Chiến dịch Trump phản đối kết quả và quá trình kiểm phiếu bằng tay của bang Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bác bỏ báo cáo, cho rằng cuộc kiểm phiếu lại bằng tay tại Georgia không bao gồm quy trình đối chiếu chữ ký, và vì vậy nó “chỉ đơn giản là đếm lại tất cả các lá phiếu bất hợp pháp”.

Bang Georgia đã hoàn thành cuộc kiểm phiếu lại toàn tiểu bang nhằm giới hạn rủi ro đối với cuộc chạy đua tổng thống gay cấn và sát nút tại bang này. Văn phòng của Thư ký trưởng của bang cho biết "đã duy trì và tái xác nhận kết quả ban đầu được kiểm đếm bằng máy kiểm đếm phiếu bầu". Tuy nhiên, chiến dịch của Tổng thống Trump phản đối quá trình kiểm phiếu lại lần này.

Báo cáo của cuộc thanh tra hạn chế rủi ro nêu rõ: “Cuộc thanh tra đã xác nhận kết quả ban đầu của cuộc bầu cử, đó là ông Joe Biden đã chiến thắng trong Cuộc đua Tổng thống ở bang Georgia”. Báo cáo chỉ ra rằng, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden giành được 2.475.141 phiếu bầu và Tổng thống Donald Trump nhận được 2.462.857 phiếu, tạo ra cách biệt giữa 2 ứng viên là 12.284 phiếu bầu. Như vậy, tỷ lệ chênh lệch này nhỏ hơn 0.5%.

Sau lần kiểm phiếu lại này, số phiếu của ông Biden bị giảm 496 phiếu bầu.

“Cuộc kiểm phiếu lại toàn tiểu bang đầu tiên trong lịch sử của bang Georgia đã tái khẳng định rằng, hệ thống bỏ phiếu mới của tiểu bang đã đếm và báo cáo kết quả một cách chuẩn xác”, Thư ký trưởng Brad Raffensperger của bang Georgia cho biết trong một tuyên bố.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bác bỏ báo cáo với lập luận rằng, vì cuộc kiểm phiếu lại bằng tay không bao gồm quy trình đối chiếu chữ ký nên quy trình này “chỉ đơn giản là đếm lại tất cả các lá phiếu bất hợp pháp”.

“Chúng tôi tiếp tục yêu cầu bang Georgia thực hiện một cuộc kiểm phiếu trung thực, bao gồm cả việc xác minh chữ ký. Chúng tôi dự định theo đuổi tất cả các lựa chọn pháp lý để đảm bảo rằng chỉ những lá phiếu hợp pháp mới được tính”, bà Jenna Ellis - cố vấn pháp lý cấp cao của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump, cho biết trong một tuyên bố.

Bà Ellis đồng thời kêu gọi tiểu bang này không xác nhận kết quả và cho biết thêm rằng: “Các bài báo đã đưa tin sai sự thật rằng ông Joe Biden được tuyên bố là người chiến thắng ở bang Georgia. Xin lỗi giới truyền thông, đó không phải là cách hoạt động".

Chiến dịch của ông Biden ca ngợi kết quả kiểm phiếu lại này của Georgia. Jaclyn Rothenberg - giám đốc truyền thông của chiến dịch tại bang Georgia, cho biết: “Quá trình tái kiểm phiếu chỉ đơn giản là khẳng định lại những gì chúng ta đã biết: cử tri Georgia đã chọn ông Joe Biden làm tổng thống tiếp theo của họ”.

Bà Jaclyn Rothenberg tiếp tục: “Chúng tôi biết ơn các quan chức bầu cử, tình nguyện viên và nhân viên đã làm việc tăng ca và trong những hoàn cảnh chưa từng có để hoàn thành cuộc kiểm phiếu này, như một hình thức dịch vụ công ích tốt nhất”.

Quá trình kiểm phiếu lại đã phát hiện một số hạt có sai sót trong kết quả ban đầu do không tải lên tất cả thẻ nhớ chứa phiếu bầu, theo văn phòng của ông Raffensperger cho biết.

Văn phòng này tuyên bố: “Những hạt đó đã tải lên thẻ nhớ và xác nhận lại kết quả của họ, dẫn đến tăng độ chính xác trong kết quả mà [hội đồng bầu cử của] bang sẽ xác nhận”.

Một báo cáo cấp hạt cho thấy, có tổng cộng 5.262 lá phiếu chưa được kiểm đếm đã được phát hiện trong quá trình kiểm lại phiếu, với 2.464 phiếu chưa được đếm từ hạt Floyd, 1.642 ở hạt Gwinnett, 732 phiếu ở hạt Dekalb, 634 phiếu ở hạt Fulton, 120 phiếu ở Hall, và 117 phiếu ở hạt Fayette, cùng với một số ít hạt khác với ít hơn 100 lá phiếu được phát hiện là chưa được đếm. Các phiếu bầu bổ sung ở hạt Floyd bầu cho ông Biden là 92 phiếu, những lá phiếu ở Gwinnett bầu cho ông Trump là 285, ở hạt Dekalb có 560 phiếu bầu cho ông Biden, và 345 lá phiếu ở hạt Fulton bầu cho ông Trump.

Vì chênh lệch giữa các ứng cử viên vẫn dưới mức 0,5 %, chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể yêu cầu kiểm phiếu lại sau khi kết quả được xác nhận, văn phòng của Thư ký trưởng Raffensperger cho biết. Văn phòng cũng nhấn mạnh, việc kiểm phiếu lại sẽ được tiến hành bằng cách quét lại tất cả các lá phiếu giấy.

Trong khi đó, Trưởng ban bầu cử Robert Brady của hạt Floyd đã bị sa thải sau cuộc họp đặc biệt của ban bầu cử vào thứ Năm ngày 18/11, Fox5 Atlanta đưa tin. Tờ báo trích dẫn lời của các quan chức cho biết, việc ông Robert Brady nhiều lần bị khiển trách trong 6 tháng qua là nguyên nhân dẫn đến việc sa thải.

“Đó thực sự là vấn đề sai sót chủ quan (hay còn gọi là lỗi của con người), không phải do một số gian lận hay âm mưu lớn nào đó; mọi người đều làm sai, nhưng thật không may, tôi nghĩ lần này rơi vào trưởng ban bầu cử của chúng tôi, người mà tôi đã chỉ trích trong suốt chu trình bầu cử lần này”, Ủy viên Wendy Davis của Thành phố Rome trả lời Fox5 Atlanta.

Thư ký trưởng Brad Raffensperger của bang Georgia trước đó đã kêu gọi ông Brady từ chức, sau khi các quan chức phát hiện các lá phiếu chưa được kiểm đếm vào ngày 15/11.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch Trump phản đối kết quả và quá trình kiểm phiếu bằng tay của bang Georgia