CEO của Facebook, Mark Zuckerberg bị yêu cầu giải trình vì kiểm duyệt tin tức bất lợi giúp ông Joe Biden 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/10, Thượng nghị sĩ Josh Hawley thuộc Đảng Cộng Hòa của Mỹ đã yêu cầu Giám đốc điều hành của Facebook giải trình về việc kiểm duyệt các bản tin của New York Post về các cáo buộc giữa Hunter Biden với quan chức năng lượng hàng đầu của Ukraine và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley là thành viên trong Ủy ban An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Hoa Kỳ. Cơ quan này đã thực hiện cuộc điều tra về các giao dịch của Hunter Biden ở Ukraine khi cha anh này còn là Phó Tổng thống.

Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã gửi một bức thư cho Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg để chất vấn về hành động của Facebook nhằm hạn chế việc chia sẻ bài báo mới được đăng trên tờ New York Post, trong đó cáo buộc rằng Hunter Biden đã tổ chức một cuộc gặp với một giám đốc điều hành năng lượng Ukraine và bố của anh ta là cựu Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, ông Joe Biden.

Cũng trong ngày 14/10, Giám đốc truyền thông của Facebook là Andy Stone, đã đăng trên twitter về việc giảm tiếp cận của người dùng với bài báo cáo buộc Hunter Biden đã giới thiệu ông Joe Biden với một quan chức năng lượng hàng đầu của Ukraine.

“Tuy tôi không cố tình liên hệ đến bài báo của New York Post, nhưng tôi muốn nói rõ rằng, bài báo đó đủ điều kiện để các đối tác bên thứ ba của Facebook xác minh tính xác thực của nó. Trong khi chờ đợi [kết quả xác thực], chúng tôi đang giảm sự tiếp cận bài báo trên nền tảng của chúng tôi”.

Trong bức thư gửi tới Facebook, Thượng nghị sĩ Hawley đã thể hiện rõ những quan ngại của bản thân ông như ông đã viết trên Twitter trước đó.

Ông Hawley viết: “Bản chất dường như có chọn lọc của sự can thiệp công khai này cho thấy có phần nào đó từ phía Facebook. Những nỗ lực của các vị nhằm ngăn chặn việc chia sẻ nội dung tiết lộ hoạt động phi đạo đức tiềm ẩn của một ứng cử viên Tổng thống đã đặt ra một số nghi hoặc”.

Dân biểu Doug Collins cũng đã gửi một thông điệp nghiêm khắc đến Facebook về việc hạn chế tiếp cận bài báo.

“Quyết định của Facebook về việc ‘hạn chế chia sẻ’ bài báo của chuyên gia về mối quan hệ của Joe Biden với Burisma là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền dân chủ của chúng ta. Nếu Facebook tiếp tục sử dụng độc quyền của mình để kiểm soát những tin tức mà người Mỹ tiếp cận, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề”, ông Collins viết.

Giám đốc truyền thông Facebook cho biết, bài báo sẽ được bên thứ 3 của Facebook xác thực. Đây là một bước mà Facebook thực hiện với các bài báo mà họ cho có thể chứa thông tin sai lệch. Thượng nghị sĩ Hawley đã hỏi Facebook rằng việc hạn chế tin bài từ các trang tin đáng tin cậy trước khi xác thực thông tin có phải là một việc làm bình thường của công ty này hay không.

Ngoài ra, ông Hawley cũng muốn biết liệu Facebook có bằng chứng cụ thể nào cho thấy bài báo có thông tin không chính xác hay không.

Ông Hawley viết: “Nếu các vị có bằng chứng cho thấy tin tức này chứa ‘thông tin sai lệch’ hoặc đã xác định rằng có những điểm không chính xác trong bài báo, thì bạn hãy tiết lộ chúng cho công chúng để họ có thể đánh giá những phát hiện của bạn”.

Ông Hawley cũng yêu cầu ông Zuckerberg trả lời về việc liệu chiến dịch ông Biden hoặc bất kỳ đại diện nào của cựu Phó Tổng thống đã liên hệ với Facebook để đề nghị ngăn chặn bài báo hay không.

Ông Hawley cũng đề cập đến thực tế là các nhân viên Facebook đã quyên góp gần 5 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ông Biden, nhưng chưa đầy 250.000 USD cho chiến dịch Trump.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã dẫn đầu nỗ lực buộc các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm về việc hạn chế tự do ngôn luận. Ông viết: “BigTech (Những gã khổng lồ công nghệ) là mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ và tự do ngôn luận của chúng ta”.

Hiện Facebook vẫn chưa đưa ra phản hồi nào về bức thư của Thượng nghị sĩ Hawley.

Trước đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã cáo buộc Facebook can thiệp vào cuộc bầu cử trên Twitter như sau: “Facebook đang tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử. Facebook đang gian lận cuộc bầu cử để [giúp] Joe Biden".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

CEO của Facebook, Mark Zuckerberg bị yêu cầu giải trình vì kiểm duyệt tin tức bất lợi giúp ông Joe Biden