Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump kiện The New York Times vì một bài viết sai sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kiện The New York Times vì tội phỉ báng, cho rằng tờ báo đã xuất bản “những tuyên bố sai lệch và phỉ báng” về chiến dịch này trong một bài viết vào năm ngoái.

Vào hôm thứ Tư (26/2), chiến dịch này đã đệ đơn kiện tội phỉ báng đối với The New York Times, cáo buộc rằng tờ báo đã cố ý công bố những tuyên bố sai lệch rằng chiến dịch này có một “thỏa thuận toàn diện” (overarching deal) với Nga. Trong thỏa thuận này, Nga sẽ giúp họ chống lại ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016, bà Hillary Clinton, để đổi lại cho một chính sách đối ngoại thân Matxcơva.

Chiến dịch này nêu trong đơn kiện (pdf): “Khi xuất bản những tuyên bố này, The Times đã nhận rõ rằng chúng là không đúng sự thật”.

Chiến dịch này khẳng định rằng báo cáo của chính tờ New York Times cũng đã xác nhận sự sai lệch của các tuyên bố trong bài viết ở mục tiêu điểm (op-ed), nhưng họ vẫn xuất bản các tuyên bố đó dù “biết rằng chúng là sai, và điều đó sẽ bị hiểu sai và đánh lừa độc giả của chính họ”. Việc này cho thấy tờ báo có “xu hướng chống đối cực đoan và thù địch đối với chiến dịch [của Trump]”, và đang nỗ lực nhằm “gây ảnh hưởng không đúng cách đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020”.

Bài viết năm 2019 trong mục tiêu điểm đặt ra một nghi vấn, có tiêu đề là “Sự thực về trao đổi qua lại Trump-Nga”. Tác giả của bài viết là nhà báo Max Frankel, biên tập viên điều hành của tờ báo từ năm 1986 đến 1994. Trong bài viết, tác giả cho rằng chiến dịch của Trump và Nga đã có một thỏa thuận để đánh bại bà Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Không cần biết sự thông đồng chi tiết giữa chiến dịch của Trump và chính quyền Vladimir Putin vì họ có một thỏa thuận toàn diện: sự giúp đỡ trong chiến dịch chống lại Hillary Clinton đổi lại chính sách đối ngoại mới với Nga, bắt đầu bằng việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề từ thời chính quyền Obama”, ông Frankel viết trong bài báo. “Những người ủng hộ Trump đã biết về trao đổi và ngăn không cho việc này xảy ra”.

Trong cuộc điều tra về việc liệu chiến dịch của Trump và các cộng sự có thông đồng với Nga để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không, cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller đã không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chiến dịch này đã “thông đồng hoặc phối hợp với chính phủ Nga trong các hoạt động can thiệp vào cuộc bầu cử”.

Đơn kiện cũng tuyên bố rằng trước khi xuất bản bài viết, tờ báo đã xác nhận việc Mueller “cuối cùng sẽ kết luận” rằng, không có “thỏa thuận” hay “trao đổi qua lại” nào giữa chiến dịch của Trump và Nga. The New York Times cũng tuyên bố rằng bài báo không phải là “dẫn chứng hay đề cập đến bất kỳ bằng chứng nào” để giải thích cho các lý lẽ của mình về một thỏa thuận. Thay vào đó, bài viết đề cập có chọn lọc đến các báo cáo trước đây về các mối liên hệ giữa một luật sư người Nga và những người có liên quan đến chiến dịch.

Đơn kiện viết: “Bài viết Phỉ Báng... ám chỉ rằng những mối liên hệ này phải dẫn đến một thỏa thuận hoặc một sự trao đổi qua lại, và Bài viết Phỉ báng không thừa nhận điều đó. Trên thực tế, đã có báo cáo rộng rãi, bao gồm cả trên The Times, rằng các cuộc họp và những liên hệ mà Bài viết Phỉ báng đề cập đến đã không dẫn đến bất kỳ thỏa thuận hay trao đổi qua lại nào giữa Chiến dịch [của Trump] và Nga, hoặc bất kỳ ai có liên hệ với một trong số họ”.

Bà Jenna Ellis, Cố vấn Pháp lý Cấp cao của chiến dịch của Tổng thống Trump, nói rằng các tuyên bố trong bài viết là “100% sai lệch và phỉ báng”.

Bà Ellis nói trong một tuyên bố: “Đơn kiện cáo buộc rằng The Times đã nhận thức được sự giả dối tại thời điểm họ công bố bài viết, nhưng họ đã làm như vậy với mục đích cố ý làm tổn thương chiến dịch trong khi gây hiểu lầm cho độc giả của chính mình trong quá trình đó”.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times, một phát ngôn viên của The New York Times cho biết, “Chiến dịch của Trump đã chuyển [đơn kiện] sang các tòa án để cố gắng trừng phạt người viết bài đó vì có ý kiến mà họ thấy không thể chấp nhận được. May mắn thay, luật pháp Mỹ bảo vệ quyền đưa ra những đánh giá và kết luận của người dân, đặc biệt là về các sự kiện có tầm quan trọng [đối với] công chúng. Chúng tôi mong muốn được chứng minh điều đó ngay trong trường hợp này”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump kiện The New York Times vì một bài viết sai sự thật