CEO Twitter thừa nhận sai lầm vì kiểm duyệt thông tin về Hunter Biden của tờ New York Post

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/11, Uỷ ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ đã mở một phiên điều trần về hành vi kiểm duyệt, ngăn chặn thông tin của Facebook và Twitter. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey thừa nhận tại cuộc họp rằng, việc chặn các thông tin liên quan đến vụ bê bối về Hunter Biden của tờ New York Post là một hành vi 'sai lầm'.

Hôm 17/11, Uỷ ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ đã triệu tập Giám đốc điều hành Twitter Dorsey và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg để lấy lời khai, nguyên nhân là trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm nay, Twitter và Facebook đã chặn các thông tin có liên quan đến ổ cứng của Hunter Biden của tờ New York Post. Điều này bị cho là cố ý can thiệp đến cuộc bầu cử.

Ông Lindsey Graham - Chủ tịch của Uỷ ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ hỏi: "Điều tôi muốn làm rõ ràng là, nếu Twitter và Facebook không phải là một tờ báo, vậy tại sao các bạn lại có quyền biên tập đối với tờ New York Post?

Trong lời khai của mình, CEO Twitter thừa nhận rằng, việc Twitter chặn những thông tin của tờ New York Post là một hành vi sai lầm.

Ông Dorsey - CEO Twitter nói: "Sau khi xem xét thêm, chúng tôi thừa nhận hành vi này (chặn) là sai lầm, và đã sẽ tiến hành điều chỉnh lại trong vòng 24 giờ".

Nhưng các chuyên gia cho rằng, lời giải thích của ông Dorsey là không hợp lý và thái độ xin lỗi cũng thiếu sự chân thành.

Ông Tần Bằng - nhà bình luận thời sự thâm niên nói rằng: "Ông ta (Dorsey) nói mình trích dẫn một luật của năm 2018 là ‘không thể sử dụng thông tin do các tin tặc đánh cắp, nhưng cách giải thích này là hoàn toàn thiếu độ tin cậy. Bởi vì tại thời điểm đó, tờ New York Post đã tuyên bố rõ ràng rằng, các thông tin đó là đến từ một cửa hàng sửa chữa [điện tử]".

Trong phiên điều trần, các Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa liên tục chỉ trích các ông lớn công nghệ như Twitter và Facebook, bởi vì họ luôn tìm cách hạn chế ngôn luận của phái bảo thủ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc bầu cử. Ông Dorsey cũng thừa nhận trong lời khai của mình rằng, việc kiểm duyệt nội dung của Twitter là một vấn đề rất lớn.

Ông Dorsey nói: "Việc chỉnh sửa nội dung của chúng tôi là không minh mạch, nguyên nhân, lý do đằng sau của nó cũng không minh bạch".

Ông Tần Bằng nói rằng: "Cái gọi là 'nguồn thông tin' của họ (Facebook, Twitter) hiện tại, chủ yếu là đến từ các kênh truyền thông. Chúng ta biết rằng các kênh truyền thông chủ lưu hiện nay đều do phe cánh tả kiểm soát. Do đó kết quả cũng tương đương với việc [Facebook, Twitter] đều dùng tiêu chuẩn, dùng tư tưởng xã hội chủ nghĩa của phe cánh tả để kiểm duyệt thông tin trên toàn bộ Internet.

Trong cuộc bầu cử lần này, nhiều công ty cung cấp dịch vụ Internet lớn đã thông qua các biện pháp kiểm duyệt không minh bạch để hạn chế các tuyên bố ủng hộ Tổng thống Trump và phái bảo thủ, nhằm thao túng nội dung thông tin mà người dùng nhìn thấy, can thiệp nghiêm trọng đến cuộc bầu cử. Các Thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa hy vọng Điều 230 'đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông (Communications Decency Act)' sớm được sửa đổi để hạn chế việc bảo vệ quyền được miễn trừ mà các công ty này đang được hưởng và buộc họ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc quản lý nội dung của các nền tảng xã hội.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CEO Twitter thừa nhận sai lầm vì kiểm duyệt thông tin về Hunter Biden của tờ New York Post