Chiến dịch TT Trump thúc đẩy việc kiểm lại phiếu ở Wisconsin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hàng loạt tin tức về những sai sót và các dấu hiệu bất thường trong quy trình kiểm phiếu tại nhiều nơi, chiến dịch Tổng thống Trump đã tiến hành các bước để thúc đẩy quy trình tái kiểm phiếu ở Wisconsin.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã thực hiện các bước để thúc đẩy việc kiểm phiếu lại ở Wisconsin vào ngày 7/11, sau khi một số hãng tin tức và chiến dịch của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng sít sao ở bang này.

Hiện tại, ông Biden đang dẫn trước ở Wisconsin với chênh lệch là hơn 20.000 phiếu bầu so với số phiếu Tổng thống Trump nhận được ở bang này, theo The Associated Press and Decision Desk (Ủy ban Dự đoán), một tổ chức mà The Epoch Times có hợp tác. Như vậy, ông Biden hiện đang có 49,5% phiếu bầu, trong khi ông Trump giành được 48,9% số phiếu. Theo luật của Wisconsin, một ứng cử viên xếp sau được phép yêu cầu tái kiểm phiếu nếu cách biệt của tỷ lệ phiếu bầu bằng hoặc thấp hơn 1%.

Ngày 7/11, Phó giám đốc Justin Clark từ chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, nhóm của ông sẽ bắt đầu thúc đẩy yêu cầu kiểm lại phiếu vì có "những bất thường" trong quy trình bầu cử ngày 3/11. Ông cũng khẳng định, nhóm "rất quan tâm đến những gì chúng tôi đang nghe và nhìn thấy", nhưng không giải thích cụ thể.

Theo báo Washington Examiner đưa tin, Phó Giám đốc Clark cho biết trong một tuyên bố: “Có một số bất thường nghiêm trọng trong Ngày Bầu cử (3/11) mà chúng tôi đang xem xét. Chúng tôi đã thông báo sẽ yêu cầu một cuộc kiểm lại phiếu trên toàn tiểu bang ở Wisconsin và chúng tôi đang thực hiện dự định này. Chúng tôi hy vọng rằng [việc giám sát kiểm phiếu từ bên thứ 3 (canvassing) ban đầu sẽ được thực hiện vào thứ Hai (9/11) hoặc thứ Ba (10/11). Và sau đó quá trình [tái kiểm phiếu] sẽ bắt đầu”.

(Canvassing không phải là một cuộc kiểm phiếu lại, mà là một quá trình trong đó các tiểu bang có thể kiểm chứng các kết quả không chính thức — thường do các hãng tin tức đưa ra — và công bố kết quả chính thức).

Theo công bố chính thức từ website của Ủy ban hỗ trợ bầu cử Hoa Kỳ, “mục đích của việc giám sát kiểm phiếu từ bên thứ 3 là tính đến mọi lá phiếu [trong cuộc bầu cử] và đảm bảo rằng mỗi lá phiếu hợp lệ đều được đưa vào kết quả bầu cử chính thức. việc giám sát kiểm phiếu từ bên thứ 3 cho phép quan chức bầu cử giải quyết các sai lệch, sửa lỗi và thực hiện bất kỳ biện pháp khắc phục nào cần thiết để đảm bảo tính toàn diện và chính xác, trước khi chứng nhận cuộc bầu cử.

Cựu Thống đốc Scott Walker của bang Wisconsin đồng thời là thành viên Đảng Cộng hòa, bày tỏ nghi ngờ liệu việc kiểm lại phiếu có tạo ra thay đổi gì trong kết quả của bang. Wisconsin có tổng cộng 16 phiếu bầu của Cử tri đoàn.

“Sau khi kiểm phiếu lại trong cuộc đua vào Tòa án Tối cao của [Wisconsin] vào năm 2011, đã có sự đảo chiều từ 300 phiếu bầu. Sau khi kiểm phiếu lại trong cuộc đua Tổng thống năm 2016 ở [Wisconsin], con số [phiếu bầu] cho [ông Trump] đã tăng lên 131 phiếu. Như tôi đã nói, [cách biệt] 20.000 [phiếu] là một rào cản lớn”, ông Walker viết trên Twitter.

Chủ tịch Hội đồng Robin Vos của bang Wisconsin cho biết, đã có lệnh về một cuộc điều tra đối với cách thức tổ chức bầu cử của bang.

Theo WISN, ông Vos cho biết trong một tuyên bố: “Với những lo ngại về việc bỏ phiếu qua thư và gian lận cử tri đang nổi lên, công dân Wisconsin xứng đáng được biết lá phiếu của họ đã được kiểm. Đáng lý không nên có bất kỳ nghi ngờ nào về việc liệu cuộc bỏ phiếu có công bằng và hợp pháp hay không, và cần có sự chắc chắn tuyệt đối rằng cuộc kiểm phiếu lại sắp diễn ra sẽ phát hiện ra bất kỳ và tất cả các điểm bất thường".

Ông khẳng định: “Hệ thống bầu cử của Wisconsin là một trong những hệ thống tốt nhất tại [Hoa Kỳ]. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt [và họ] đã hoàn thành việc kiểm phiếu sớm hơn hầu hết các tiểu bang khác. Tuy nhiên, chúng tôi luôn có thể tìm cách để cải thiện [quy trình] hơn nữa".

Chủ tịch Vox cũng nói thêm: “Tôi hy vọng ủy ban sẽ điều tra những yếu kém trong việc kiểm phiếu vắng mặt ở trung tâm kiểm phiếu Milwaukee, cũng như việc loại bỏ khỏi danh sách những cử tri đã không còn sinh sống tại khu vực này”.

Tổng thống Trump quyết không nhượng bộ trong cuộc bầu cử, và đã hứa sẽ đấu tranh bằng các biện pháp hợp pháp. Nhóm của ông đã đệ đơn kiện ở các bang chiến trường như Georgia, Pennsylvania, Michigan, Nevada và những nơi khác.

Trong khi đó, ông Biden đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 7/11 và khẳng định sẽ cố gắng kết nối toàn nước Mỹ sau một cuộc bầu cử gay gắt.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch TT Trump thúc đẩy việc kiểm lại phiếu ở Wisconsin