CDC Mỹ cập nhật lại số ca nhiễm COVID-19 ở Florida sau những tranh chấp từ Bộ Y tế tiểu bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ xác nhận sẽ điều chỉnh số ca nhiễm COVID-19 của Florida, sau khi Bộ Y tế của bang khẳng định, cơ quan liên bang này đã gộp chung số ca bệnh trong vài ngày thành dữ liệu của một ngày.

Người phát ngôn của CDC nói với Fox News rằng, họ sẽ sửa thông tin và làm việc với Bộ Y tế Florida.

Các đại diện của CDC đã không trả lời yêu cầu bình luận từ The Epoch Times vào thời điểm bài báo này phát hành.

Trao đổi với National Review, Phó Bộ trưởng Y tế của Florida là Tiến sĩ Shamarial Roberson cho biết, phía CDC Mỹ xác nhận với tiểu bang này rằng, họ đã phạm lỗi và sẽ sửa chữa vấn đề.

Tiến sĩ Roberson nêu rõ: “Dữ liệu chính xác đã được cung cấp cho CDC, nhưng con số không chính xác cho thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật đã được hiển thị trên trang web". Đồng thời ông nhấn mạnh, CDC đã nhận được thông báo từ các quan chức Florida về sai lầm của cơ quan liên bang này vào ngày 9/8.

Sau khi một số hãng truyền thông công bố dữ liệu của CDC vào ngày 9/8, Bộ Y tế Florida đã công khai yêu cầu cơ quan y tế liên bang Mỹ sửa đổi thông tin của mình. Ban đầu, phía CDC Mỹ thông báo, có 28.317 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 đã được báo cáo vào ngày 8/8. Tuy nhiên, trong ngày hôm đó, Bộ Y tế Florida cho biết chỉ có 15.319 trường hợp được báo cáo thôi.

Đáp lại thông tin từ hãng tin South Florida Sun-Sentinel trên Twitter, Bộ này đã viết: "Lại sai nữa rồi. Số lượng ca nhiễm mà @CDCgov công bố cho Florida ngày hôm nay không hề chính xác. Họ đã kết hợp [số liệu] NHIỀU ngày thành một. Chúng tôi kỳ vọng CDC sẽ sửa lại con số”.

Trả lời một tin tức khác từ một phương tiện truyền thông địa phương, cơ quan y tế cấp tiểu bang viết trên Twitter rằng: “Điều này không chính xác. Florida tuân theo hướng dẫn của CDC trong việc báo cáo các ca nhiễm từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, trừ các ngày lễ. Do đó, mỗi thứ Hai hoặc thứ Ba, sẽ có 2 hoặc 3 ngày dữ liệu được báo cáo cùng một lúc. Khi dữ liệu được công bố, nó được phân bổ đều cho những ngày trước đó”.

CDC Mỹ dường như đã sửa đổi số liệu về tổng số ca nhiễm tại Florida khi cơ quan này công bố, đã có 21.487 ca nhiễm được báo cáo vào ngày 7/8 và 19,584 ca nhiễm được báo cáo vào ngày 8/8.

Trao đổi với các phóng viên hôm 10/8, Thống đốc bang Florida là ông Ron DeSantis thuộc đảng Cộng hòa nói: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem điều đó có được sửa chữa hay không và nếu không, liệu điều đó có hợp lý hơn [đối với Florida] để ít nhất có thể đưa ra điều gì đó hay không. Vì vậy, hãy tiếp tục theo dõi. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra".

Một nhân viên chăm sóc sức khỏe sử dụng tăm bông để xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 cho ông Marcelino Soto tại một địa điểm xét nghiệm lưu động tại Làng và Trung tâm thờ cúng Koinonia ở Công viên Pembroke, Florida, vào ngày 22/7/2020. (Joe Raedle / Getty Images)
Một nhân viên chăm sóc sức khỏe sử dụng tăm bông để xét nghiệm virus Corona Vũ Hán - COVID-19 cho ông Marcelino Soto tại một địa điểm xét nghiệm lưu động tại Làng và Trung tâm thờ cúng Koinonia ở Công viên Pembroke, Florida, vào ngày 22/7/2020. (Joe Raedle / Getty Images)

Hiện không rõ tại sao CDC Mỹ lại cộng dồn số liệu ca nhiễm virus Corona Vũ Hán torng nhiều ngày thành một ngày.

Một số quan chức thuộc đảng Dân chủ tại Florida nói rằng vì sự nhầm lẫn này, Florida nên khởi động lại bảng điều khiển số liệu hàng ngày của mình về các ca nhiễm COVID-19. Tiểu bang này hiện đang báo cáo về số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán theo tuần.

Theo hãng tin Palm Beach Post, khi nhắc đến việc tiểu bang này cần cập nhật báo cáo số liệu ca nhiễm theo ngày, Dân biểu Dân chủ Lois Frankel (Florida): “Bạn phải biết mình đang đối mặt với vấn đề gì. Công chúng phải hiểu điều này nghiêm trọng như thế nào".

Vụ việc xảy ra khi Thống đốc DeSantis liên tục bị phe Đảng Dân chủ và các hãng truyền thông lớn cánh tả (Big Media) chỉ trích về cách ông xử lý sự bùng phát các ca nhiễm COVID-19 tại Florida. Gần đây, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông đã nhiều lần nhắm thẳng tới ông DeSantis và Florida, có lẽ là bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Điều này khiến vị thống đốc thuộc đảng Cộng hòa gay gắt đáp trả.

Tại một sự kiện gần đây, Thống đốc DeSantis cho biết: “Và ông [Biden] đã làm được gì? Ông ấy đã nhập khẩu thêm nhiều virus hơn từ khắp nơi trên thế giới do [chính sách] mở rộng cửa tại biên giới phía nam. Bạn có hàng trăm nghìn người đổ về mỗi tháng".

Ông nhấn mạnh: “Ông ấy đang bác bỏ khoa học, bởi vì ông ấy phủ nhận thực tế rằng những người hồi phục sau COVID có khả năng miễn dịch lâu dài”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ cập nhật lại số ca nhiễm COVID-19 ở Florida sau những tranh chấp từ Bộ Y tế tiểu bang