Chính phủ quân sự Myanmar bắt giữ người quản lý chương trình tiêm vaccine với cáo buộc phản quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Htar Htar Lin, người quản lý chương trình tiêm chủng vaccine của Myanmar, đã bị chính phủ quân sự nước này bắt giữ với cáo buộc hợp tác với một tổ chức chống chính phủ ngầm và đối mặt với tội phản quốc. Hiệp hội Bác sĩ Nhân quyền Hoa Kỳ lên án rằng, chính phủ quân sự Myanmar đã không ngại hy sinh sức khoẻ của người dân bằng mọi giá để củng cố chính quyền của họ.

Theo Reuters đưa tin, kênh truyền thông chính thức của Myanmar thông báo rằng, Tiến sĩ Htar Htar Lin, người quản lý chương trình tiêm chủng vaccine, đã bị bắt vào ngày 10/6 vì cấu kết với Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG). Được biết, sau khi chính phủ quân sự đảo chính, người dân Myanmar đã thành lập NUG để phản kháng. Chính phủ quân sự gọi NUG là một tổ chức phản quốc và chỉ định “Lực lượng Phòng vệ Nhân dân" do NUG thành lập là một tổ chức khủng bố.

Bài báo cho biết, rất nhiều bác sĩ và những nhân viên y tế của Myanmar đã luôn đi đầu trong "Phong trào Bất tuân dân sự" (Civil Disobedience Movement, CDM), Tiến sĩ Htar Htar Lin cũng không ngoại lệ và còn là một trong những thành viên cốt lõi của Phong trào này. Sau khi bị bắt, bà và 11 bác sĩ khác sẽ phải đối mặt với các cáo buộc như tội phản quốc, dụ dỗ và cấu kết với các tổ chức bất hợp pháp. Reuters cho biết, hiện không thể liên lạc được với bà Htar Htar Lin.

Hiệp hội Bác sĩ Nhân quyền Hoa Kỳ đã lên án việc chính phủ quân sự Myanmar bắt giữ tùy tiện bà Htar Htar Lin và các bác sĩ khác.

“Việc bắt giữ bác sĩ Htar Htar Lin một cách tùy tiện cho thấy, chính phủ quân sự sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết trong cuộc xung đột với các nhân viên y tế Myanmar”.

Myanmar đã tăng thêm 373 ca nhiễm COVID-19 vào ngày 13/6, đây là con số cao nhất kể từ sau cuộc đảo chính. Do bất ổn chính trị, các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Myanmar đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Mai Hạ



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ quân sự Myanmar bắt giữ người quản lý chương trình tiêm vaccine với cáo buộc phản quốc