Chính giới Hoa Kỳ kêu gọi điều tra WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ chính giới Mỹ yêu cầu điều tra và ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Những lời kêu gọi này không chỉ đến từ giới chức chính quyền Tổng thống Trump mà còn từ nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ khi họ cáo buộc tổ chức này có vai trò trong việc trợ giúp chính quyền Trung Quốc che đậy dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dân biểu Guy Reschenthaler đã đưa ra nghị quyết vào ngày 7/4, kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ dừng tài trợ cho WHO cho đến khi Tổng giám đốc của tổ chức này, ông Tedros Ghebreyesus từ chức. Ông cũng kêu gọi điều tra WHO về những hành động bao che cho chính quyền Bắc Kinh.

Ông Reschenthaler cho biết, “WHO đã trợ giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu cả thế giới về mối đe dọa của COVID-19. Và hiện có hơn 10.000 người Mỹ đã chết, số này dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới”.

Ông Reschenthaler nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là nước đóng góp lớn nhất cho tổ chức này. Ông cho biết thêm rằng thật phi lý khi tiền đóng thuế của người dân Mỹ được sử dụng để tuyên truyền cho chính quyền Bắc Kinh và che giấu thông tin có thể cứu người. Dự luật này sẽ buộc WHO phải chịu trách nhiệm về sự bất cẩn và lừa dối của họ.

Trong một bài đăng trên Twitter ngày 14/1, WHO đã lặp đi lặp lại tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc rằng “Các cuộc điều tra sơ bộ do giới chức Trung Quốc thực hiện đã không tìm thấy bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người của chủng virus corona mới (2019-nCoV) vốn được tìm thấy ở Vũ Hán, Trung Quốc."

Theo các tài liệu nội bộ từ chính quyền Trung Quốc mà The Epoch Time thu được, cho thấy chế độ này đã cố tình ghi giảm các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán khiến dịch lây lan mạnh.

Hiện nay, tổng cộng hàng năm Hoa Kỳ đóng góp 22% vào ngân sách của WHO.

“Thay vì hành động để cứu người trên toàn thế giới, WHO đã sát cánh với chính quyền Trung Quốc. Họ cũng như coi nhẹ mức độ nghiêm trọng của virus này để không làm mất lòng các quan chức Trung Quốc”, ông Resenthenther nói.

Cùng lúc, nhiều Thượng nghị sĩ khác gồm gồm Lindsey Graham, Marco Rubio, Rick Scott và Martha McSally, cũng đã công khai kêu gọi xem xét việc tài trợ của Hoa Kỳ cho tổ chức này. Một số họ cho biết phải quy trách nhiệm cho giới lãnh đạo của WHO, đặc biệt là tổng giám đốc.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc đã sử dụng WHO để đánh lạc hướng thế giới. Ban lãnh đạo của tổ chức này hoặc là đồng lõa [với Bắc Kinh] hoặc là năng lực quá kém cỏi. Tôi sẽ làm việc với Chính quyền Trump để đảm bảo tính độc lập của WHO và không bị ĐCSTQ mua chuộc, trước khi chúng tôi tiếp tục việc tài trợ”, thượng nghị sỹ Rubio nói trong một tuyên bố

Thượng nghị sỹ Scott tuyên bố rằng, ngoài việc cắt tài trợ, Quốc hội Hoa Kỳ nên tổ chức một phiên điều trần và điều tra vai trò của WHO về việc trợ giúp Trung Quốc che đậy thông tin liên quan đến mối đe dọa của virus Corona Vũ Hán.

“Họ cần phải chịu trách nhiệm về vai trò của mình trong việc quảng bá thông tin sai lệch và giúp ĐCS Trung Quốc che đậy đại dịch toàn cầu”, ông Scott nói trong một tuyên bố.

“Chúng ta biết ĐCS Trung Quốc đang lừa dối [thế giới] về các ca nhiễm và tử vong. Và WHO thì không bao giờ bận tâm điều tra thêm nữa. Việc không có hành động gì từ WHO đã trả giá bằng những mạng sống”, ông Scott cho biết thêm.

Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố vào ngày 7/4 rằng Hoa Kỳ có kế hoạch tạm ngừng tài trợ cho WHO. Ông nói rằng tổ chức này quá thiên vị Trung Quốc. Ông cũng chỉ trích tổ chức này đã phản đối quyết định ban đầu của ông về việc cấm đi lại từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus sang Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng trao đổi với báo giới rằng Hoa Kỳ sẽ đánh giá lại việc tài trợ và WHO đã không làm tròn vai trò của mình.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính giới Hoa Kỳ kêu gọi điều tra WHO