Bằng chứng mới về nghiên cứu coronavirus tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 900 trang tài liệu liên quan đến nghiên cứu coronavirus do Hoa Kỳ tài trợ ở Trung Quốc đã được công bố sau vụ kiện FOIA của The Intercept. Tài liệu này bao gồm hai đề xuất tài trợ chưa từng được công bố trước đây được tài trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia mà Bác sĩ Anthony Fauci đứng đầu, cũng như các bản cập nhật dự án liên quan đến nghiên cứu của EcoHealth Alliance, đã được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh gia tăng mối quan tâm về nguồn gốc của đại dịch. Tài liệu phát hành trong bối cảnh Bác sĩ Anthony Fauci gay gắt phủ nhận tổ chức của ông tài trợ cho Viện nghiên cứu virus Vũ Hán hôm 20/7 vừa qua.

Tài liệu này cung cấp thông tin chi tiết về nghiên cứu do Hoa Kỳ tài trợ về một số loại coronavirus tại Viện Virus Vũ Hán ở Trung Quốc. Intercept đã thu được hơn 900 trang tài liệu mô tả chi tiết hoạt động của EcoHealth Alliance, một tổ chức y tế có trụ sở tại Hoa Kỳ đã sử dụng tiền liên bang để tài trợ cho nghiên cứu virus coronavirus dơi tại phòng thí nghiệm Trung Quốc. Tài liệu này bao gồm hai đề xuất tài trợ chưa từng được công bố trước đây được tài trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cũng như các bản cập nhật dự án liên quan đến nghiên cứu của EcoHealth Alliance, đã được xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh gia tăng mối quan tâm về nguồn gốc của đại dịch.

Các tài liệu đã được phát hành liên quan đến các vụ kiện tụng về Đạo luật Tự do Thông tin đang diễn ra bởi The Intercept chống lại Viện Y tế Quốc gia. Intercept đang cung cấp toàn bộ tài liệu cho công chúng.

Gary Ruskin, giám đốc điều hành của Tổ chức US Right To Know (Quyền được biết của người Mỹ) đang điều tra về nguồn gốc của Covid-19, cho biết: “Đây là một lộ trình dẫn đến nghiên cứu rủi ro cao mà có thể dẫn đến đại dịch đang hoành hành toàn cầu hiện nay.

Một trong những khoản tài trợ, có tên “Hiểu được nguy cơ xuất hiện của Coronavirus từ dơi”, phác thảo một nỗ lực đầy tham vọng do Chủ tịch Liên minh EcoHealth Peter Daszak dẫn đầu. Nỗ lực này nhằm sàng lọc hàng nghìn mẫu dơi để tìm coronavirus mới. Nghiên cứu cũng liên quan đến việc sàng lọc những người làm việc với động vật sống. Các tài liệu chứa đựng một số chi tiết quan trọng về nghiên cứu ở Vũ Hán, bao gồm thực tế là những thí nghiệm quan trọng với chuột được nhân hóa đã được tiến hành tại phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Trung tâm Thí nghiệm Động vật của Đại học Vũ Hán - chứ không phải tại Viện Virus học Vũ Hán, như trước đây giả định. Các tài liệu đặt ra câu hỏi bổ sung về giả thuyết rằng đại dịch có thể bắt đầu từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm, một ý tưởng bị ông Daszak bác bỏ mạnh mẽ.

Khoản tài trợ nghiên cứu coronavirus dơi đã cung cấp cho EcoHealth Alliance tổng số tiền 3,1 triệu USD, bao gồm 599.000 USD mà Viện Virus học Vũ Hán đã sử dụng một phần để xác định và làm thay đổi loại coronavirus dơi có khả năng lây nhiễm sang người. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, nhiều nhà khoa học đã lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến các thí nghiệm như vậy. Đề xuất tài trợ thừa nhận những mối nguy hiểm đó: “Điều tra thực địa liên quan đến nguy cơ cao nhất tiếp xúc với SARS hoặc các CoV khác, trong khi làm việc trong các hang động có mật độ dơi tập trung trên đỉnh hang cao và khả năng hít phải bụi phân của chúng”.

Alina Chan, nhà sinh học phân tử tại Viện Broad, cho biết các tài liệu cho thấy EcoHealth Alliance cần xem xét thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm một cách nghiêm túc. “Trong đề xuất này, họ thực sự chỉ ra rằng họ biết công việc này rủi ro như thế nào. Họ tiếp tục nói về những người có khả năng bị dơi cắn - và họ lưu hồ sơ về những người đã bị cắn”, Chan nói. Cô cũng nói, nếu EcoHealth không có những hồ sơ đó, thì làm thế nào họ có thể loại trừ tai nạn liên quan đến nghiên cứu.

Theo Richard Ebright, một nhà sinh học phân tử tại Đại học Rutgers, các tài liệu này chứa thông tin quan trọng về nghiên cứu được thực hiện ở Vũ Hán, bao gồm cả việc tạo ra các loại virus mới. Ông Ebright viết cho The Intercept sau khi xem xét các tài liệu: “Các loại virus mà họ tạo ra đã được kiểm tra khả năng lây nhiễm sang chuột được thiết kế để hiển thị các thụ thể loại người trên tế bào của chúng. Ông Ebright cũng cho biết, các tài liệu làm rõ rằng hai loại coronavirus mới khác nhau có thể lây nhiễm cho những con chuột đã được nhân hóa. “Trong khi họ đang nghiên cứu về coronavirus liên quan đến SARS, họ đang thực hiện song song một dự án về coronavirus liên quan đến MERS”, ông Ebright nói, đề cập đến virus gây ra Hội chứng Hô hấp Trung Đông.

