Chính quyền Biden cảnh báo người Cuba và Haiti không lên thuyền vượt biên đến Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân 2 nước Cuba và Haiti không nên cố gắng sử dụng thuyền để di cư đến Hoa Kỳ, một quan chức hàng đầu của chính quyền ông Biden cho biết vào ngày 13/7.

Trong một cuộc họp báo ở Washington, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ là ông Alejandro Mayorkas nói: “Chẳng có thời điểm nào là thích hợp để thử di cư bằng đường biển. Đối với những người liều mạng làm như vậy, rủi ro này không đáng chấp nhận. Cho phép tôi nói rõ: Nếu bạn ra biển, bạn sẽ không đến Hoa Kỳ". Ông Mayorkas là một người Mỹ gốc Cuba.

Ông nêu rõ: “Một lần nữa, tôi xin nhắc lại: Đừng liều mạng khi nhập cảnh Hoa Kỳ bất hợp pháp. Bạn sẽ không đến được Mỹ”.

Các cuộc biểu tình đã bắt đầu trong những ngày gần đây chống lại các chế độ cầm quyền của CubaHaiti.

Các quan chức Mỹ cho biết họ ủng hộ người dân Cuba và Haiti, nhưng điều này không bao gồm việc chào đón họ đến Mỹ, Bộ trưởng Mayorkas tuyên bố.

Ông nói: “Chúng tôi đang hành động để thực hiện nghĩa vụ nhân đạo của chúng tôi đối với mọi người dân trên thế giới, và thông điệp nhân đạo đối với người dân Cuba là đừng đi ra biển. Nhiều người đã chết khi họ cố gắng di cư trong luồng hải lưu, [một cách] thường xuyên".

20 người đã chết trong những tuần gần đây do hậu quả của những nỗ lực vượt biên đến Mỹ thông qua đường biển.

Các tàu của Cảnh sát biển Mỹ liên tục tuần tra trên Eo biển Florida và Biển Caribe, và Lực lượng bảo vệ gần đây đã triển khai các khí tài khảo sát các vùng biển để tìm các tàu tiếp cận. Cảnh sát trưởng Eric Jones cũng đưa ra cảnh báo tương tự vào ngày 11/7. Ông khẳng định, các quan chức đang “giám sát bất kỳ hoạt động nào có thể cho thấy sự gia tăng vượt biên bằng đường biển không an toàn và bất hợp pháp”, bao gồm cả từ Cuba.

Ông Mayorkas đã đề cập ngắn gọn về lịch sử cá nhân của mình - gia đình ông đã chạy trốn khỏi chế độ Đảng Cộng sản Cuba vào những năm 1960 - nhưng kêu gọi người dân Cuba hiện nay không nên có hành động tương tự.

Tuy nhiên, nếu họ có thể chứng minh nỗi lo sợ bị ngược đãi hoặc tra tấn thật sự tồn tại, họ sẽ được tái định cư ở các nước thứ 3, ông cho biết.

Người dân tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ của nhà cầm quyền Cuba Miguel Diaz-Canel ở Havana, ngày 11/7/2021. (YAMIL LAGE / AFP via Getty Images)
Người dân tham gia cuộc biểu tình chống chính phủ của nhà cầm quyền Cuba Miguel Diaz-Canel ở Havana, ngày 11/7/2021. (YAMIL LAGE / AFP via Getty Images)

Các quan chức xác nhận cho đến nay, không có sự gia tăng nào về nỗ lực di cư bằng đường bộ hoặc đường biển của người Cuba hoặc người Haiti. Các sĩ quan Hoa Kỳ cho biết, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự gia tăng nếu nó xảy ra.

Hoa Kỳ đã chỉ định Tình trạng được bảo vệ tạm thời cho Haiti vào tháng Năm trong vông 18 tháng, nhưng điều đó không áp dụng cho những người Haiti không ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Vào ngày 13/7, chính quyền ông Biden cho biết, họ sẽ cử các chuyên gia từ Cục Quản lý An ninh Giao thông vận tải và Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở hạ tầng để hỗ trợ Haiti trong hậu quả của vụ ám sát tổng thống nước này. Chính quyền ông Biden cũng sẽ cung cấp kinh phí cho Haiti để chống lại các băng đảng và chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Chính quyền ông Biden đã cố gắng thuyết phục những người muốn di cư từ các quốc gia khác ở lại quê nhà, khi Hoa Kỳ đang phải đối phó với sự bùng nổ số lượng người nhập cư bất hợp pháp vượt qua biên giới phía nam tiếp giáp với Mexico.

Hồi tháng Sáu, Phó Tổng thống Kamala Harris nêu rõ: “Tôi muốn nói rõ với những người ở khu vực này, những người đang suy nghĩ về việc thực hiện chuyến đi nguy hiểm đến biên giới Hoa Kỳ - Mexico: Đừng đến. Đừng đến".

Nhưng các nhà phê bình cho rằng thông điệp này đã bị phá hoại bởi chính các chính sách của chính quyền đảng Dân chủ, vốn đã thay đổi đáng kể so với các chính sách nhập cư của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Các chính sách của ông Biden cho phép nhiều người nhập cư bất hợp pháp hơn ở lại Hoa Kỳ cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn (Texas) cho biết, tuyên bố của ông Mayorkas thật hài hước, "miễn là không có hậu quả cho việc" nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Và bà Harris thậm chí đã gợi ý rằng, người Cuba sẽ có thể ở lại Hoa Kỳ.

Bà nói: “Chúng tôi sẽ luôn cam kết trở thành nơi trú ẩn an toàn cho những người đang trốn chạy sự nguy hại".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden cảnh báo người Cuba và Haiti không lên thuyền vượt biên đến Mỹ