong năm tài chính này - mức cao nhất trong 20 năm qua. Quyết định chính sách này làm dấy lên những lo ngại đáng kể về chương trình nghị sự nhập cư của Chính quyền ông Biden, và yêu cầu cả sự giám sát của Quốc hội và hành động lập pháp".

Số lượng người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam nước Mỹ đã tăng vọt kể từ khi ông Biden nhậm chức và thay đổi hoặc đảo ngược các chính sách nhập cư quan trọng của thời cựu Tổng thống Trump, bao gồm cả việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Công trình xây dựng bức tường biên giới ở biên giới Mỹ-Mexico. (Ảnh Mario Tama / Getty)

Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Lankford (Oklahoma) cho biết: “Hoàn toàn vô lý khi người Mỹ trả tiền cho các nhà thầu để bảo vệ cổng kim loại mà Tổng thống Biden từ chối lắp đặt vì ông ấy muốn 'nghiên cứu' bức tường. Việc ngoan cố từ chối chi tiền được duyệt cho bức tường là không 'thi hành’ luật. Đó là phớt lờ luật pháp và phớt lờ những lo ngại về an ninh quốc gia rất thực tế gây ra bởi việc nhập cảnh trái phép qua biên giới phía nam rất rộng mở của chúng ta". Ông Lankford là thành viên cấp cao về An ninh Nội địa Thượng viện và tại Tiểu ban Các vấn đề Chính phủ về Hoạt động của Chính phủ và Quản lý Biên giới của Mỹ.

Nhà Trắng đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa đưa ra báo cáo ước tính, chính quyền ông Biden đã chi từ 618 triệu đến 708 triệu USD cho các nhà thầu từ ngày 20/1 đến ngày 15/7, và cuối cùng sẽ chi thêm tới 1,2 tỷ USD để thoát khỏi các dự án xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rất chú trọng việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico, và coi đây là dự án ưu tiên hàng đầu. Họ đã xây dựng được tổng cộng 453 dặm (khoảng 729km) tường dọc theo biên giới 2 nước. Tính đến ngày 8/1, chỉ hơn 10 ngày trước khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, bức tường còn khoảng 211 dặm (khoảng 339,6 km) vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Cựu Tổng thống Trump đã phân bổ khoảng 16,4 tỷ USD cho việc xây dựng và bảo trì bức tường biên giới, trong đó 10 tỷ USD đến từ Lầu Năm Góc.

Một số dự án được tài trợ đã bị hủy bỏ vào đầu năm nay. Những dự án khác đã bị hủy trong tháng này, trong khi một số vẫn đang được xem xét.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden chi 3 triệu USD/ngày để đình chỉ xây tường biên giới Mỹ - Mexico