Chiến dịch Biden 2020 nhận tiền tài trợ từ nhà vận động hành lang hàng đầu cho Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù đã đưa ra lời khẳng định không nhận tiền tài trợ từ các nhà vận động hành lang cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, một tin tức mới đây cho biết, trên thực tế chiến dịch của ông Joe Biden đã nhận khoản tiền tài trợ là 4.000 USD từ một nhà vận động hành lang cấp cao thân Nga. 

Trong một bài báo hôm 29/5, báo New York Post khẳng định, chiến dịch của ông Biden đã nhận khoản tiền này vào tháng 10/2020, chỉ vài tháng trước khi chính quyền của ông loại bỏ các chính sách trừng phạt đối với một doanh nghiệp gây tranh cãi phụ trách xây dựng đường ống dầu của Nga tới Đức.

Theo hãng tin này, nhà tài trợ 4.000 USD cho chiến dịch Biden 2020 là ông Richard Burt, một đối tác quản lý tại McLarty Associates và một cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Đức trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Điều đáng nói là, ông Burt cũng đang vận động hành lang cho dự án đường ống nhiên liệu từ nhiên Nord Stream 2, do một công ty có liên kết chặt chẽ với chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin phụ trách, theo Western Journal.

Theo thông tin từ phía Bộ Ngoại giao Mỹ, công ty Nord Stream 2 có trụ sở tại Thụy Sỹ hiện đang có liên quan đến một số hoạt động đáng bị trừng phạt. New York Post cho biết, giám đốc điều hành hiện thời của công ty này là một cựu quan chức mật thám thuộc chính quyền Đông Đức.

Tuy nhiên, trong một bài báo ra ngày 18/5, Axios cho biết, chính quyền Biden đã quyết định "né tránh" áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với thực thể Nord Stream 2, bao gồm cả công tin cũng như cá nhân vị CEO đang kiểm soát công ty này, với lý do "không sẵn sàng hủy hoại mối quan hệ với Đức vì đường ống" dẫn dầu này. Điều kỳ lạ là, Ngoại trưởng Mỹ thuộc chính quyền Biden khẳng định "quyết tâm làm bất kỳ điều gì đề ngăn chặn" việc xây dựng đường ống Nord Stream 2 được hoàn thiện.

Như vậy, chính quyền Biden dự định sẽ trừng phạt những chuyến hàng có dính líu đến việc xây dựng Nord Stream 2, nhưng lại không trừng phạt chính công ty có tham dự trực tiếp vào việc xây dựng, một quyết định khiến những người quan tâm phải "nhướn mày", New York Post nhận định.

Trang tin cho biết, "các nhà phê bình lo ngại dự án này sẽ cho phép Nga gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu, và tăng đòn bẩy chính trị tổng thể của họ trên lục địa này".

Ngoài ra, báo Western Journal còn chỉ ra một mâu thuẫn khác liên quan đến nhà tài trợ Richard Burt. Trên thực tế, trước khi ủng hộ cho ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử đầy tranh cãi trong năm 2020 của Mỹ, ông Burt từng giúp cựu Tổng thống Donald Trump - khi đó còn là ứng cử viên cho đảng Cộng hòa - viết lời phát biểu đầu tiên về các chính sách ngoại giao.

Tại thời điểm đó, ông Burt đã giữ vai trò là nhà vận động hành lang cho dự án Nord Stream 2 và chính quyền lâm thời của ông Obama thì kịch liệt phản đối dự án này.

Như vậy, với mối liên hệ là một bài phát biểu giữa ông Burt và ứng cử viên Donald Trump, nhiều người suy đoán ông Trump cũng sẽ ủng hộ cho việc hoàn thiện đường ống Nord Stream 2. Vấn đề này đã thu hút rất nhiều sự chú ý và chỉ trích từ các hãng truyền thông cùng giới phê bình.

Tuy nhiên, đến năm 2020, khi ông Burt đã đảo chiều từ phía đảng Cộng hòa sang đảng Dân chủ, với khoản tiền 4.000 USD là minh chứng rõ ràng, thì giới truyền thông cánh tả lại hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Ngoài khoản tiền tài trợ cho chiến dịch Biden kể trên, ông Burt còn ủng hộ khoản tiền 10.000 USD cho một tổ chức chính trị cánh tả có tên là Unite The County in March 2020, theo dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang (Federal Election Commission - FEC).

Trả lời câu hỏi từ New York Post, một phát ngôn viên của Ủy ban đảng Dân chủ Quốc gia (Democratic National Committee - DNC) giải thích: "Khi Richard Burt quyên góp cho quỹ Biden Victory Fund, ông ấy đã không thừa nhận rằng mình là một phái bộ nước ngoài đã đăng ký và do đó không đủ điều kiện để đóng góp. Bởi vì ông Burt cũng liệt kê một chủ doanh nghiệp khác trong bản đăng ký [Đạo luật đăng ký phái bộ nước ngoài] của mình, ông ấy đã không bị đánh dấu trong quá trình kiểm tra của chúng tôi".

Hãng tin cho biết, DNC tuyên bố đã hoàn trả số tiền cho chính chủ hôm 27/5, sau khi nhận được câu hỏi của hãng tin.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chiến dịch Biden 2020 nhận tiền tài trợ từ nhà vận động hành lang hàng đầu cho Nga