Chiến dịch Trump kháng cáo quyết định của thẩm phán quận bác bỏ vụ kiện ở Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/11, Thẩm phán Tòa án quận Matthew Brann đã bác bỏ vụ kiện của chiến dịch Trump, cho rằng các nguyên đơn không có tư cách để đưa ra cáo buộc. Chiến dịch cho biết họ đã kháng cáo phán quyết lên Tòa án Phúc thẩm Hoa Kỳ.

Ngày 22/11 (giờ Mỹ), chiến dịch tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump kháng cáo việc bác bỏ vụ kiện của mình ở Pennsylvania, theo một thông báo được gửi lên tòa án liên bang.

Luật sư Rudy Giuliani, đại diện chính cho nỗ lực pháp lý sau bầu cử của ông Trump, cho biết vào hôm 21/11 rằng, việc thẩm phản Brann bác bỏ đơn kiện sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình vụ kiện lên Tối cao Pháp viện.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông có thể sẽ kháng cáo một vụ kiện sau khi nó bị bác bỏ ở Pennsylvania.

Ông viết rằng: “Thẩm phán Brann, người thậm chí không cho phép chúng tôi đưa ra trường hợp hoặc bằng chứng của mình, là sản phẩm của Thượng nghị sĩ Pat Toomey của Pennsylvania & Obama, không phải là bạn của tôi. Không có gì lạ. 900.000 Phiếu bầu gian lận!”

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã yêu cầu tòa án chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania vì cho rằng cử tri ở các hạt do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bị đối xử bất bình đẳng so với những cử tri ở các hạt do đảng Dân chủ kiểm soát.

Đơn kiện tuyên bố các cử tri ở các quận do Đảng Dân chủ kiểm soát có cơ hội sửa chữa các vấn đề xảy ra với lá phiếu vắng mặt của họ, trong khi các quan chức ở các quận của đảng Cộng hòa tuân theo luật và không đưa ra cơ hội như vậy cho cử tri.

Các nguyên đơn trong vụ kiện bao gồm chiến dịch tranh cử của ông Trump và 2 cử tri có lá phiếu gửi qua đường bưu điện bị từ chối mà không có cơ hội để sửa chữa các lỗi trên lá phiếu. Các bị cáo là Thư ký trưởng Kathy Boockvar của bang Michigan và 7 hạt ở Pennsylvania.

Thẩm phán Brann lập luận rằng, các nguyên đơn đã không “xác định được rằng chính các bị đơn đã gây ra những lỗi này và rằng lỗi có chủ đích của họ về việc từ chối các lá phiếu được giải quyết thỏa đáng bằng cách làm mất hiệu lực phiếu bầu của những người khác”. Thẩm phán này cũng chỉ ra rằng, các nguyên đơn đã kiện các hạt mở rộng cơ hội cho cử tri để sửa chữa phiếu bầu của họ chứ không phải các hạt không cho cơ hội để làm như vậy.

“Thứ nhất, các hạt của bị đơn, theo lời biện hộ của chính các nguyên đơn, không liên quan gì đến việc từ chối khả năng bỏ phiếu của từng nguyên đơn. Các lá phiếu của các nguyên đơn đã bị từ chối bởi các hạt Lancaster và hạt Fayette, cả 2 hạt này đều không phải là một bên trong vụ kiện này”, thẩm phán Brann viết.

“Không có hạt thuộc bên bị đơn nào nhận, xem xét hoặc loại bỏ các lá phiếu của bên nguyên đơn cá nhân. Ngay cả khi giả sử rằng các hạt bị đơn cho phép các cử tri khác chữa phiếu bầu của họ một cách vi hiến, thì điều đó không thể tạo ra vị thế cho các nguyên đơn khởi kiện về việc từ chối phiếu bầu của họ".

Việc bác bỏ vụ kiện của thẩm phán Brann diễn ra trước giai đoạn tố tụng mà chiến dịch tranh cử của ông Trump có thể đưa ra bằng chứng. Kể từ khi được đệ trình vào ngày 9/11, luật sư đại diện cho Trump đã rút khỏi vụ kiện vì bị một luật sư từ một công ty đại diện cho các bị cáo quấy rối và đe dọa qua tin nhắn thoại trên điện thoại. Chiến dịch Trump cũng đã có sửa đổi lớn đối với đơn khiếu nại ban đầu trong vụ kiện này.

Hạn chót về chứng nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 của Pennsylvania là vào thứ Hai, ngày 23/11. Kết quả không chính thức cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump 80.000 phiếu bầu.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cáo buộc rằng hơn 682.000 phiếu bầu của cử tri vắng mặt đã được xử lý mà không có sự hiện diện của các quan sát viên đảng Cộng hòa, và nhiều vấn đề khác.

Theo phân tích của một nhà nghiên cứu về cơ sở dữ liệu cử tri của bang Pennsylvania, hơn 20.000 lá phiếu của cử tri vắng mặt ở tiểu bang này được đánh dấu ngày nhận trước ngày được cho là lá phiếu được gửi đi.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch Trump kháng cáo quyết định của thẩm phán quận bác bỏ vụ kiện ở Pennsylvania