Chính quyền Bắc Kinh là nghi phạm đứng đằng sau hàng loạt cuộc bạo loạn tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tập đoàn, liên đoàn thể thao chuyên nghiệp và Hollywood đều ủng hộ tổ chức Black Lives Matter. Tuy nhiên, một tổ chức thân Bắc Kinh có tên Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc, đang tài trợ cho một tổ chức có liên hệ với Black Lives Matter.

Ai đang tài trợ cho các cuộc bạo động có tổ chức đang diễn ra trên khắp nước Mỹ? Đây vẫn là một câu hỏi mở.

Dữ liệu cho thấy, 95% trong số những cuộc bạo loạn vừa qua có liên quan đến hoạt động của nhóm Black Lives Matter, theo dữ liệu của Dự án dữ liệu sự kiện và địa điểm xung đột vũ trang (the Armed Conflict Location and Event Data Project), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên theo dõi xung đột trên toàn cầu.

Các tập đoàn, liên đoàn thể thao chuyên nghiệp và Hollywood đều ủng hộ tổ chức Black Lives Matter. Tuy nhiên, một tổ chức thân Bắc Kinh có tên Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc, tài trợ cho một tổ chức có liên hệ với Black Lives Matter.

Black Futures Lab là một liên doanh của Alicia Garza - người sáng lập Black Lives Matter. Trên trang web của liên doanh này có mục "Quyên góp", khi nhấp chuột vào mục này, xuất hiện nội dung giải thích "Black Futures Lab là một dự án được Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc tài trợ".

Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc là một đối tác của Trung Quốc ở Mỹ. Do đó, Quốc hội và cơ quan điều tra của Mỹ cần điều tra mối liên hệ giữa ĐCSTQ và các cuộc bạo động đang hủy hoại cuộc sống và sinh kế của người Mỹ.

Lý do không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi ai đang tài trợ cho những cuộc bạo loạn có tổ chức này là vì những nhóm, người tổ chức và người tài trợ của họ không muốn chúng ta biết. Họ tạo ra nhiều tổ chức và có thể chuyển tiền giữa các tổ chức đó.

Vậy nên, các chuyên gia chính sách của Tổ chức Di sản đã kêu gọi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra và nếu đúng họ tài trợ cho các cuộc bạo động, thì cần truy tố các tổ chức này theo Đạo luật Tổ chức Tham nhũng và Ảnh hưởng của Racketeer, hay còn được gọi là RICO.

Để biết được ai là người tài trợ cho các cuộc bạo loạn, chính phủ liên bang Hoa Kỳ cần phải biết được mối liên hệ giữa các tổ chức. Bốn trong số những những tổ chức đó là: Quỹ Mạng lưới Toàn cầu Black Lives Matter, Garza, Phòng thí nghiệm Tương lai Đen và Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc.

Một trang trên trang web Black Futures Lab đăng thông tin rằng, người sáng lập của tổ chức, Alicia Garza, “đã giúp tạo ra Black Lives Matter vào năm 2013”. Ngoài ra có đưa thông tin rằng:

Chúng tôi là người ủng hộ đáng tự hào của Black Lives Matter Global Network (tạm dịch: Mạng lưới toàn cầu [phong trào] Người da đen đáng sống), một tổ chức do thành viên lãnh đạo có nhiệm vụ xây dựng quyền lực địa phương và can thiệp vào bạo lực do nhà nước gây ra cho các cộng đồng người Da đen và là người ủng hộ của Phong trào Black Lives - một liên minh gồm hơn 50 tổ chức đại diện cho hàng nghìn người Da đen trên khắp đất nước có chung tầm nhìn và chương trình nghị sự.

Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc, tài trợ cho Black Futures Lab, bắt đầu ở San Francisco với tư cách là một tổ chức cánh tả ủng hộ Trung Quốc. Hiệp hội này còn hợp tác với chính quyền Trung Quốc và đã được hãng truyền thông Trung Quốc của ĐCSTQ ca ngợi vì đã tham gia vào các cuộc biểu tình của Black Lives Matter.

Năm 2010, Hiệp hội Cấp tiến Trung Quốc đã tài trợ cho một buổi lễ treo cờ Trung Quốc tại Tòa thị chính ở Boston để kỷ niệm sự tiếp quản chính quyền của ĐCSTQ tại Trung Quốc khoảng 60 năm trước tính đến năm 2010.

Chính phủ Trung Quốc đã tuyên truyền ủng hộ Black Lives Matter. Ví dụ, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, cho biết, phân biệt chủng tộc là một vấn đề lâu dài ở Hoa Kỳ.

ĐCSTQ có thể trục lợi ích từ việc gieo rắc mối bất hòa ở Hoa Kỳ, đặc biệt là trong năm bầu cử. Tháng Tám, ông Robert O’Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Donald Trump, cho biết ĐCSTQ đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Hoa Kỳ bằng các cuộc tấn công mạng.

Việc ĐCSTQ chỉ trích Mỹ về sự phân biệt chủng tộc có hệ thống không chỉ là đạo đức giả mà còn là giúp chính quyền này thoát khỏi những vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo Turkic khác ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Người Mỹ có quyền biết ai hậu thuẫn cho các cuộc bạo lực vẫn đang tiếp diễn ở các thành phố của Hoa Kỳ. Là một quốc gia có chủ quyền, Hoa Kỳ cần biết liệu một chính phủ nước ngoài có đang gây thiệt hại nội bộ cho đất nước của mình hay không.

Chính phủ Hoa Kỳ cần biết được mối liên hệ giữa các tổ chức và điều tra mức độ hỗ trợ của ĐCSTQ dành cho các tổ chức Black Lives Matter và các cuộc bạo động. Câu trả lời cần phải được đưa ra.

Nguyễn Minh
The Daily Signal



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Bắc Kinh là nghi phạm đứng đằng sau hàng loạt cuộc bạo loạn tại Mỹ