Chiêu trò của chính quyền Trung Quốc với đoàn nghệ thuật Shen Yun của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Shen Yun là đoàn nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển Trung Quốc được thành lập tại New York vào năm 2006, không giống các công ty biểu diễn nghệ thuật thông thường. Ngoài những khó khăn trong việc dàn dựng tiết mục nghệ thuật sân khấu cao cấp biểu diễn ở hàng trăm thành phố trên toàn thế giới, hàng năm công ty này phải đối phó với chiến dịch can thiệp không ngừng nghỉ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở bất cứ nơi nào họ tới kể từ khi thành lập từ năm 2006 cho đến nay, người dẫn chương trình của Shen Yun, anh Leeshai Lemish đã chia sẻ với The Epoch Times.

Theo thông tin từ trang web của công ty, mục đích của Shen Yun là làm hồi sinh nền văn hóa truyền thống 5.000 năm của Trung Quốc bằng cách đem đến các tiết mục thuần chất thiện lành, thuần chất đẹp đẽ tới khán giả.

Các tiết mục biểu diễn mô tả Trung Quốc qua các giai đoạn lịch sử cùng với cuộc đàn áp kéo dài hai thập kỷ đối với môn tu luyện Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp. Trong cuộc bức hại này, các học viên bị giam giữ phi pháp, cưỡng bức lao động, tra tấn và thậm chí bị giết để lấy nội tạng. Ở nước ngoài, ĐCSTQ đã tìm cách phá hoại pháp môn này bằng cách trấn áp các kênh thông tin vạch trần cuộc đàn áp, chẳng hạn tác động đến kênh truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài và xâm nhập vào các nhóm cộng đồng Trung Quốc ở hải ngoại.

Lemish, người dẫn chương trình đầu tiên của Shen Yun, cho biết, “tôi bắt đầu nhận thấy rằng mọi chuyến lưu diễn của chúng tôi ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều gặp đủ loại hiện tượng bất thường, không giống như những gì mà một công ty biểu diễn nghệ thuật bình thường gặp phải.”

Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Trung Quốc đã gửi thư tới các rạp hát yêu cầu không cho chúng tôi thuê địa điểm để biểu diễn, anh nói.

Xung quanh xe buýt và chỗ ở của các nghệ sĩ Shen Yun đều có người Trung Quốc lảng vảng theo dõi. Một số người đến tham dự tìm cách dùng các thiết bị điện tử để phá các buổi biểu diễn như dùng điều khiển từ xa phổ dụng để tác động đến máy chiếu.

“Chúng tôi biết rằng… có những thế lực đằng sau đang cố gắng ngăn chặn buổi biểu diễn của chúng tôi”, anh nói.

Vì thế, anh bắt đầu thu thập những lá thư và các sự cố mà Shen Yun gặp phải, và từ đầu năm 2007 đến nay đã có 74 nỗ lực nhằm phá hoại buổi biểu diễn và con số này vẫn đang tăng.

“Đó mới chỉ là những gì biểu hiện ra bên ngoài”, Lem Lemish nói và cho biết thêm, trong quá trình lưu diễn, anh liên tục nhận được thông tin từ nội bộ các nhà hát về can thiệp của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn cản các buổi biểu diễn.

Buổi biểu diễn của Shen Yun bị từ chối

Nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn các buổi biểu diễn của Shen Yun phần lớn bị thất bại, công ty đã được mở rộng với bảy nhóm lưu diễn và chuẩn bị bắt đầu mùa lưu diễn lớn nhất vào năm 2020. Tuy nhiên, có một số nhà hát đã gặp phải áp lực.

Gần đây nhất, Nhà hát Hoàng gia ở Madrid đã hủy buổi biểu diễn vài tuần trước khi công ty biểu diễn lần đầu tiên vào tháng 1 với lý do khó khăn về kỹ thuật.

Theo thông cáo báo chí của Tổ chức phi lợi nhuận thế giới có trụ sở tại Hoa Kỳ điều tra cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) vào thời điểm đó cho biết, một cuộc gọi điện thoại bí mật đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid của WOIPFG đã tiết lộ rằng lý do từ chối là Đại sứ quán Trung Quốc đã tìm mọi cách để gây áp lực lên nhà hát ép họ phải hủy buổi diễn. Người gọi, đóng giả một quan chức cấp cao của chính quyền Trung Quốc, nói chuyện với một người đàn ông tự nhận mình là Lã Phạm, Đại sứ Trung Quốc tại Tây Ban Nha. Trong một đoạn ghi âm cuộc trò chuyện qua điện thoại, Lã Phạm giải thích cách ông thuyết phục Tổng Giám đốc Nhà hát Hoàng gia hủy bỏ buổi biểu diễn Shen Yun bằng cách cảnh báo rằng nhà hát kịch này có khả năng đánh mất thị trường Trung Quốc vì việc này.

Tại Đan Mạch, một báo cáo điều tra năm 2018 của kênh truyền thông địa phương mang tên Radio24syv đã tiết lộ bằng chứng cho thấy Đại sứ quán Trung Quốc đã gây áp lực lên Nhà hát Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen để không cho Shen Yun thuê địa điểm biểu diễn.

Shen Yun đã tìm nhiều cách để được biểu diễn tại Nhà hát Hoàng gia Đan Mạch trong 10 năm qua nhưng đều bị từ chối với lý do trình độ nghệ thuật của công ty không đáp ứng được yêu cầu của Nhà hát.

Theo các email thu thập được, một nhân viên của rạp hát đã nói với đồng nghiệp rằng họ đã làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc vào tháng 8/2017. “Đại sứ quán đã kết thúc cuộc gặp bằng câu hỏi liệu chúng tôi có làm việc với Shen Yun không, và yêu cầu chúng tôi không nên cho Shen Yun thuê địa điểm để biểu diễn”.

Khán giả đang thưởng thức chương trình biểu diễn của Shen Yun tại nhà hát Suseong Artpia ở Daegu, Hàn Quốc.
Khán giả đang thưởng thức chương trình biểu diễn của Shen Yun tại nhà hát Suseong Artpia ở Daegu, Hàn Quốc. (Ảnh: Epoch Times).

Thomas Foght, nhà báo điều tra việc này, cho biết trong một bài phát biểu tại Quốc hội Đan Mạch hồi tháng 4 năm nay, vụ việc này đã làm sáng tỏ lý do tại sao Shen Yun khó tiếp cận Nhà hát Hoàng gia hơn 10 năm qua.

Sau báo cáo của Foght, Giám đốc nhà hát lúc bấy giờ là Morten Hesseldahl và Bộ trưởng Văn hóa lúc đó của Đan Mạch, ông Mette Bock đã phủ nhận cáo buộc về ảnh hưởng của Trung Quốc, nói rằng họ không nhận thấy bất kỳ áp lực nào từ phía Đại Sứ quán Trung Quốc.

Trong khi đó, tại châu Á, Nhà hát Bangkok Aksra vào tháng 12/2016 đột ngột hủy buổi biểu diễn chỉ vài ngày trước đêm khai mạc. Trong một bức thư do Đại sứ quán Trung Quốc tại Thái Lan gửi cho Bộ Ngoại giao Thái Lan và được The Epoch Times thu thập được, chính quyền Trung Quốc đã buộc chính phủ Thái Lan cấm Shen Yun biểu diễn để tránh ảnh hưởng đến mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa Trung Quốc và Thái Lan.

Nhiều tháng trước đó, Hội trường KBS ở Seoul, Hàn Quốc đã ngăn cản buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Shen Yun, xúi giục ban tổ chức ở địa phương kiện nơi dự kiến tổ chức buổi biểu diễn, bắt công ty chỉ được thực hiện khi có lệnh đồng ý của tòa án. Cuối cùng thì tòa án xét kháng cáo đã từ chối đề nghị xin được biểu diễn này.

Hội trường KBS, thuộc sở hữu của chính phủ gắn liền với đài truyền hình quốc gia lớn nhất, là nơi cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình của Hàn Quốc, có mối quan hệ hợp tác với Đài Phát thanh Trung Quốc, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc. Trước buổi biểu diễn, nhà hát đã nhận được nhiều thư từ Đại sứ quán Trung Quốc, cũng được The Epoch Times thu được, yêu cầu không tổ chức Shen Yun.

“Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trong hợp tác với KBS và hy vọng rằng KBS sẽ xem xét mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc khi đưa ra quyết định. Đừng cho Shen Yun thuê địa điểm để biểu diễn”, một lá thư đề ngày 22 /1 /2016, đã nêu.

Các chiêu trò của Trung Quốc

Áp lực chồng chất lên các nhà hát chỉ là một trong nhiều cách mà chính quyền Trung Quốc tìm mọi cách để ngăn cản các tiết mục biểu diễn của Shen Yun.

