Chính phủ Anh yêu cầu đài BBC không phát sóng về mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/11, chính phủ Anh bị cáo buộc đã lệnh hủy bỏ một chương trình của đài BBC về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc.

Ông Geoffrey Nice QC là Chủ tọa Tòa án Trung Quốc - một tòa án độc lập về nạn mổ cướp nội tạng của các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc. Ông cho biết trong một hội nghị trực tuyến rằng, chính phủ Vương quốc Anh đã “đến gặp BBC và yêu cầu họ không được chiếu” chương trình về nạn mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc.

Xem thêm: 49 nhà lập pháp Mỹ kêu gọi ngừng tra tấn và mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc

Ông Geoffrey Nice QC cho biết: “Có thể có một số lý do khiến bộ phim đó không được chiếu, cũng như chưa từng được chiếu, nhưng một bộ phận từ chính phủ Anh Quốc, đã đến gặp đài BBC và yêu cầu họ không được chiếu bộ phim”.

Giáo sư Martin Elliott, thành viên của tòa án, đã chứng thực tuyên bố của ông Geoffrey Nice QC, nói rằng đó là FCO - Văn phòng đối ngoại của chính phủ Anh - đã đưa ra yêu cầu cho đài BBC.

“Tôi vô cùng sốc khi FCO có thể thực hiện hành động như thế để huỷ bỏ một điều nào đó từ một đài phát thanh truyền hình độc lập”, ông Martin Elliott nói.

Ông Elliott nói thêm rằng, đó là “một hành động rất đáng sợ và [là] một loại hành vi tương tự như cách thức mà [Đảng Cộng sản] Trung Quốc đã làm”.

Theo ông Geoffrey Nice QC, bộ phim được lên kế hoạch phát sóng trên chương trình Newsnight của BBC vào ngày 17/6/2019, bao gồm các cuộc phỏng vấn với ông và Tiến sĩ Jacob Levee từ Israel. "Các nhân chứng cũng đã được ghi hình" trong chương trình.

Trong một email gửi Epoch Times, đài BBC cho biết, họ không biết gì về bộ phim này.

Ngày 17/6/2019 là ngày tòa án tuyên án về nạn mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc.

"Việc cưỡng bức thu hoạch nội tạng đã được thực hiện trong nhiều năm trên khắp Trung Quốc với quy mô đáng kể", chủ tọa Tòa án Trung Quốc, ông Geoffrey Nice QC kết luận bản án vào ngày hôm đó.

Xem thêm: Vì sao ĐCSTQ muốn che giấu cuộc đàn áp Pháp Luân Công (P2): Âm mưu, thủ đoạn và tội ác

Người dẫn chương trình hội thảo trực tuyến, Tom Tugendhat MP, đã rất ngạc nhiên khi được biết về những điều mà chính phủ Anh Quốc được cho là đã làm.

“Đó không phải là điều mà tôi đã biết”, ông Tom Tugendhat MP nói.

Một số nghị sĩ đã đề cập đến kết luận của Tòa án Trung Quốc trong Quốc hội Anh.

Gần đây nhất, Nghị sĩ Lord Hunt đã đề cập đến vấn đề này vào ngày 28/10.

Ông nói tại Quốc hội: “Tuy cá nhân các Bộ trưởng đều tán thành [phán quyết của Toà án Trung Quốc], nhưng cho đến nay, Chính phủ vẫn dựa trên quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng, Trung Quốc đang thực hiện một hệ thống ghép tạng tự nguyện, có đạo đức”.

“Tôi e rằng điều này đơn giản là không đáng tin cậy; thực tế là quan điểm của WHO dựa trên sự tự đánh giá của Trung Quốc”, ông Hunt nói

Nghị sĩ Hunt cho biết, ông cảm thấy “sốc và kinh hoàng” sau khi nghe những điều ông Geoffrey Nice QC cáo buộc chính phủ Anh Quốc.

“Tôi thực sự ngạc nhiên, sốc và kinh hoàng khi nghĩ đến việc chính phủ không khuyến khích đài BBC chiếu một chương trình về Tòa án Trung Quốc”, ông Hunt viết trong email gửi NTD.

“Đài BBC nên trình chiếu chương trình đó ngay lập tức”, ông nói thêm.

Vào ngày 9/7, Nam tước Northover của Anh Quốc đã đặt câu hỏi cho chính phủ rằng, khi nào chính phủ sẽ trừng phạt những người vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc, với việc người Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp ở Tân Cương, hủy hoại nhân quyền ở Hong Kong và nạn mổ cướp nôi tạng tại Trung Quốc như kết luận của Tòa án Trung Quốc.

Khi được hỏi tại sao chính phủ Anh Quốc lại có thể yêu cầu BBC không phát sóng chương trình này, Nghị sĩ Lord Alton của Liverpool cho biết: “có lẽ là do chính phủ muốn gắn bó với Trung Quốc”, ông viết trong một email gửi NTD. Ông Lord Alton đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc.

Văn phòng đối ngoại của chính phủ Anh vẫn chưa đưa ra bình luận nào về sự việc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Anh yêu cầu đài BBC không phát sóng về mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc