Chính phủ Hoa Kỳ: 760 triệu USD cho 150 triệu "Thẻ xét nghiệm COVID-19"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là bản hợp đồng trị giá 760 triệu đô với tập đoàn Abbott. Sản phẩm này đã nhanh chóng có tên trên hợp đồng sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp...

Vào thứ Tư (27/8), chính quyền Tổng thống Trump đã tuyên bố mua 150 triệu xét nghiệm nhanh COVID-19 để phân phối trên cả nước. Đây là nỗ lực mới nhất nằm trong Chiến dịch Warp Speed - chiến dịch của chính phủ Hoa Kỳ nhằm nhanh chóng phát triển các loại vaccine cũng như các liệu pháp an toàn, hiệu quả để chống lại virus ĐCSTQ.

Đây là bản hợp đồng trị giá 760 triệu đô với tập đoàn Abbott. Sản phẩm này đã nhanh chóng có tên trên hợp đồng sau khi được FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Abbott cho biết tên của sản phẩm giá 5 USD này là BinaxNOW COVID-19 Ag Card - tạm dịch: Thẻ (bạc) thử COVID-19 BinaxNOW. Nó có kích cỡ tương đương thẻ tín dụng và không cần bất cứ thiết bị máy móc nào để phân tích.

Tập đoàn này cho biết thêm rằng đây là "Công cụ nhanh chóng, đáng tin cậy, có tính di động cao, và giá cả phải chăng để có thể phát hiện virus Corona ở quy mô lớn". Nhờ vậy, thẻ xét nghiệm có thể được áp dụng tại bất kỳ cơ sở nào - từ văn phòng bác sĩ, phòng cấp cứu, cho đến các trường học.

Thư ký Kaleigh McEnany của Nhà Trắng nhấn mạnh đây là "một phát triển lớn sẽ giúp cứu thêm nhiều mạng sống bằng cách bảo vệ tốt hơn những người dễ bị tổn thương nhất trong đất Mỹ, đồng thời cho phép chúng ta tiếp tục mở cửa, đưa người Mỹ quay trở lại với công việc, và đưa trẻ em quay lại trường học".

Nhà Trắng cho biết sản phẩm này có thể sẽ được nâng lên thành "50 triệu đơn vị xét nghiệm hàng tháng - chưa từng có trước đây". Abbott thì tuyên bố họ đang chuẩn bị "xuất xưởng hàng chục triệu đơn vị xét nghiệm trong tháng Chín và tăng sản lượng lên 50 triệu cho tháng Mười".

Xét nghiệm kháng nguyên đã được đưa ra từ trước bởi 2 công ty Quidel, Becon Dickinson, tuy nhiên 2 công ty này cho biết sản phẩm chưa đạt yêu cầu của xét nghiệm. LumiraDx là một nhà phát triển khác với cùng dòng sản phẩm, họ dự định đưa sản phẩm ra thị trường vào cuối tháng Tám. Thẻ thử BinaxNOW của Abbott là sản phẩm xét nghiệm nhanh thứ tư nhưng đã được thông qua.

Thẻ BinaxNOW xét nghiệm như thế nào?

FDA cho biết: “Nhân viên y tế sẽ ngoáy mũi của bệnh nhân và phết mẫu sinh phẩm lên thẻ xét nghiệm đã có thuốc thử. Sau 15 phút chờ đợi, nhân viên y tế sẽ đọc kết quả trực tiếp từ trên thẻ xét nghiệm”. Kết quả của xét nghiệm này cũng sẽ tương tự que thử thai: "Một vạch là âm tính, hai vạch là dương tính".

Cơ quan này cho biết thêm: “Xét nghiệm này được cơ sở chăm sóc sức khỏe sử dụng cho bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 trong vòng 7 ngày, kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng". Họ nhấn mạnh rằng, sản phẩm này không được phép sử dụng cho những người không có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2.

Tuy có độ chính xác cao, nhưng FDA cũng tuyên bố rằng các xét nghiệm kháng nguyên có thể không nhạy bằng các xét nghiệm phân tử (từ phòng thí nghiệm). Cụ thể hơn, nghiên cứu (pdf) đã kiểm tra 102 mẫu gạc từ bệnh nhân và nhóm chứng, gồm 35 mẫu dương tính và 67 mẫu âm tính. Thẻ xét nghiệm đã xác định chính xác 34/35 mẫu dương tính (97,1%) và 66/67 mẫu âm tính (98,5%) - vẫn chưa phải là tuyệt đối.

Vì vậy, FDA khuyến cáo những người nhận kết quả xét nghiệm âm tính vẫn nên được yêu cầu làm thêm xét nghiệm phân tử, tùy thuộc vào bệnh sử hoặc tình trạng của bệnh nhân.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Hoa Kỳ: 760 triệu USD cho 150 triệu "Thẻ xét nghiệm COVID-19"