Chiến dịch TT Trump yêu cầu Georgia kiểm lại phiếu lần 2 vì 'công bố kết quả sai cho người dân'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/11, chiến dịch cho biết: “Hôm nay, chiến dịch của ông Trump đã nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại [một lần nữa] ở Georgia. Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng mọi khía cạnh của Luật Tiểu bang Georgia và Hiến pháp Hoa Kỳ đều được tuân thủ, để mọi phiếu bầu hợp pháp đều được đếm”.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã yêu cầu kiểm phiếu lại ở Georgia sau khi tiểu bang chứng nhận kết quả bầu cử vào thứ Sáu ngày 20/11. Lý do mà chiến dịch của ông Trump yêu cầu tiểu bang Georgia thực hiện tái kiểm phiếu lần 2, là do các quan chức không cho tiến hành xác minh chữ ký và "các biện pháp bảo vệ quan trọng khác" khiến cuộc kiểm phiếu lại đầu tiên trở nên vô nghĩa.

Ngày 21/11, chiến dịch tuyên bố: “Hôm nay, chiến dịch của ông Trump đã nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại [một lần nữa] ở Georgia. Chúng tôi tập trung vào việc đảm bảo rằng mọi khía cạnh của Luật Tiểu bang Georgia và Hiến pháp Hoa Kỳ đều được tuân thủ để mọi phiếu hợp pháp đều được đếm”.

Tuyên bố nêu rõ: “Tổng thống Trump và chiến dịch của ông tiếp tục nhấn mạnh vào một cuộc kiểm phiếu trung thực ở tiểu bang Georgia, điều này phải bao gồm việc xác minh chữ ký và các biện pháp quan trọng khác. Nếu không có biện pháp xác minh chữ ký, thì cuộc kiểm phiếu [lại] này sẽ là một trò giả tạo và một lần nữa cho phép các phiếu bầu bất hợp pháp được kiểm đếm”.

Yêu cầu của chiến dịch đã được gửi dưới dạng một bức thư viết tay tới văn phòng của Thư ký trưởng của tiểu bang.

Kết quả từ cuộc kiểm phiếu lại cho thấy, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng với cách biệt là 12.670 phiếu bầu. Tổng thống Donald Trump không thừa nhận kết quả của cuộc bầu cử tại bang này. Ông khẳng định, hành vi gian lận cử tri và các hành vi bất thường đều đã xảy ra ở bang Georgia cũng như các bang quan trọng khác.

Theo luật tiểu bang, một ứng cử viên có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu tỷ lệ cách biệt giữa hai ứng viên là dưới 0,5%. Tỷ lệ dẫn trước của ông Biden ở Georgia là 0,25% trên tổng số 5 triệu phiếu bầu.

Ngày 20/11, quan chức bầu cử hàng đầu của Georgia cho biết, tiểu bang này sẽ xác nhận kết quả bầu cử của bang sau khi kiểm phiếu lại.

“Cuộc kiểm phiếu lại toàn tiểu bang đầu tiên trong lịch sử của bang Georgia đã tái xác nhận rằng, hệ thống bỏ phiếu bằng giấy an toàn mới của tiểu bang đã đếm và báo cáo kết quả một cách chính xác”, Thư ký trưởng Brad Raffensperger nói.

Nhưng chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã bác bỏ bình luận của ông Raffensberger về cuộc kiểm phiếu lại. Nhóm của ông Trump chỉ trích việc bang Georgia thực hiện kiểm phiếu lại mà không xác minh chữ ký. Bà Jenna Ellis, Cố vấn pháp lý cấp cao cho chiến dịch của ông Trump, kêu gọi Georgia dừng chứng nhận kết quả bầu cử của bang.

Ngày 20/11, Thống đốc bang Brian Kemp cũng thúc giục ông Raffensberger tiến hành kiểm tra chữ ký trên phong bì phiếu.

Chiến dịch của ông Trump cho biết, việc khớp chữ ký là việc tối cần thiết để đảm bảo việc kiểm phiếu có ý nghĩa.

“Nếu không thực hiện khớp chữ ký, cuộc kiểm đếm lại phiếu sẽ chỉ [là trò] giả mạo như việc kiểm và đếm phiếu ban đầu. Hãy ngừng đưa ra những kết quả sai cho người dân. Chúng ta phải ngừng kiểm phiếu bất hợp pháp. Hy vọng rằng điều này sẽ sớm xảy ra”.

Ngày 7/11, một số hãng tin đã xướng tên người chiến thắng của cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, trong khi các bang vẫn chưa xác nhận kết quả kiểm phiếu và Cử tri đoàn chưa thực hiện bỏ phiếu quyết định Tổng thống đắc cử. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch TT Trump yêu cầu Georgia kiểm lại phiếu lần 2 vì 'công bố kết quả sai cho người dân'