CEO AstraZeneca thúc giục Anh ngăn chặn mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành (CEO) của AstraZeneca cho biết, chính phủ Anh nên tạm dừng kế hoạch triển khai mũi vaccine tăng cường chống COVID-19 cho người trưởng thành nước này, cho đến khi có thêm dữ liệu.

Trong bài viết trên tờ The Telegraph cùng với Phó chủ tịch điều hành Sir Mene Pangalos, ông chủ Pascal Soriot của hãng dược phẩm AstraZeneca đánh giá, hiện vẫn chưa rõ liệu một mũi tiêm tăng cường có cần thiết về mặt lâm sàng hay không.

AstraZeneca là nhà phát triển phối hợp với Đại học Oxford để tạo ra vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán của Vương quốc Anh.

Theo ông Soriot và ông Pangalos, các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy phản ứng miễn dịch mạnh mẽ lên đến 45 tuần sau khi tiêm liều thứ 2 của vaccine Oxford-AstraZeneca, tạo ra một lượng lớn tế bào T rất cần thiết cho khả năng miễn dịch lâu dài. Và liều vaccine thứ 3 giúp tăng cường kháng thể lên gấp 6 lần, với phản ứng tế bào T mạnh mẽ liên tục.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra hỗn hợp kháng thể và tế bào T nào cần thiết để ngăn ngừa các chứng bệnh nghiêm trọng do nhiễm virus Corona Vũ Hán, họ cho biết.

Hai nhà lãnh đạo của AstraZeneca giải thích: “Đây là lý do tại sao chúng tôi cần sức nặng của các bằng chứng lâm sàng thu thập được từ những ứng dụng trong thế giới thực, trước khi chúng tôi có thể đưa ra quyết định sáng suốt về liều thứ 3”.

Các ông chủ hãng dược phẩm thừa nhận rằng, liều vaccine thứ 3 có thể là một “biện pháp phòng ngừa tức thì hợp lý” để tiêm cho người “rất cao tuổi” và người bị suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, họ nhận định, quyết định tiêm mũi vaccine nhắc lại cho toàn bộ dân số cần được dựa trên cơ sở lâm sàng để tránh thêm gánh nặng không cần thiết cho hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh Quốc (National Health Service - NHS), và làm mất đi cơ hội thu thập dữ liệu hiệu quả lâm sàng trong thế giới thực.

Cả 2 người Soriot và Pangalos cho biết, các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang gặp khó khăn trong việc mua vaccine thậm chí còn có nhu cầu lớn hơn đối với những dữ liệu này.

Bình luận của họ được đưa ra sau khi Bộ trưởng vaccine Nadhim Zahawi của Anh nói với các nghị sĩ rằng, chương trình triển khai mũi vaccine tăng cường sẽ "sẵn sàng hoạt động" ngay sau khi lời khuyên khoa học cho chương trình được ký kết.

Hơn nửa triệu người có hệ thống miễn dịch suy yếu nghiêm trọng tại Anh sẽ được tiêm mũi vaccine khác bắt đầu từ tháng này, theo khuyến nghị của Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Miễn dịch (Joint Committee on Vaccination and Immunisation - JCVI). Đây là nhóm những người phải đối mặt với nguy cơ cao nhất từ ​​COVID-19.

Song, thông báo này tách biệt với bất kỳ quyết định nào về chương trình mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường, với dự kiến ​​sẽ sớm có thông tin về kế hoạch này.

Trao đổi với BBC Breakfast, Bộ trưởng Zahawi cũng bày tỏ niềm hy vọng rằng, virus có thể được xử lý "năm này qua năm khác" mà không cần phải thực hiện "các biện pháp khắc nghiệt" như đã thấy vào tháng 12 năm ngoái. Ông nói: "Vaccine đã cho chúng ta khả năng giảm [tỷ lệ] nhiễm bệnh, cứu sống 100.000 người”.

Các quan chức y tế của Vương quốc Anh hiện đang xem xét những lợi ích rộng rãi hơn của việc tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi, chẳng hạn như giảm thiểu thời gian nghỉ học, sau khi JCVI từ chối đề xuất triển khai rộng rãi cho nhóm tuổi này chỉ vì lý do sức khỏe.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

CEO AstraZeneca thúc giục Anh ngăn chặn mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường