Chiến sự Afghanistan: Taliban tuyên bố không định 'dùng vũ lực' để chiếm Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tài khoản Twitter của phát ngôn viên chính thức cho nhóm phiến quân Taliban đã đưa ra một bản tuyên bố, khẳng định nhóm khủng bố này "sẽ không tiến quân vào [Kabul] bằng vũ lực hay chiến tranh", mà sẽ vận dụng hình thức đàm phán hòa bình để chuyển giao quyền lực với chính phủ hiện tại. 

Khoảng 1 tiếng trước, tức 3h chiều ngày 15/8 theo giờ Việt Nam, một tài khoản Twitter có tên @bsarwary đã chia sẻ lại bản tuyên bố chính thức từ phát ngôn viên của Taliban bằng tiếng Ả Rập với nội dung bản dịch tiếng Anh như sau:

Một phát ngôn viên của Taliban cho biết: "Các chiến binh của Taliban đã nhận mệnh phải đứng lại trước các cửa ngõ của Kabul và không tiến vào thành phố. Cho đến khi việc chuyển giao hoàn thành, chính phủ Afghan phải chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho Kabul".

Theo bản dịch tiếng Anh (không chính thức) từ nguyên văn bản tuyên bố từ phía phát ngôn viên của Taliban, nhóm phiến quân đang tiến hành các cuộc đàm phán thỏa thuận cùng chính quyền đương nhiệm của Afghanistan. Nhóm khủng bố khẳng định: "Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi được hoàn thành một cách an toàn và bảo mật, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và danh dự của bất kỳ ai, cũng như không ảnh hưởng đến tính mạng của người dân Kabul".

Ngoài ra, văn bản này cũng nhấn mạnh, nhóm phiến quân không có dự định sẽ trả thù bất kỳ ai, dù là những cá nhân từng phục vụ trong hệ thống dân sự hay quân sự của chính quyền Kabul hiện thời.

Dưới đây là nguyên văn bản tuyên bố từ phía phát ngôn viên của Taliban, theo bản tiếng Anh tạm dịch:

"Hãy tạ ơn Đức Chúa Trời rằng với sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời Toàn năng và sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân chúng ta, tất cả các vùng của đất nước đã nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo (Islamic Emirate).

Tuy nhiên, vì thủ đô Kabul là một thành phố lớn và đông dân cư, nên các Mujahideen (tức các chiến binh thánh chiến) của Nhà nước Hồi giáo không có ý định tiến vào thành phố bằng vũ lực hay chiến tranh, mà là tiến vào một cách hòa bình thông qua Kabul. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để đảm bảo rằng quá trình chuyển giao được hoàn thành một cách an toàn và bảo mật, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và danh dự của bất kỳ ai cũng như không ảnh hưởng đến tính mạng của người dân Kabul.

Các Nhà nước Hồi giáo chỉ thị cho tất cả các lực lượng của mình đứng ở cổng Kabul, không được cố gắng tiến vào thành phố.

Ngoài ra, cho đến khi hoàn thành quá trình chuyển giao, an ninh của thành phố Kabul thuộc về phía bên kia, điều này phải được duy trì.

Chúng tôi xin nhắc lại rằng Nhà nước Hồi giáo không có ý định trả thù bất cứ ai, tất cả những ai đã từng phục vụ trong lĩnh vực quân sự và dân sự trong chính quyền Kabul đều được tha thứ và an toàn, không ai bị trả thù. Tất cả nên ở lại đất nước của mình, tại nơi ở và quê hương của mình, và đừng cố gắng rời khỏi đất nước.

Chúng tôi muốn tất cả người Afghanistan, từ mọi tầng lớp xã hội, tự nhìn thấy chính mình trong một hệ thống Hồi giáo trong tương lai với một chính phủ có trách nhiệm phục vụ và được tất cả mọi người chấp nhận.

Theo ý nguyện của Đức Chúa

Nhà nước Hồi giáo

Afghanistan"

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Chiến sự Afghanistan: Taliban tuyên bố không định 'dùng vũ lực' để chiếm Kabul