Khi được hỏi về các tài liệu liên quan đến tài trợ, Robert Kessler, giám đốc truyền thông tại EcoHealth Alliance, cho biết, “Chúng tôi đã nộp đơn xin tài trợ để tiến hành nghiên cứu. Các cơ quan liên quan coi đó là nghiên cứu quan trọng và do đó đã tài trợ cho nó".

Khoản tài trợ ban đầu được trao trong khoảng thời gian 5 năm - từ năm 2014 đến năm 2019. Nguồn vốn đã được gia hạn vào năm 2019 nhưng bị chính quyền Trump đình chỉ vào tháng 4/2020.

Họ hàng gần nhất của SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra bệnh Covid-19, là một loại virus được tìm thấy ở dơi, khiến loài vật này trở thành tâm điểm cho những nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của đại dịch. Chính xác thì làm thế nào mà virus lây sang người là chủ đề của cuộc tranh luận sôi nổi. Nhiều nhà khoa học tin rằng đó là một sự lây lan tự nhiên, nghĩa là virus đã truyền sang người trong môi trường như chợ ẩm ướt hoặc khu vực nông thôn nơi con người và động vật tiếp xúc gần gũi. Trong khi đó, các chuyên gia an toàn sinh học và các nhà quản lý internet nghi ngờ nguồn gốc từ phòng thí nghiệm đã dành hơn một năm để nghiền ngẫm thông tin công khai và các ấn phẩm khoa học mù mờ để tìm kiếm câu trả lời. Trong vài tháng qua, các nhà khoa học hàng đầu cũng đã kêu gọi một cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của đại dịch, cũng như Tổng thống Joe Biden, người vào tháng 5 đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo nghiên cứu vấn đề này. Vào ngày 27/8, Biden thông báo rằng cuộc điều tra tình báo không có kết quả.

Tổng thống Biden đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã không công bố dữ liệu quan trọng, nhưng chính phủ Mỹ cũng trì hoãn công bố thông tin. Ban đầu, Intercept yêu cầu các đề xuất vào tháng 9/2020.

Chan, người đã kêu gọi một cuộc điều tra về thuyết nguồn gốc rò rỉ trong phòng thí nghiệm cho biết: “Tôi ước rằng tài liệu này được phát hành vào đầu năm 2020. Nó sẽ thay đổi mọi thứ trên diện rộng, chỉ cần có tất cả thông tin, minh bạch rõ ràng, trong một tài liệu đáng tin do EcoHealth Alliance đệ trình".

Khoản tài trợ thứ hai, “Tìm hiểu nguy cơ xuất hiện virus gây bệnh cho người từ động vật tại các điểm nóng dịch bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện ở Đông Nam Á”, được trao vào tháng 8/2020 và kéo dài đến năm 2025. Đề xuất được viết vào năm 2019 thường có vẻ như đã được phỏng đoán trước, tập trung vào việc mở rộng quy mô và triển khai các nguồn lực trong Châu Á trong trường hợp bùng phát “bệnh truyền nhiễm mới” và gọi Châu Á là “điểm nóng nhất trong số các điểm nóng”.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Đảng cộng hòa bang Kentucky ông Rand Paul đưa ra nhận định có bằng chứng rằng Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) có vai trò trong việc cung cấp ngân sách cho nghiên cứu dẫn đến sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Nhận định này đã bị Bác sĩ Anthony Fauci gay gắt phủ nhận vào này 11/5 trong một phiên điều trần. Bác sĩ Anthony Fauci đặt câu hỏi "Thượng nghị sĩ Paul, ông có biết mình đang nói gì không", ông Fauci nói với ông Paul, người nhiều lần đưa ra nhận định chưa có bằng chứng rằng, NIH đã tài trợ cho các hoạt động tăng cường chức năng nghiên cứu (gain of function - GOF) ở Viện Virus học Vũ Hán. Các nghiên cứu GOF tập trung vào việc điều chỉnh các tác nhân gây bệnh để khiến chúng dễ lây nhiễm hơn, nguy hiểm hơn hoặc có thể thoát khỏi các phương pháp điều trị và vaccine dễ dàng hơn - tất cả đều nhằm học cách đối phó với chúng hiệu quả hơn.
Thượng nghị sỹ Paul hôm 20/7 đã hỏi ông Fauci về việc liệu ông muốn rút lại khẳng định hôm 11/5 về việc NIH không tài trợ cho nghiên cứu này hay không.
"Thượng nghị sĩ Paul, tôi chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội và tôi sẽ không rút lại tuyên bố này", ông Fauci tuyên bố.
Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia của NIH đã tài trợ nghiên cứu cho EcoHealth Alliance có trụ sở tại New York, tổ chức đã làm việc với phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Fauci là người điều hành Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia và đã giám sát quy trình trên.
Hơn 900 trang bằng chứng bổ sung của The Intercept dường như đang nỗ lực phủ định tuyên bố của vị bác sỹ danh tiếng nhất nước Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci.

Nguyên Hương

Theo The Intercept



BÀI CHỌN LỌC

Bằng chứng mới về nghiên cứu coronavirus tại Trung Quốc