CEO của mạng xã hội Parler bảo vệ tự do ngôn luận: ‘Không vi phạm pháp luật khi có những ý kiến’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi không biết tại sao họ lại sợ hãi như vậy... Việc thể hiện bản thân không vi phạm pháp luật. Và nếu bạn thích ứng cử viên chính trị này hay ứng cử viên chính trị khác, hoặc bạn tin hoặc không tin vào biến đổi khí hậu. Bạn không nên bị loại bỏ khỏi [truyền thông mạng] vì điều đó”, CEO của Parler nói.

Ngày 17/11, Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội Parler đã lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong một cuộc phỏng vấn, giữa những lời chỉ trích từ các hãng truyền thông dòng chính đối với mạng xã hội này. Mạng xã hội Parler được xem là một giải pháp thay thế cho Twitter.

Trả lời Fox News, Giám đốc điều hành Parler, ông John Matze nói: “Mọi người đều có lúc nói những điều điên rồ” và “không vi phạm pháp luật khi có những ý kiến ​​đó”, khi vị này được hỏi về lý do tại sao các hãng truyền thông dòng chính ngày càng có thái độ chỉ trích chống lại mạng xã hội Parler.

“Tôi luôn hỏi họ, 'Bạn nghĩ gì về Tu chính án thứ nhất? Bạn có tin rằng chúng ta nên có một ai đó ở New York, giả sử ở giữa Quảng trường Thời đại, nói cho bạn biết những gì bạn có thể và không thể nói? Bởi vì đó là những gì các công ty này đang làm", ông John Matze giải thích.

Ông tiếp tục: “Tôi không biết tại sao họ lại sợ hãi như vậy. Có thể đó là bởi vì họ không thích việc người dân đang lấy lại được quyền lực. Nhưng việc đưa ra những ý kiến ​​đó không vi phạm pháp luật. Việc thể hiện bản thân không vi phạm pháp luật. Và nếu bạn thích ứng cử viên chính trị này hay ứng cử viên chính trị khác, hoặc bạn tin hoặc không tin vào biến đổi khí hậu. Bạn không nên bị loại bỏ khỏi [truyền thông mạng] vì điều đó”.

Sau cuộc bầu cử ngày 3/11, lượng người dùng và lưu lượng truy cập vào mạng xã hội Parler đã gia tăng mạnh mẽ, sau khi một số chuyên gia và quan chức thuộc đảng Cộng hoà bỏ Twitter để chuyển sang nền tảng này.

Vào cuối tháng Chín, mạng xã hội Parler đã đăng một thông báo về Ngày bầu cử Hoa Kỳ, rằng Parler là “một trung tâm cung cấp thông tin không bị kiểm soát, không bị kiểm duyệt trước, trong và sau cuộc bầu cử ngày 3/11”. Sau đó, mạng xã hội Parler đã lên án Facebook, Google và Twitter vì đã cố kiểm soát luồng thông tin.

“Ngược lại, Google, Facebook và Twitter đã công bố kế hoạch kiểm soát việc thúc đẩy 'thông tin sai lệch', có nghĩa là: [3 nền tảng này] tự mình đưa ra thông báo cho người dùng của họ về việc họ nên tin tưởng thông tin nào và rồi sẽ là họ nên nghĩ gì”.

Một số chuyên gia truyền thông cũng như các nhà nghiên cứu nhận định, mạng xã hội Parler cho phép người dùng đăng thông tin về điều gọi là thuyết âm mưu hoặc thông tin sai lệch.

Thành viên Bret Schafer chuyên về thông tin sai lệch tại Liên minh Bảo đảm Dân chủ nói với tờ The Hill rằng: “Bất cứ khi nào bạn thực hiện cách tiếp cận tự do — bạn nói 'bất cứ điều gì xảy ra' cho đến khi có các mối đe dọa thực sự về bạo lực trong thế giới thực - điều đó tạo ra không gian rộng lớn cho một số điều thực sự có vấn đề xảy ra". Tuy nhiên, vị này không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào về quan điểm của người dùng được đăng trên mạng xã hội Parler có thể dẫn đến bạo lực.

Những bình luận của CEO John Matze được đưa ra, sau khi CEO của Twitter Jack Dorsey và CEO của Facebook Mark Zuckerberg bị các thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện chỉ trích trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp vào thứ Ba ngày 17/11.

Trong bài phát biểu mở đầu phiên điều trần trước hai CEO, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói: “Đối với tôi có vẻ như các bạn là Tổng biên tập đích thực. Twitter và Facebook đã chặn việc chia sẻ bài báo của tờ New York Post [về bê bối của Hunter Biden]. Nếu điều đó không phải là quyết định của ban biên tập, thì tôi không hiểu nó là gì".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

CEO của mạng xã hội Parler bảo vệ tự do ngôn luận: ‘Không vi phạm pháp luật khi có những ý kiến’