CEO của Black Lives Matter từ chức sau những chỉ trích về tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 27/5, người đồng sáng lập Black Lives Matter (BLM) là cô Patrisse Cullors đã thông báo sẽ từ chức giám đốc điều hành cho quỹ của phong trào này, sau những lời chỉ trích về tài chính của quỹ và tài sản cá nhân của cô ấy.

Trao đổi với Associated Press, cô Cullors (37 tuổi) cho biết, việc cô rời khỏi chức vụ hiện tại sẽ có hiệu lực từ ngày 28/5. Việc này đã được lên kế hoạch trong một năm và không liên quan gì đến các cuộc công kích cá nhân mà cô phải đối mặt từ các nhóm cực hữu hoặc bất kỳ tranh chấp nào trong phong trào.

Cô cho biết, bản thân sẽ rời đi để tập trung vào các dự án khác, bao gồm việc phát hành cuốn sách thứ hai sắp tới và hợp đồng phát triển truyền hình kéo dài nhiều năm với Warner Bros.

Trả lời Associated Press, cô giải thích: “Tôi đã tạo ra cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ, cũng như khung sườn và nền tảng cần thiết để tôi có thể rời đi. Có vẻ như đã đến lúc".

Cullors từ chức chỉ một tháng sau khi The New York Post đưa tin rằng, cô đã mua “4 căn nhà cao cấp với giá 3,2 triệu USD” ở Hoa Kỳ kể từ năm 2016, tất cả đều nằm trong các khu dân cư với dân số chủ yếu là người da trắng.

Trong một động thái kiểm duyệt mang tính đảng phái “trơ trẽn”, Facebook chặn bài viết trên tờ New York Post tiết lộ việc mua nhà hàng loạt gây tranh cãi gần đây của người đồng sáng lập Black Lives Matter (BLM) Patrisse Khan-Cullors. (Ảnh: Tổng hợp)
Trong một động thái kiểm duyệt mang tính đảng phái “trơ trẽn”, Facebook chặn bài viết trên tờ New York Post tiết lộ việc mua nhà hàng loạt gây tranh cãi gần đây của người đồng sáng lập Black Lives Matter (BLM) Patrisse Khan-Cullors (góc trên bên trái). (Ảnh: Tổng hợp)

Cô cũng đã xem xét việc mua một căn hộ ở Bahamas tại một khu nghỉ dưỡng cực kỳ độc quyền, nơi những người nổi tiếng là Justin Timberlake và Tiger Woods đều có nhà, theo báo New York Post.

Vào thời điểm thông tin này được đưa ra, Quỹ Mạng lưới Toàn cầu Black Lives Matter đã đưa ra một tuyên bố rằng họ không hề trả tiền cho ngôi nhà của Cullors.

Tuy nhiên, thông tin này đã khiến người đứng đầu Black Lives Matter Greater New York City là ông Hawk Newsome kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về tài chính của quỹ.

Trao đổi với AP hôm 27/5, cô Cullors nói rằng, các tin tức này không ảnh hưởng đến quyết định từ chức giám đốc điều hành của cô.

Nhà đồng sáng lập BLM khẳng định: “Đó là những cuộc công kích của phe cánh hữu để cố gắng làm mất uy tín của tôi, và tôi sẽ không làm theo suy nghĩ của cánh hữu về tôi".

Trong cuộc phỏng vấn với AP hồi tháng Hai, Quỹ BLM tuyên bố đã quyên góp được 90 triệu USD, trong bối cảnh các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc vào năm ngoái sau vụ sát hại George Floyd ở Minneapolis, Minnesota.

Quỹ này cho biết, họ đã kết thúc năm 2020 với số dư hơn 60 triệu USD, sau khi chi gần một phần tư tài sản của mình cho chi phí hoạt động, tài trợ cho các tổ chức do người da đen lãnh đạo và các chi phí khác.

Trong tuyên bố hồi tháng Tư, quỹ này thông báo, cô Cullors đã nhận được 120.000 USD từ năm 2013 đến năm 2019 cho các nhiệm vụ như làm người phát ngôn và tham gia vào công việc giáo dục chính trị.

Quỹ này nêu rõ: “Là một tổ chức phi lợi nhuận 501c3 đã đăng ký, [tổ chức] không thể và không cam kết bất kỳ nguồn lực tổ chức nào đối với việc mua tài sản cá nhân của bất kỳ nhân viên hoặc tình nguyện viên nào. Bất kỳ lời nói bóng gió hoặc khẳng định nào trái ngược lại đều là sai sự thật”.

Tuy nhiên, những người chỉ trích quỹ này cho rằng, số tiền đó đáng ra phải được chuyển đến gia đình của những nạn nhân da đen bị cảnh sát tàn bạo, những người không thể tiếp cận các nguồn lực cần thiết để đối phó với đau thương và mất mát của họ.

Sau sự ra đi của Cullors, BLM sẽ giới thiệu 2 giám đốc điều hành cấp cao tạm thời mới, bao gồm: Makani Themba, Chiến lược gia trưởng tại Higher Ground Change Strategies, và cựu giám đốc điều hành của Dự án Praxis; cùng với Monifa Bandele, Giám đốc điều hành tại Time’s Up Foundation. Cả 2 người phụ nữ này đều là những người ủng hộ và cố vấn của Black Lives Matter kể từ khi thành lập phong trào.

“Tôi nghĩ rằng cả hai đều không chỉ có nhiều kinh nghiệm vận động mà còn có nhiều kinh nghiệm điều hành”, cô Cullors nói với AP.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CEO của Black Lives Matter từ chức sau những chỉ trích về tài chính