Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia chỉ trích các hành động bạo lực trong vụ vi phạm tại Điện Capitol của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia và Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia thuộc Học viện Báo chí cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 11/1 rằng ngày 6/1, trong khi đang làm nhiệm vụ bên trong tòa nhà Capitol hoặc đang đưa tin về các sự kiện trong khuôn viên của Tòa nhà, nhiều phóng viên đã “bị đe dọa bằng lời nói, bị tấn công hoặc bị làm hư hỏng thiết bị”.

Các tổ chức báo chí hàng đầu đang kêu gọi điều tra tội phạm hình sự đối với những cá nhân đe dọa hoặc tấn công các nhà báo trong các cuộc biểu tình tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia và Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia thuộc Học viện Báo chí cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày 11/1 rằng ngày 6/1, trong khi đang làm nhiệm vụ bên trong tòa nhà Capitol hoặc đang đưa tin về các sự kiện trong khuôn viên của Tòa nhà, nhiều phóng viên đã “bị đe dọa bằng lời nói, bị tấn công hoặc bị làm hư hỏng thiết bị”.

Vào thời điểm đó đang diễn ra phiên họp toàn thể của Quốc hội, nơi các nhà lập pháp đang kiểm phiếu Đại cử tri. Tuyên bố cho biết, vì sự an toàn của họ, những phóng viên này đã buộc phải ẩn náu hoặc chạy trốn, khi những kẻ bạo loạn và một số người biểu tình xông vào tòa nhà Capitol. Họ nói thêm rằng những lời đe dọa bạo lực cũng được viết trên các cánh cửa của tòa nhà Capitol.

“Các nhà báo là nhân chứng và hiếm khi nào trong lịch sử đất nước chúng ta, công việc của các phóng viên lại quan trọng đến vậy khi phải ghi lại cuộc nổi dậy kinh hoàng chỉ chút nữa là lật đổ chính phủ vào ngày 6/1/ 2021”, Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Michael Freedman và Chủ tịch Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia thuộc Học viện Báo chí Angela Greiling Keane cho biết trong một tuyên bố.

“Báo giới là những nhà biên niên sử quan trọng của nền dân chủ. Tự do báo chí là nguyên lý căn bản của nền dân chủ Hoa Kỳ và các nền dân chủ trên toàn thế giới. Khả năng hoạt động và thực hiện công việc nhà báo mà không bị cản trở bởi các mối đe dọa và bạo lực được bảo vệ bởi Tu chính án Thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào quyền này đều phải được điều tra và kẻ tội phạm phải bị truy tố”.

Bất ổn dân sự và các hành động bạo lực xảy ra ngày 6/1 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ đã phá vỡ tiền lệ của các cuộc biểu tình ôn hòa. Một nhóm người bạo động và một số người biểu tình vẫy cờ Mỹ và cờ Trump đã xông vào tòa nhà Capitol một cách bất hợp pháp khi các nhà lập pháp đang kiểm phiếu Đại cử tri trong một phiên họp toàn thể của Quốc hội. Các vụ đụng độ khiến 5 người chết và hàng chục cảnh sát bị thương.

Ngày 7/1, ông Michael Sherwin, quyền công tố viên Hoa Kỳ phụ trách Đặc khu Columbia thông báo rằng có 55 người đã bị bắt và bị buộc tội tại Washington và tại các tòa án liên bang liên quan đến hành động bạo lực làm gián đoạn cuộc họp của các nhà lập pháp và Phó Tổng thống Mike Pence ngày 6/1. Vào thời điểm xảy ra bạo lực, họ đang tranh luận về việc có nên kiểm phiếu đại cử tri Arizona hay không. Kể từ đó, hàng chục người khác cũng bị buộc tội tại các tòa án tiểu bang và liên bang.

Quyền Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ (USCP) Yogananda Pittman đã thông báo vào cuối ngày 11/1 rằng, sau khi xem xét lại video và các tài liệu nguồn mở khác về vụ vi phạm ngày 6/1, một số sĩ quan Cảnh sát Capitol đã bị đình chỉ công việc.

Dân biểu Tim Ryan, người chủ trì Ủy ban Chuẩn chi thuộc Chi nhánh Lập pháp, nói với các phóng viên rằng USCP sẽ trừng phạt tất cả các cá nhân liên quan “như tạo điều kiện, nhiều hoặc it, theo bất kỳ cách nào”, trong cuộc tấn công vào bên trong Điện Capitol. Các cuộc điều tra của USCP vẫn đang tiếp tục.

Các hãng truyền thông, các nhà lập pháp, cựu quan chức và các nhà phê bình khác đang đổ lỗi cho Tổng thống Donald Trump về sự cố ngày 6/1, với một số người kêu gọi luận tội ông.

Sáng ngày 6/1, Tổng thống đã phát biểu trước một đám đông ở Washington D.C., nơi ông nhắc lại những cáo buộc của mình về những bất thường và gian lận bầu cử, cũng như bày tỏ sự không hài lòng của ông với giới truyền thông và một số nhà lập pháp. Vào lúc 12:16 chiều, ông khuyến khích những người biểu tình “hãy nói lên tiếng nói của các bạn một cách hòa bình và thể hiện lòng yêu nước” tại cuộc biểu tình bên ngoài Điện Capitol.

Khi hàng nghìn người biểu tình di chuyển đến Điện Capitol của Hoa Kỳ, mặc dù xảy ra một vài đụng độ nhỏ với cảnh sát và giới truyền thông, nhìn chung, đại đa số người biểu tình vẫn giữ trạng thái ôn hòa. Vào lúc 2:15 chiều, một nhóm nhỏ bắt đầu kích động bạo loạn, đập vỡ cửa sổ để cố đột phá vào tòa nhà Capitol trong khi những người biểu tình khác cố gắng ngăn cản họ. Ngay sau đó, vào lúc 2:38 chiều, Tổng thống Trump bắt đầu viết trên Twitter, kêu gọi những người biểu tình "Hãy giữ ôn hòa". Ông liên tục thúc giục người biểu tình giữ ôn hòa và tôn trọng việc thực thi pháp luật trong suốt buổi chiều, cho đến khi Twitter hạn chế và đình chỉ tài khoản Twitter của ông.

Những kẻ bạo loạn cuối cùng đã xông vào tòa nhà Capitol, và những người biểu tình khác theo họ vào bên trong. Tổng thống Trump kể từ đó đã lên án “cuộc tấn công kinh khủng” của những kẻ xâm nhập vào Điện Capitol, nói rằng “những người biểu tình xâm nhập vào Điện Capitol đã làm ô uế nền dân chủ Mỹ”.

“Đối với những người tham gia vào các hành động bạo lực và phá hoại, các bạn không đại diện cho đất nước của chúng ta. Và đối với những người đã phạm luật, các bạn sẽ phải trả giá”, Tổng thống nói.

Các sự kiện vào ngày 6/1 đã châm ngòi cho các công ty công nghệ lớn trong việc tăng cường kiểm soát nội dung mà họ cho rằng có thể dẫn đến nguy hiểm. Phần lớn các hành động của các công ty này đều nhắm vào Tổng thống Donald Trump, những người ủng hộ ông, những nhà bảo thủ, cũng như những người theo trào lưu QAnon.

Twitter đã xóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump khỏi nền tảng của mình và biện minh cho việc kiểm duyệt này bằng luận điệu rằng Tổng thống đã vi phạm “Chính sách chống tôn vinh bạo lực”.

Trong khi đó, Facebook, Apple, Google và Amazon thực hiện hành động tạm ngưng dịch vụ của họ đối với một số người dùng nhất định, với lý do họ vi phạm chính sách của công ty.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia chỉ trích các hành động bạo lực trong vụ vi phạm tại Điện Capitol của Hoa Kỳ