Chính phủ Anh cảnh báo: Không thể tiêu diệt tận gốc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nghiên cứu các biến thể của Coronavirus mới hiện có và con đường tiến hoá của nó, nhóm cố vấn khoa học khẩn cấp của chính phủ Anh cho biết hôm 30/7 rằng, trong tương lai, Coronavirus mới có thể sẽ phát triển ra nhiều loại virus biến thể có khả năng “đột phá hàng rào miễn dịch vaccine” và không cách nào tiêu diệt chúng.

Theo Sky News đưa tin, trong một bài viết về "sự tiến hóa lâu dài" của Coronavirus mới, Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp Anh (SAGE) cho biết, đã xuất hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2 có tỷ lệ tử vong tương tự như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

MERS là một bệnh hô hấp cấp tính nặng do Coronavirus MERS (MERS-CoV) gây ra và cứ 3 người nhiễm MERS thì có một người tử vong.

Các nhà khoa học nói rằng, muốn tiêu diệt tận gốc virus Corona chủng mới “là điều không thể” và khẳng định, “biến thể của virus sẽ luôn tồn tại”.

Nhóm Cố vấn Khoa học Khẩn cấp Anh còn xem xét một tình huống: Tỷ lệ một loại virus biến thể gây ra các bệnh nghiêm trọng trong cộng đồng có thể sẽ lớn hơn các đợt dịch xảy ra trước đó. Tỷ lệ tử vong của nó sẽ tương tự như các loại Coronavirus khác như SARS (10%) hoặc MERS (35%).

Các chuyên gia nói rằng, tình huống này có thể là do sự "tái tổ hợp" giữa hai loại virus biến thể chết người gây ra. Ví dụ như xảy ra tái tổ hợp giữa Beta và Alpha hoặc Delta.

Báo cáo này cũng đề xuất các biện pháp ứng phó mà chính phủ nên xem xét, bao gồm giảm thiểu việc “du nhập các loại virus biến thể mới từ những khu vực khác, (để giảm nguy cơ tái tổ hợp giữa các virus biến thể)”.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã tìm ra 7 chủng virus Corona có thể lây nhiễm sang người. Tất cả đều gây ra các bệnh liên quan tới hô hấp, trong đó 4 chủng chỉ gây các bệnh cảm lạnh thông thường, 3 chủng còn lại đã từng và đang gây ra dịch bệnh hô hấp nguy hiểm nhất ở người, đó chính là: SARS (2003), MERS (2012) và COVID-19 hiện nay.

Trên thực tế, số người tử vong do Coronavirus mới đã vượt xa đại dịch SARS (2003) và hiện các phòng thí nghiệm trên thế giới đang gấp rút tìm kiếm phương pháp điều trị và vaccine chống lại chủng virus mới này. Tuy nhiên "Phát triển được loại vaccine phòng ngừa hoặc chấm dứt một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khó khăn hơn ta nghĩ. Việc này thường tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc”, ông Brad Loncar, một nhà đầu tư công nghệ sinh học và Giám đốc điều hành của Loncar Investments cho biết.

Mai Hạ

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Anh cảnh báo: Không thể tiêu diệt tận gốc COVID-19