Cha của diễn viên Angelina Jolie lên án chủ nghĩa bài Do Thái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Jon Voight, 83 tuổi, từng đoạt 1 giải Oscar và 4 giải Quả cầu vàng, là cha của nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie, đã lên án “những người thiếu suy nghĩ nhưng lại đang hùa theo tư tưởng cấp tiến” trong một video được chia sẻ lên Twitter. Theo ông, những người này đã giúp cho chủ nghĩa bài Do Thái phát triển mạnh mẽ trên khắp nước Mỹ.

Tờ Daily Wire cho hay, mới đây, nam diễn viên gạo cội Jon Voight đã lên tiếng trước sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái đang bùng phát trên khắp nước Mỹ trong bối cảnh cuộc xung đột Israel-Palestine đang có diễn biến phức tạp.

Ông Jon Voight, ông sinh năm 1938, hiện 83 tuổi, là một diễn viên người Mỹ. Ông là cha của nữ diễn viên Angelina Jolie và nam diễn viên James Haven. Ông đã được đề cử 4 lần và giành được 1 giải Oscar. Ông cũng đã được đề cử 10 lần và giành được 4 giải Quả cầu vàng.

Trong một video được chia sẻ lên Twitter, ông đã lên án “những người thiếu suy nghĩ nhưng lại đang hùa theo tư tưởng cấp tiến”. Theo ông, những người này đã giúp cho chủ nghĩa bài Do Thái phát triển mạnh mẽ, và ông cũng yêu cầu những người này hãy nhìn vào điều “khủng khiếp" mà họ đã gây ra.

Ông Voight nói trong video:

“Làm thế nào để tôi tiếp cận vấn đề này? Làm thế nào chúng ta có thể nhìn thấy sự thật? Mọi người đang bị sao vậy? Quý vị không nhìn thấy điều khủng khiếp này sao, cảnh tượng khủng khiếp khi tấn công người Do Thái. Tôi phát ngán và mệt mỏi với những kẻ hùa theo [như] các vị, những người theo chủ nghĩa cấp tiến, những người chỉ biết hùa theo và đánh đập [mà] không nhìn ra sự thật là gì”.

Ông tiếp tục:

“Người Do Thái đã bị tấn công trong suốt nhiều thế kỷ, Hitler đã giết hại hàng triệu người Do Thái và trẻ sơ sinh vô tội, đưa họ vào phòng hơi ngạt. Tất cả các vị đang bị làm sao vậy? Tại sao các vị [lại] dám tấn công những linh hồn ngay chính đại diện cho sự thật cao nhất của Đức Chúa Trời, trên chính những con phố của chúng ta ở Beverly Hills”.

Nam diễn viên gạo cội cho rằng, những người thiếu suy nghĩ kia là “những kẻ ngốc cấp tiến”. Ông nói:

“Các vị đã được dạy dỗ điều gì? Hủy hoại sự sống chăng? Trộm cắp chăng, bóp méo ý tưởng về tự do chăng? Tự do là giấc mơ của người Mỹ. Người Do Thái được dạy phải yêu thương, tôn trọng và tôn kính những khuôn phép đạo đức trong Mười Điều Răn. Còn những người theo chủ nghĩa cấp tiến các vị đang dạy bảo điều gì vậy? Triệt hạ Israel ư? Các vị tự cho mình là tốt, [nhưng] các vị lại là nỗi ô nhục cho Trái đất này”.

Cuối cùng, ông Voight kết thúc video bằng việc khẳng định rằng, nước Mỹ “với tư cách là một quốc gia” sẽ sát cánh cùng với Israel, và sẽ bảo vệ “vùng đất của Thiên Chúa”.

Theo Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL), trong khoảng thời gian từ ngày 7/5 đến ngày 14/5, tức là trước khi có thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine, đã có đến 17.000 bài đăng trên Twitter mang các thông điệp như: Công khai ca ngợi Hitler, nói bóng gió về việc phải kiểm soát người Do Thái và nói người Do Thái là ma quỷ. Trong số đó thậm chí còn có các bài đăng có nội dung như: “Đưa người Do Thái vào phòng hơi ngạt, chiến tranh ngay bây giờ”.

Gần như có cùng quan điểm với ông Voight, trong một tweet được đăng vào hôm Chủ nhật, nam diễn viên Sacha Baron Cohen đã chỉ trích Giám đốc điều hành Twitter là ông Jack Dorsey, vì đã không kiểm soát các nội dung thù hận và bài xích người Do Thái trên nền tảng mạng xã hội này.

Ông viết:

“Sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái trên các con phố là được thúc đẩy bởi chủ nghĩa bài Do Thái trên mạng xã hội. Tại sao ông lại cho phép hashtag ‘Hitler đã đúng’ [trên nền tảng của mình]. Những người đó, những người tung hô cho cuộc thảm sát Holocaust trước đây [giờ] lại đang tái diễn một cuộc thảm sát nữa.”

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Cha của diễn viên Angelina Jolie lên án chủ nghĩa bài Do Thái