Chính phủ Hoa Kỳ khởi kiện Google, lưỡng đảng cùng khen ngợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã ca ngợi một vụ kiện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) chống lại Google, vì những cáo buộc rằng gã khổng lồ công nghệ này đã sử dụng quyền lực để duy trì vị thế độc quyền của mình.

Trong một tuyên bố sau khi đơn kiện được đưa lên tòa, Thượng nghị sĩ Josh Hawley cho biết: “Vụ kiện ngày hôm nay là vụ kiện chống độc quyền quan trọng nhất trong cả một thế hệ. Google và các công ty độc quyền Big Tech (các công ty công nghệ khổng lồ của Hoa Kỳ) áp dụng quyền lực chưa từng có đối với cuộc sống của những người Mỹ bình thường, kiểm soát mọi thứ, từ tin tức chúng ta đọc đến những thông tin cá nhân bảo mật nhất của chúng ta. Và Google nói riêng đã tập hợp và duy trì quyền lực đó thông qua các phương tiện bất hợp pháp”.

Vụ kiện đã thu hút sự ủng hộ của lưỡng đảng. Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Hạ viện David N. Cicilline cho biết trong một tuyên bố rằng, vụ kiện đã đáng lý phải được đưa ra "từ lâu" rồi.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Cicilline khẳng định: “Cuộc điều tra của Tiểu ban đã phát hiện ra nhiều bằng chứng cho thấy, Google đã duy trì và mở rộng sự độc quyền của mình để làm tổn hại đến sự cạnh tranh. Điều quan trọng là, vụ kiện của Bộ Tư pháp tập trung vào sự độc quyền của Google trong các hoạt động tìm kiếm và quảng cáo tìm kiếm, đồng thời nhắm vào các hoạt động kinh doanh chống cạnh tranh mà Google đang sử dụng để tận dụng sự độc quyền này vào các lĩnh vực khác, chẳng hạn như bản đồ, trình duyệt, video và trợ lý giọng nói”.

Vào đầu tháng Mười, trong một tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện, ông Cicilline cho biết rằng: Facebook, Google, Amazon và Apple đều nắm giữ quyền lực độc quyền.

Ông tuyên bố: “Chính mô hình kinh doanh của Google mới là vấn đề. Google đã phát triển từ một cánh cửa quay để tiến vào phần còn lại của không gian mạng, trở thành một khu vườn có tường bao và liên tục giữ người dùng trong tầm ngắm của mình”.

Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr rời chuyên cơ Air Force One khi đến Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland vào ngày 1/9/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ William Barr rời chuyên cơ Air Force One khi đến Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland vào ngày 1/9/2020. (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Trong đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang Washington, DOJ khẳng định rằng Google, một công ty con của Alphabet Inc., đã cố gắng duy trì vị thế của mình như một người gác cổng vào Internet bằng cách sử dụng một số doanh nghiệp liên kết để đánh bại các đối thủ cạnh tranh, do đó có thể đảm bảo vị thế độc tôn của mình. DOJ tuyên bố, gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon này sử dụng hàng tỷ USD từ các quảng cáo của riêng mình để trả cho các nhà mạng, trình duyệt, công ty điện thoại và các tổ chức khác để duy trì Google như một công cụ tìm kiếm mặc định.

Đơn kiện của DOJ cáo buộc: “Không có lệnh tòa, Google sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược phản cạnh tranh của mình, làm tê liệt quy trình cạnh tranh, giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng và cản trở sự đổi mới. Google hiện là cửa ngõ không có đối thủ để vào Internet của hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới". Việc này dẫn đến hậu quả tiêu cực cho các nhà quảng cáo cùng người tiêu dùng, và các công ty mới nổi "không thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của Google”.

Trong nhiều năm, DOJ lập luận, người tiêu dùng Mỹ phải “chấp nhận các chính sách, thực tiễn về quyền riêng tư và việc sử dụng dữ liệu cá nhân của Google”. DOJ nhấn mạnh: “Đã đến lúc phải ngăn chặn hành vi phản cạnh tranh của Google và khôi phục sự cạnh tranh”.

Một phát ngôn viên của Google nói với Fox News rằng vụ kiện này không có cơ sở.

Phát ngôn viên này cho biết: “Vụ kiện hôm nay của Bộ Tư pháp là một sự thiếu sót sâu sắc. Mọi người sử dụng Google vì họ lựa chọn — không phải vì họ bị buộc phải hoặc vì họ không thể tìm thấy các giải pháp thay thế. Chúng tôi sẽ có một tuyên bố đầy đủ hơn vào sáng nay".

Đơn kiện còn khẳng định, các thỏa thuận và hành vi bị cáo buộc độc quyền của Google đã “chiếm gần 90% tổng số truy vấn trên công cụ tìm kiếm nói chung ở Hoa Kỳ cũng như gần 95% truy vấn trên thiết bị di động”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Hoa Kỳ khởi kiện Google, lưỡng đảng cùng khen ngợi