Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một thỏa thuận khung về đàm phán hòa bình, Ngoại trưởng Mỹ ra thông cáo chúc mừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau gần ba tháng đàm phán, hôm 2/12, chính phủ Afghanistan và nhóm đàm phán của Taliban thông báo rằng họ đã đạt được một thỏa thuận khung về các cuộc đàm phán hòa bình Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ra thông cáo chúc mừng.

Ngày 2/12, đoàn đàm phán song phương gồm đại diện của chính phủ Afghanistan và Taliban đã ra tuyên bố thông báo rằng, họ đã đạt được thỏa thuận về hình thức cơ cấu của chính quyền nhà nước tương lai của Afghanistan, cũng như các quy tắc và quy trình để tiến đến lệnh ngừng bắn toàn diện, qua đó đặt nền tảng để hai bên bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình thực chất.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra tuyên bố gọi thỏa thuận này là "một cột mốc quan trọng". Tuyên bố cho biết: "Những thành tựu đã đạt được mang đến hy vọng rằng, họ sẽ có thể đưa ra các phương án để giải quyết cuộc xung đột có lịch sử hơn 40 năm này".

Ngoại trưởng Pompeo cũng phát biểu tại Hội nghị Afghanistan 2020 vào ngày 24/11 và nói rằng: "Tôi muốn chỉ ra rõ ràng rằng, các quyết định được đưa ra trong các cuộc đàm phán hòa bình sẽ ảnh hưởng đến quy mô và phạm vi chi viện của quốc tế trong tương lai. Trong khoảng thời gian một năm, Hoa Kỳ sẽ xem xét lại tiến triển của các lĩnh vực mà tôi vừa đề cập".

Vào tháng Hai năm nay, Hoa Kỳ và Taliban đã đạt được một thỏa thuận, Taliban hứa sẽ chống lại tổ chức khủng bố ISIS và đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan, còn Hoa Kỳ sẽ dần rút quân khỏi Afghanistan. Kể từ ngày 12/9, Taliban và chính phủ Afghanistan đã bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình tại Doha, Qatar.

Chính quyền Tổng thống Trump chủ trương gắng sức rút khỏi cuộc chiến kéo dài 19 năm qua ở Afghanistan và đưa binh lính Mỹ về nước. Tháng trước, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller thông báo rằng trước ngày 15/1/2021, sẽ rút 2.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan, chỉ để lại 2.500 lính đóng quân tại đây.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã đưa ra tuyên bố cảnh báo hôm 1/12 rằng, việc rút quân quá nhanh và thiếu phối hợp có thể khiến Afghanistan một lần nữa trở thành căn cứ địa của lực lượng khủng bố ISIS.

Hiện có khoảng 12.000 binh sĩ NATO đang đóng tại Afghanistan, trong đó bao gồm cả quân đội Mỹ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một thỏa thuận khung về đàm phán hòa bình, Ngoại trưởng Mỹ ra thông cáo chúc mừng