Chế tài mới của Mỹ mạnh tới mức nào? Chuyên gia phân tích: Huawei 'không thể không chết'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 17/8, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã mở rộng thêm các hạn chế đối với Huawei, cấm Huawei tiếp tục mua chip từ Hoa Kỳ qua các kênh sản xuất chip thay thế và các kênh cung cấp chip bán sẵn. Các học giả Đài Loan và Mỹ cho rằng động thái này của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Huawei “không thể không chết”.

Trong tháng 5 năm nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố cấm Huawei mua chất bán dẫn có chứa công nghệ hoặc thiết bị sản xuất của Hoa Kỳ mà không có giấy phép đặc biệt.

Ngày 17/8, Bộ Thương mại đã thêm 38 công ty con của Huawei tại 21 quốc gia trên thế giới vào danh sách các thực thể bị trừng phạt, cắt bỏ các kênh mua sắm qua bên thứ ba của Huawei đối với các linh kiện của Mỹ.

Tờ Washington Post dẫn lời một người trong ngành cho biết tất cả các chip bán dẫn hiện nay đều chứa công nghệ của Mỹ. Các quy định mới của Bộ Thương mại Hoa Kỳ tương đương với việc tất cả các chip do bất kỳ bên nào sản xuất ở bất kỳ đâu đều không được cung cấp cho Huawei sử dụng. "Điều này sẽ giết chết Huawei”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Á Châu Tự Do (RFA), Lâm Tu Dân (Lin Xiumin), một giảng viên tại Khoa Quản lý Kinh doanh của Đại học Đông Ngô, Đài Loan, cũng tuyên bố rằng các quy định mới do Bộ Thương mại Hoa Kỳ ban hành lần này đã khiến thiết bị cốt lõi của Huawei trong lĩnh vực viễn thông "không thể không chết".

Ông Lâm nói: "Liên quan đến thông tin này, tôi có thể nói thẳng với bạn rằng Hoa Kỳ chắc chắn sẽ khiến nó (Huawei) phải chết. Ở đây hoàn toàn không có chỗ cho việc cò kè mặc cả. Điều này chắc chắn sẽ khiến nó 'phải chết'".

Ông giải thích thêm rằng không có hãng điện thoại di động hay công nghệ nào trên thế giới không sử dụng công nghệ của Mỹ. "Đơn giản chỉ là vấn đề Hoa Kỳ có muốn nắm giữ hay không".

Ông Lâm chỉ ra rằng nhìn lại hơn 20 năm qua, Huawei từ một ‘kẻ vô danh tiểu tốt’, càng trộm càng nhiều, trộm được những thứ cốt lõi quan trọng nhất, xâm nhập vào lĩnh vực viễn thông trạm gốc này. Trong thời đại 4G, Huawei vẫn còn tương đối lạc hậu, nhưng khi nói đến 5G, việc triển khai của Huawei đã đi trước.

"Đòn chính của cuộc chiến là cuộc chiến thông tin. Nếu đối thủ biết rõ hành tung của bạn, trận chiến này không còn cần thiết nữa", ông Lâm nói thêm, "Lĩnh vực thông tin không bị các đơn vị an ninh quốc gia của các quốc gia động đến. Bản thân Huawei xuất thân từ hệ thống Quân đội Giải phóng Nhân dân, và quyền kiểm soát viễn thông của nó có thể đe dọa an ninh quốc gia của tất cả các nước”.

Ngoài ra, ông Lâm cũng đề cập đến việc một số người cho rằng công nghệ của Mỹ không thể dùng, nên đã tạo ra dây chuyền sản xuất "không phải của Mỹ", đây là "người si nói mộng". Ông hài hước nói rằng những người đề xuất loại ý tưởng này lên sao Hỏa thì khả năng sẽ dễ dàng hơn.

Ông Lâm nói rằng xét từ quan điểm của các giá trị truyền thống phương Tây, nhân quyền, quyền riêng tư và pháp quyền của mỗi cá nhân cần được "đảm bảo tuyệt đối". Đây là giá trị cốt lõi của phương Tây, cũng không phải chỉ riêng Tổng thống Mỹ Donald Trump gây phiền phức cho Huawei. Ông tin rằng bất kể ai được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay, miễn là là một người chủ trương ưu tiên quyền lợi của người Mỹ, thì không có chỗ cho sự mập mờ trong lĩnh vực viễn thông.

Ngày 17/8, Hoa Kỳ đã ban hành các quy định mới, có tác động rất lớn đến thị trường chứng khoán. Cổ phiếu chip và cổ phiếu điện thoại di động nói chung giảm, giá cổ phiếu của MediaTek đã một lần giảm tới mức giới hạn. Trước đó, thị trường kỳ vọng MediaTek sẽ thay thế TSMC và cung cấp chip cho Huawei. Nhưng các quy định mới của Hoa Kỳ đã khiến khả năng này trở nên rất mong manh.

Minh Thanh
Theo NTDTV

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chế tài mới của Mỹ mạnh tới mức nào? Chuyên gia phân tích: Huawei 'không thể không chết'