Chính phủ Anh nổi giận với ĐCS Trung Quốc vì giấu dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cố vấn khoa học báo cáo chính phủ Anh rằng số liệu dịch bệnh ở Trung Quốc đã bị hạ thấp 15-40 lần so với thực tế.

Chính phủ của ông Boris Johnson được cho là rất tức giận với cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Anh cảnh báo rằng họ sẽ xem xét lại mối quan hệ với Bắc Kinh sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, theo Daily Mail đưa tin hôm 29/3.

Trước đó, các cố vấn khoa học đã báo cáo Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng ĐCS Trung Quốc đã hạ thấp quy mô thực sự của dịch bệnh. Theo đó, con số thực tế có thể gấp 15-40 lần số liệu do Trung Quốc công bố.

"Và chính phủ Anh tin rằng Trung Quốc đang tìm cách tạo dựng quyền lực kinh tế trong khi thế giới phải đối mặt với đại dịch. Trung Quốc đưa ra những lời mời chào giúp đỡ đến các nước trên thế giới," một nguồn tin nội bộ nói với tờ Daily Mail của Anh.

Để "lấy lại danh tiếng", chính quyền Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ y tế cho các quốc gia đang bị virus corona Vũ Hán càn quét như Ý, Tây Ban Nha, Iran v.v…

Theo số liệu của Trung Quốc công bố, nước này hiện có khoảng 82.000 ca nhiễm và 3.3000 người chết do Covid-19.

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, Michael Gove, nói việc Trung Quốc không minh bạch thông tin về dịch bệnh khiến tình hình Covid-19 trên thế giới trở nên trầm trọng.

"Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Trung Quốc xuất hiện tháng 12/2019. Tuy nhiên, các báo cáo từ Trung Quốc không minh bạch về quy mô, tính chất và mức độ lây nhiễm của bệnh", ông Michael Gove nói hôm 29/3.

Trung Quốc giấu dịch

Tờ Washington Post cũng cho rằng số liệu của Trung Quốc không chính xác.

Một bài báo của tạp chí Science ước tính rằng 86% các ca nhiễm bệnh ở tỉnh Hồ Bắc đã không được báo cáo vào thời điểm chính quyền phong tỏa Vũ Hán và các thành phố khác từ 23/1.

Cũng có thể các quan chức đã báo cáo con số thấp hơn. Đặc biệt khi chính quyền trung ương đưa ra khẩu hiệu tuyên truyền rằng sẽ chiến thắng dịch bệnh trong cuộc "chiến tranh nhân dân", thì các con số được thay đổi để đạt được mục tiêu đó.

Sự thay đổi đó có thể thực hiện tinh vi bằng cách gán cho những trường hợp tử vong những lý do như bệnh tim, bệnh viêm phổi,..

Gần đây, nhà tang lễ Hán Khẩu ở Vũ Xương, Vũ Hán đã mở cửa, trên mạng lan truyền nhanh chóng các video và hình ảnh người dân phải xếp hàng chờ nhận tro cốt người nhà. Sau đó nhà tang lễ này tuyên bố mỗi ngày phát 500 bình tro cốt và một số gia đình có lịch nhận sau...6 tháng nữa.

Trung Quốc từng có lịch sử báo cáo sai lệch về thông tin dịch bệnh ở nước này. Vào ngày 21/4/2003, thời điểm bùng phát dịch SARS, Thời báo New York đưa tin rằng Trung Quốc thừa nhận báo cáo con số nhiễm dịch thấp đi.

Trong lần thừa nhận hiếm hoi, chính quyền Trung Quốc hôm nay tiết lộ rằng các ca bệnh suy hô hấp cấp cao hơn số liệu báo cáo trước kia gấp nhiều lần. Và họ đã sa thải 2 quan chức.

Thứ trưởng Bộ Y tế Gao Qiang nói lúc đó rằng Bắc Kinh có 339 ca nhiễm SARS và 402 ca nghi nhiễm. Trước đó 10 ngày, Bộ trưởng Y tế Zhang Wenkang nói chỉ có 22 ca nhiễm SARS ở Bắc Kinh.

Tờ Daily Mail đưa tin rằng các quan chức cấp cao trong chính phủ Anh rất tức giận về việc Trung Quốc cố đổ lỗi dịch bệnh cho Mỹ.

"Có một chiến dịch đánh lạc hướng ở đây và không thể chấp nhận được. Chính quyền Trung Quốc biết họ đã làm sai và thay vì thừa nhận, họ lại đổ lỗi cho người khác".

Xem xét hủy bỏ hợp tác với Huawei

Những thực tế trên có thể khiến Thủ tướng Anh hủy bỏ thỏa thuận với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei.

Một bộ trưởng trong Nội các của Thủ tướng Johnson cho biết: “Chúng ta không thể sát cánh cùng và chúng ta không thể cho phép các công ty như Huawei không chỉ tham gia vào nền kinh tế của chúng ta mà còn trở thành một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng của chúng ta”.

Mỹ từ lâu đã kêu gọi các đồng minh tẩy chay Huawei và họ đã cáo buộc Huawei sử dụng công nghệ mạng để làm gián điệp. Cơ quan an ninh mạng của Anh cũng đã cảnh báo về “quan ngại kỹ thuật” về Huawei.

Nghị sĩ Anh, ôngIan Duncan Smith, cũng từng khẳng định trong một cuộc tranh luận tại Quốc hội Anh rằng Huawei đã vâng lệnh ĐCSTQ. Ông nói rằng ông và các nhà lập pháp khác đã rất lo lắng rằng nước Anh đã và đang bị phụ thuộc quá nhiều vào các nhà cung cấp “không đáng tin cậy“.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Anh nổi giận với ĐCS Trung Quốc vì giấu dịch