Chính quyền Biden bị chỉ trích vì tuyên bố người dân Cuba biểu tình vì đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau tuyên bố của một quan chức thuộc chính quyền Biden rằng, người dân Cuba đi biểu tình vì số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, nhiều nhà vận động và chính trị gia đã trực tiếp lên tiếng phê phán phát ngôn này.

Ngày 11/7, trong một sự kiện chưa từng có, hàng nghìn người dân Cuba đã xuống đường ở một số thành phố và thị trấn của Cuba, bao gồm cả thủ đô Havana, để bày tỏ sự phẫn nộ và thất vọng, cũng như kêu gọi chấm dứt chế độ cộng sản độc tài kéo dài hàng thập kỷ tại quốc gia này, theo The Epoch Times.

Những dân Cuba yêu cầu cung cấp thực phẩm vì tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm ở Cuba đang ở mức khủng hoảng, trong khi tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 đang tăng vọt. Ngoài ra, vừa qua đã xuất hiện các báo cáo về tình trạng thiếu xăng dầu, mất điện và thiếu vaccine trên khắp quốc đảo Caribe.

Tuy nhiên, bà Julie Chung, Quyền Trợ lý Văn phòng các vấn đề Tây bán cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã viết trên Twitter như sau:

“Các cuộc biểu tình hòa bình đang gia tăng ở Cuba bởi vì người dân Cuba đang sử dụng quyền hội họp hòa bình của họ để bày tỏ quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm mới hay số ca tử vong do COVID-19 và [tình trạng] thiếu hụt thuốc men. Chúng tôi tán dương những nỗ lực của người dân Cuba trong việc vận động quyên góp để giúp đỡ những hàng xóm đang gặp khó khăn".

Ngay sau tuyên bố này hôm 11/7, chính quyền ông Biden đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích, hãng tin Daily Wire cho biết. Nhiều người đã trực tiếp chỉ ra rằng, cuộc biểu tình này bản chất là để phản quyền thống trị độc tài của Đảng Cộng sản Cuba tại quốc đảo Caribe này.

Trong một bài đăng trên Twitter của nhà vận động Heydi Geroy người Mỹ gốc Cuba, cô đã trích dẫn bài đăng của bà Julie Chung và nêu rõ:

"Người dân Cuba đã bị chối bỏ quyền thực hiện 'biểu tình hòa bình' trong hơn 60 năm qua. [Những lời này] đã xúc phạm hàng nghìn người dân Cuba ở rất nhiều cấp độ, những người đã phải đối mặt với lực lượng vũ trang chỉ vì họ đang biểu tình hòa bình! Này [Julie Chung], bà mới từ hang đá ra à?!".

Nhà ngoại giao đã nghỉ hưu của Mỹ là ông Alberto Miguel Fernandez cũng viết trên Twitter rằng: “Thật là một dòng tweet nhạt nhẽo, vô hồn và ngu ngốc của quan chức [chính quyền] #Biden @StateDept. Người dân ở Cuba không kêu gọi chích ngừa hoặc uống thuốc COVID. Họ đang kêu gọi Tự do”.

Trong các cuộc biểu tình diễn ra kể từ ngày 11/7, người dân Cuba thậm chí đã vẫy lá cờ của Mỹ và hô vang khẩu hiệu kêu gọi "Tự do".

Nhiều chính trị gia theo tư tưởng cánh hữu hay thuộc đảng Cộng hòa cũng đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố này của quan chức chính quyền ông Biden.

Trên tài khoản Twitter của mình, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio viết: "Đây là một bài tweet nực cười từ [tài khoản] @StateDept. Người dân ở #Cuba đang biểu tình chống lại 62 năm của chủ nghĩa xã hội, dối trá, chuyên chế và đói nghèo, chứ không phải để 'bày tỏ quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm mới hay số ca tử vong do COVID-19'. Vì sao việc nói đến vấn đề này lại khó khăn như vậy cho [tân Tổng thống Mỹ] và người trong chính quyền của ông ta?".

Khủng hoảng kinh tế của Cuba đã trở nên tồi tệ hơn trong thời kỳ đại dịch, với các ca nhiễm tăng vọt mà người biểu tình cho rằng do lỗi của chính phủ.

Thứ Ba ngày 13/7, các cuộc biểu tình chống lại chính phủ độc tài Cuba, phản đối tình trạng thiếu lương thực và những khó khăn kinh tế khác đã lắng xuống sau khi chính phủ nước này tiến hành đàn áp và bắt giữ hàng trăm người, Just the News đưa tin.



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Biden bị chỉ trích vì tuyên bố người dân Cuba biểu tình vì đại dịch COVID-19