Chính quyền này cũng dùng một loạt các chiêu trò nhắm vào các nhà quảng cáo, các khán giả tiềm năng và bản thân công ty Shen Yun, Lemish nói. Các chiêu trò này càng ngày càng phức tạp.

Trong những năm đầu tiên đi diễn của Shen Yun, các đoàn biểu diễn do Trung Quốc tài trợ thường hoạt động cùng ngày và tại địa điểm đối diện với nơi đoàn nghệ thuật Shen Yun biểu diễn nhằm cạnh tranh với công ty, thông tin từ trang web của công ty cho biết.

Khi chiêu trò này thất bại, họ nhắm đến việc phá hoại xe buýt lưu diễn của Shen Yun. Vào năm 2010, một tài xế đã phát hiện ra một nhát chém ở một lốp trước sau khi đi từ Ottawa đến Montreal. Theo người phụ trách kỹ thuật, vết cắt kiểu này khiến lốp xe không bị xì hết hơi ngay lập tức, nhưng sẽ nổ tung khi nóng lên và vết cắt sẽ rộng ra khi xe buýt đang chuyển động. Nếu bị nổ lốp trước, chiếc xe buýt chở tối đa 50 nghệ sĩ có thể bị mất lái.

Một nhóm những người thân Bắc Kinh đang cố gắng dùng quốc kỳ Trung Quốc để che băng rôn quảng cáo của Shen Yun.
Một nhóm những người thân Bắc Kinh đang cố gắng gỡ bỏ băng rôn quảng cáo của Shen Yun. (Ảnh: Getty).

Lemish cho biết công ty đã báo cáo sự việc này và các âm mưu phá hoại khác cho cảnh sát địa phương và FBI, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Các nhà hát cũng nhận được thư điện tử từ những kẻ giả làm fan hâm mộ chương trình hay đại diện của Shen Yun tại địa phương. Nội dung của các thư điện tử này, sau này được các rạp hát chia sẻ với Shen Yun, khiến họ “phát rồ”, Lem Lemish nói.

Mục đích là “khiến các nhà hát sợ hãi nếu có bất cứ điều gì liên quan đến chúng tôi”, anh nói.

Trang web và máy chủ của Shen Yun cũng liên tục bị tấn công, Lemish nói thêm rằng những cuộc tấn công vào ứng dụng bán vé có xu hướng được thực hiện vào thời điểm tiến hành các sự kiện chuẩn bị cho buổi biểu diễn được tổ chức ở New York, ở khu vực Lincoln Center danh tiếng.

Gần đây, việc can thiệp dần chuyển hướng sang trực tuyến

“Họ có chiến lược tổng thể để bôi nhọ chúng tôi bằng mọi cách có thể, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông và trực tuyến”, theo Lem Lemish.

“Các dư luận viên Trung Quốc, hay còn gọi là đội quân 50 xu, được chính quyền Trung Quốc trả tiền để tuyên truyền và đối phó với những quan điểm bất đồng trên mạng, cả trong và ngoài Trung Quốc, tìm mọi cách đẩy những bình luận tiêu cực về Shen Yun lên bằng cách bình luận vào các bài viết tiêu cực, với những lời lẽ thô tục, ông Lem Lemish cho biết. Họ làm đủ mọi chiêu trò để tăng lượng xem các bài viết này dạng này. Người dẫn chương trình này cho biết động thái này phù hợp với chiến dịch của chính quyền Trung Quốc nhằm chuyển dư luận trực tuyến ra quốc tế.

“Hành động này khiến chúng tôi phải nỗ lực hơn rất nhiều bởi vì mọi người thường chỉ tìm kiếm thông tin qua google và nghe thông tin qua mạng xã hội”, anh nói.

Họ đã tìm mọi cách để ngăn cản chúng tôi sử dụng các kênh đó và sau đó tạo ấn tượng xấu với mọi người khiến chúng tôi khó bán vé hơn.

Tuy nhiên, công ty đã không nản lòng.

“Chúng tôi sẽ không sợ hãi trước những chiêu trò ấy”, Lemish nói. “Chúng tôi đã phải đối mặt với chúng ngay từ những ngày đầu. Chúng không bao giờ khiến chúng tôi chậm lại”.

Thùy Minh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiêu trò của chính quyền Trung Quốc với đoàn nghệ thuật Shen Yun của Mỹ