Chiến dịch Trump đề nghị Tòa án cho phép các nhà lập pháp của Pennsylvania chọn người chiến thắng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã đề xuất với một thẩm phán liên bang ở Pennsylvania rằng, cơ quan lập pháp bang nên được lựa chọn các Đại cử tri để bỏ phiếu trong hệ thống Cử tri đoàn Hoa Kỳ.

Chiến dịch đã đưa ra đề nghị với Thẩm phán quận Matthew Brann trong một đơn khiếu nại được sửa đổi đệ trình vào ngày 18/11. Đơn khiếu nại trình bày cáo buộc rằng quy trình bầu cử của tiểu bang Pennsylvania vi phạm Hiến pháp, vì có các tiêu chuẩn xác minh và minh bạch khác nhau đối với cử tri gửi qua đường bưu điện và cử tri bầu trực tiếp.

“Tòa án cần ra lệnh hoặc tuyên bố rằng kết quả của cuộc tổng tuyển cử tổng thống năm 2020 không có hiệu lực, và đưa ra yêu cầu cho Đại hội đồng Pennsylvania để chọn Đại cử tri của Pennsylvania”, theo đơn khiếu nại sửa đổi. Đơn khiếu nại dự thảo được đính kèm với một kiến ​​nghị yêu cầu tòa án tạo cơ hội cho chiến dịch sửa đổi các yêu cầu nêu trong đơn trước đó.

Vụ kiện từ chiến dịch tranh cử của ông Trump có mục đích ngăn chặn tiểu bang này xác nhận kết quả bầu cử hoặc cho dừng việc xác nhận kết quả bầu cử, vì kết quả này bao gồm các lá phiếu gửi qua thư không đáp ứng các yêu cầu theo luật định. Các lá phiếu này đã được kiểm đếm mà không có sự giám sát hoặc được bỏ phiếu một cách không hợp pháp hợp lệ. Chiến dịch đề xuất cho phép cơ quan lập pháp tiểu bang quyết định ai sẽ là Đại cử tri bỏ phiếu như một giải pháp thay thế cho việc bỏ phiếu không hợp lệ.

Ban vận động của ông Trump lập luận, "phân tích thống kê" phát hiện "hơn 70.000 thư và các lá phiếu qua thư khác ủng hộ" ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden "đã được tính không đúng cách", và số phiếu bất hợp lệ này "đủ để thay đổi kết quả cuộc bầu cử".

Vào ngày 17/11, luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump là ông Rudy Giuliani đã hỏi thẩm phán trong phiên điều trần liệu chiến dịch có thể nộp đơn khiếu nại mới hay không, vì trước đó tòa này đã loại bỏ nhầm yêu cầu theo thủ tục tố tụng của họ trong một lần sửa đổi đơn khiếu nại.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng khôi phục lại các tuyên bố đã bị xóa trong đơn khiếu nại sửa đổi trước đó, rằng quy trình hợp lệ, bảo vệ bình đẳng và các điều khoản bầu cử và Đại cử tri đã bị vi phạm, khi những người theo dõi cuộc bầu cử của chiến dịch không được phép tiếp cận để quan sát quá trình kiểm phiếu "một cách thiết thực".

Đơn khiếu nại cũng cáo buộc rằng, các thành viên đảng Dân chủ kiểm soát các Hội đồng bầu cử của các hạt (với tên cụ thể được liệt kê trong đơn khiếu nại) đã tham gia vào một "kế hoạch phân biệt đối xử có chủ đích để thiên vị ông Biden". Chiến dịch tuyên bố, các quan chức bầu cử đã loại trừ các quan sát viên của đảng Cộng hòa và của chiến dịch Tổng thống Trump có trách nhiệm theo dõi việc kiểm đếm các lá phiếu gửi qua thư, nhằm che giấu quyết định của họ về việc đếm các lá phiếu đáng lẽ phải bị loại vì những dấu hiệu bất thường.

Trong phiên điều trần hôm 17/11, luật sư Giuliani lập luận rằng các tuyên bố "gian lận cử tri phổ biến trên toàn quốc" không hề bị bác bỏ và đã được đưa ra tranh tụng tại các tòa án ở "ít nhất 10 khu vực pháp lý khác", đồng thời các vụ kiện vẫn đang tiếp tục.

Các luật sư của các bị cáo đã đệ đơn đề nghị bác bỏ vụ án và đưa ra vấn đề với các lập luận của luật sư Giuliani. Mark Aronchick, người đại diện cho một số hội đồng bầu cử của các hạt tiểu bang, đã chỉ trích các cáo buộc gian lận này.

Ông Aronchick lập luận: "Ông Giuliani đang nói về một trường hợp khác, một trường hợp tự sáng tác, một trường hợp của thế giới tưởng tượng nào đó. Nhưng trước quan toà, họ đã loại bỏ những cáo buộc đó”.

“Hãy bác bỏ vụ án này để chúng ta có thể chuyển sang các vấn đề thực sự của đất nước này”, ông thúc giục thẩm phán.

Luật sư Giuliani và cố vấn pháp lý của ông Trump là bà Jenna Ellis đã tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Năm ngày 19/11 để công bố về các vụ kiện của chiến dịch và giải thích về “con đường rất rõ ràng và khả thi để giành chiến thắng”, theo ông Trump. Ban vận động của ông Trump cho biết họ sẽ đệ đơn một vụ kiện mới ở Georgia trong thời gian diễn ra hội nghị.

Hôm thứ Năm, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết, họ đang rút đơn kiện ở Michigan, sau khi 2 người bỏ phiếu tán thành xác nhận cuộc bầu cử ngày 3/ 11 ở hạt Wayne ký vào bản tuyên thệ tuyên bố muốn hủy bỏ phiếu bầu tán thành đó cùng lời cáo buộc rằng họ đã bị đe dọa vào thứ Ba ngày 17/11 để bỏ phiếu. Hạt này bao gồm thành phố Detroit, nơi được coi là thành trì của đảng Dân chủ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch Trump đề nghị Tòa án cho phép các nhà lập pháp của Pennsylvania chọn người chiến thắng