Chiến lợi phẩm Taliban thu được của Mỹ: 40 máy bay, hàng nghìn xe bọc thép, súng, đạn dược và kính nhìn xuyên đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Reuters báo cáo, Taliban đã thu giữ hàng chục máy bay và hàng nghìn vũ khí, phương tiện và thiết bị công nghệ cao ở Afghanistan do chính phủ Mỹ tài trợ.

Các quan chức nắm rõ tình hình nói với Reuters rằng, trang bị quân sự trị giá hàng tỷ đô-la được Mỹ trang bị cho quân đội chính phủ Afghanistan đã thất thủ đã nằm trong tay phiến quân nổi dậy Taliban. Kho vũ khí khổng lồ bị bỏ lại ở quốc gia Trung Đông bao gồm các thiết bị công nghệ có giá trị như kính nhìn ban đêm, máy bay không người lái và trực thăng chiến đấu Black Hawk, Daily Caller đưa tin.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters hôm thứ Năm 19/8: “Tất cả những gì chưa bị phá hủy giờ đều vào tay Taliban.

Các quan chức đương nhiệm và cựu quan chức cho biết, chính phủ liên bang ngày càng lo ngại rằng công nghệ này có thể được lấy hoặc bán cho các kẻ thù của Mỹ như Iran, Trung Quốc và Nga, những nước đã hứa sẽ duy trì mối quan hệ ngoại giao với lực lượng nổi dậy Taliban hiện đang sở hữu kho vũ khí này, Reuters cho hay. Taliban đã xâm chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan vào Chủ nhật 15/8, lật đổ chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ ước tính, quân khủng bố Taliban hiện đang kiểm soát phần lớn quốc gia vùng Trung Đông bị tàn phá bởi chiến tranh, hiện đã chiếm giữ được 2.000 xe bọc thép và gần 40 máy bay, bao gồm cả trực thăng chiến đấu Black Hawks và máy bay không người lái ScanEagle đắt tiền. Kể từ năm 2003, Mỹ đã cung cấp hơn 600.000 vũ khí bộ binh như súng trường, 162.000 thiết bị liên lạc và 16.000 kính nhìn xuyên đêm cho lực lượng an ninh Afghanistan.

“Khả năng hoạt động vào ban đêm thực sự là một yếu tố giúp thay đổi thế cuộc”, một phụ tá quốc hội am hiểu về lĩnh vực này nói với Reuters. Các quan chức cũng nhấn mạnh rằng máy bay cực kỳ khó bảo trì và vận hành, Reuters đưa tin.

“Chính quyền Biden-Harris đã thất bại trong việc tính toán các thiết bị của Hoa Kỳ hiện đang nằm trong tay Taliban”, Mike Rogers, Ủy viên Xếp hạng của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện cho biết trong một tuyên bố với Daily Caller News Foundation hôm thứ Tư ngày 18/8.

Thượng nghị sĩ Rogers cho biết, ông và các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa trong ủy ban sẽ sớm đưa ra luật yêu cầu chính quyền Biden cung cấp thông tin chi tiết về việc Taliban cất giữ vũ khí của Mỹ. Ngoài ra, 25 thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã viết một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin vào hôm thứ Tư ngày 18/8, yêu cầu bổ sung thông tin về các thiết bị đã rơi vào tay quân khủng bố Taliban

Lầu Năm Góc đã tham khảo các tuyên bố công khai của các quan chức Bộ Quốc phòng khi được yêu cầu bình luận về báo cáo của Reuters. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cho biết hôm thứ Tư 18/8 rằng ông “không muốn thảo luận” về các hoạt động liên quan đến thiết bị bị Taliban chiếm dụng.

Trong một cuộc họp báo, Thiếu tướng Hank Taylor, tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, cho biết ông không “có thông tin” về nỗ lực thu giữ thiết bị quân sự mà Hoa Kỳ đã trao cho chính phủ Afghanistan đã thất thủ và đã bị lực lượng nổi dậy Taliban chiếm giữ. Vị quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ liên tục né tránh các câu hỏi về việc Taliban có khả năng lấy được công nghệ quân sự của Hoa Kỳ.

Các quan chức cấp cao khác từ chối trả lời các câu hỏi hôm thứ Hai liên quan đến số vũ khí bị rơi vào tay Taliban.

Theo Politico, Nils Duquet, Giám đốc Viện Hòa bình Flemish cho biết, những vũ khí của Mỹ đã nằm trong tay Taliban có thể sẽ lưu hành trong khu vực trong nhiều thập kỷ tới vì Taliban cần vũ khí để duy trì quyền lực và kiểm soát lãnh thổ.

Colin Clarke, giám đốc chính sách và nghiên cứu của The Soufan Group nói, một số thiết bị này chắc hẳn sẽ rơi vào tay al Qaeda và những kẻ xấu khác và đó là điều không thể tránh khỏi.

Giám đốc sáng kiến ​​an toàn và bạo lực tại Đại học Cape Town cho biết, các quốc gia xung quanh Afghanistan phải đối mặt với nguy hiểm vì Taliban có thể bán kho vũ khí của Mỹ cho dân quân trong nước và những nơi như Pakistan.

Khối lượng hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ trong hai thập kỷ qua là đáng kinh ngạc. 83 tỷ đô la được chi để đào tạo và trang bị cho một đội quân mà sau nhiều năm tổn thất nặng nề trên chiến trường, cuối cùng đã "tan thành mây khói".

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Chiến lợi phẩm Taliban thu được của Mỹ: 40 máy bay, hàng nghìn xe bọc thép, súng, đạn dược và kính nhìn xuyên đêm