Chính phủ Úc giám sát các trường đại học Úc không đăng ký Viện Khổng Tử với FITS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Úc đang gia tăng áp lực đối với 13 trường đại học Úc có Viện Khổng Tử được cho là có liên đới với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhằm thúc đẩy họ đăng ký Chương trình Minh bạch về Những ảnh hưởng của nước ngoài (FITS).

Các Viện Khổng Tử được quảng cáo là một phương tiện trao đổi văn hóa; tuy nhiên, trên thực tế các viện này đang bị điều tra ở Úc vì những nghi ngờ có liên quan đến việc thúc đẩy tuyên truyền “quyền lực mềm” của ĐCSTQ ở phương Tây.

Ngày 9/5/2020, Thượng nghị sĩ Đảng Tự do James Paterson phát biểu trên Daily Telegraph rằng: “Bất kỳ tổ chức nào được tài trợ bởi các tổ chức tuyên truyền ở nước ngoài của ĐCSTQ đều phải đăng ký [là] ‘tổ chức có ảnh hưởng của nước ngoài’ với FITS. Việc các tổ chức này không tuân thủ quy định đang là một quan ngại lớn của chính phủ Úc”.

Cùng ngày 9/5, ông Paterson tiếp tục bình luận trên Facebook rằng ông rất lo ngại về việc các trường đại học của Úc từ chối đăng ký Viện Khổng Tử với chương trình Minh bạch FITS, trong khi các viện như thế đã bị cấm ở Thụy Điển và đang bị đóng cửa tại nhiều trường đại học ở Hoa Kỳ.

FITS được thành lập năm 2018 và có nhiệm vụ cung cấp cho chính phủ Úc thông tin về bản chất và mức độ ảnh hưởng của các tổ chức nước ngoài đối với chính phủ và nền chính trị của Úc.

Dưới sự giám sát của Bộ Tư pháp, FITS yêu cầu các tổ chức nào ở Úc [mà đại diện cho chính phủ hoặc các thực thể nước ngoài] để hoạt động nhằm gây ảnh hưởng chính trị đều phải đăng ký với FITS.

Những hoạt động gây ảnh hưởng chính trị bao gồm: vận động hành lang chính trị hoặc vận động quốc hội, hoạt động truyền thông như xuất bản hoặc phổ biến thông tin, hoặc phân phối quỹ để gây ảnh hưởng chính trị.

Tuy nhiên, Tổng chưởng lý Christian Porter cảnh báo rằng, trong tương lai FITS sẽ nhìn thấy một số thay đổi.

Ngày 4/3/2020, Tổng chưởng lý Porter có cuộc trò chuyện với Gareth Parker trên radio 6PR và cho biết năm nay chính phủ Úc sẽ “tiến hành kiểm tra các cá nhân và tổ chức nào [phải đăng ký nhưng] chưa thực hiện trách nhiệm, đồng thời yêu cầu họ giải trình”.

Ông Porter tiếp tục nói: “Tôi đã thực hiện một số cải cách đáng kể đối với nhân sự và phương pháp làm việc, bao gồm cách thức tổng kết danh sách những tổ chức cần đăng ký và tìm hiểu lý do tại sao họ không thực hiện yêu cầu”.

Theo Sydney Morning Herald ngày 7/3/2020, Tổng chưởng lý đã thành lập nhóm đặc nhiệm để chuyên làm việc với các viện ngôn ngữ và văn hóa Khổng Tử do chính phủ Trung Quốc tài trợ [đang hoạt động tại các trường đại học Úc].

Tờ báo cho biết, nhóm đặc nhiệm này sẽ tập trung vào các tổ chức [được cho là] đang tìm cách làm tổn hại cơ sở hạ tầng quan trọng của Úc, cũng như đặt trọng tâm vào các cộng đồng có liên đới với các bộ phận tuyên truyền của Bắc Kinh.

Theo tờ Sydney Morning Herald, ông Porter nói rằng các trường đại học Úc cần nhận thức được “ai là người đang tìm cách tạo ảnh hưởng đến việc ra quyết định, cơ cấu, chi tiêu, và mục tiêu của họ”.

Các trường đại học cần phải rất cẩn thận xem xét “ai đang đứng đằng sau những người đó”, ông Porter nói.

Hiện tại, cơ quan đăng ký FITS mới chỉ xác nhận được hai tổ chức học thuật có liên đới với ĐCSTQ về hoạt động vận động hành lang và truyền thông. Đó là Học viện Quan hệ Quốc tế Úc và Viện Hàn lâm Khoa học Úc.

Các trường đại học của Úc có Viện Khổng Tử đang hoạt động bao gồm Đại học Công nghệ Queensland, Đại học Griffith, Đại học Queensland, Đại học New South Wales, Đại học Newcastle và Đại học Sydney, Đại học Charles Darwin ở lãnh thổ phía Bắc, Đại học Adelaide, Đại học Victoria, Đại học La Trobe, Đại học RMIT, Đại học Melbourne và Đại học Tây Úc.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Úc giám sát các trường đại học Úc không đăng ký Viện Khổng Tử với FITS