Carrie Lam đang ‘hết lòng’ trao Hong Kong cho Đảng Cộng sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đang cố gắng hết sức mình để sáp nhập thành phố này về lại Trung Quốc đại lục.

Carrie Lam đã đọc bài diễn văn chính sách của mình vào ngày 25/11 vừa rồi - 30.000 từ vô nghĩa. Nhưng có hai điểm nổi bật: một là cách bà ta bóp méo khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ” và phản bội người dân Hong Kong; và hai là cách bà ta cộng tác với chính quyền Trung Quốc và có kế hoạch chuyển dự trữ của Hong Kong sang Vùng Vịnh Lớn của Trung Quốc đại lục.

Ngoài ra, tất cả các chính sách tuyên bố “phục vụ nhân dân” đều là những lời hứa suông nhằm đánh lừa người dân Hong Kong. Lam chỉ quỳ lạy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Rốt cuộc, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ban cho bà ta chức vụ này; bà ta không được bầu bởi người dân Hong Kong. Vị trí Trưởng đặc khu Hong Kong được bầu bởi một ủy ban bầu cử gồm 1.200 thành viên. Đây là một cơ quan chủ yếu ủng hộ Bắc Kinh và được lựa chọn bởi một nhóm nhỏ cử tri đủ điều kiện. Trong khi đó, Hong Kong có khoảng bảy triệu cư dân sinh sống.

Lam là một con rối của ĐCSTQ và đã tự nhận mình là “người chiến sĩ giỏi của Tập”. Sau hơn một năm diễn ra phong trào phản đối dự luật dẫn độ, vô số người biểu tình Hong Kong đã bị thương, và một số người thậm chí đã mất mạng vì đấu tranh chống lại sự xâm phạm quyền tự do của ĐCSTQ.

Là một quan chức cộng sản, Lam hết lòng ủng hộ dự luật dẫn độ gây tranh cãi, mặc dù dự luật này đã chính thức bị rút lại vào tháng 10 năm ngoái. Nhưng bà ta sẽ không từ bỏ cho đến khi trao toàn bộ Hong Kong cho Trung Quốc.

Việc giao Hong Kong vào tay ĐCSTQ được chia thành hai phần.

Phần đầu tiên liên quan đến việc dỡ bỏ “một quốc gia, hai chế độ” - một khuôn khổ mà theo đó Bắc Kinh hứa sẽ duy trì quyền tự trị của Hong Kong khi thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, phù hợp với thỏa thuận bàn giao được ký năm 1984 là "Tuyên bố chung Trung - Anh". Là một phần của nỗ lực này, Lam đang hỗ trợ ĐCSTQ “chấn chỉnh” các công chức, các lĩnh vực giáo dục, y tế và phúc lợi, và các phương tiện truyền thông, đồng thời mở rộng xu hướng chuyên quyền đến mọi ngóc ngách của thành phố.

Tháng trước, Bắc Kinh đã loại bỏ bốn nhà lập pháp dân chủ, dẫn đến việc từ chức của 15 nhà lập pháp từ phe ủng hộ dân chủ trong Hội đồng Lập pháp (LegCo).

Lam cũng đã bảo vệ luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, được thực thi vào tháng 7 năm nay. Luật này sẽ hình sự hóa các cá nhân có hành vi lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các thế lực nước ngoài chống lại nhà nước Trung Quốc cộng sản, với hình phạt tối đa là tù chung thân.

Nhiệm vụ thứ hai của Lam là giao toàn bộ Hong Kong cho ĐCSTQ. Việc sáp nhập Hong Kong vào Vùng Vịnh Lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao sẽ xóa bỏ “một quốc gia, hai chế độ” vì đây là cơ sở triển khai chiến lược cho việc sáp nhập Hong Kong của ĐCSTQ.

Sau khi Hong Kong bị “đào rỗng”, thành phố sẽ mất đi sức sống và vị thế là một trung tâm tài chính toàn cầu. Khi Hong Kong mất quyền thương lượng với ĐCSTQ, thì chế độ này có thể củng cố vị thế của mình hơn nữa.

Lam hiểu rõ điều này, và mục tiêu chính sách của bà ta là cố gắng hết sức để chuyển những gì quý giá nhất của Hong Kong đến Vùng Vịnh Lớn, và biến chúng thành tài sản của Trung Quốc đại lục.

Trong lịch sử Hong Kong, chưa bao giờ có một nhà lãnh đạo nào gây hại cho thành phố hơn Carrie Lam. Người Hong Kong sẽ không bao giờ tha thứ cho bà ta. Và một ngày nào đó, lịch sử nhất định sẽ phán xét bà ta.

Tác giả: Ngan Shunkau là một nhà văn sống ở Hong Kong từ năm 1978. Ông là tác giả của cuốn sách “Tuổi trẻ mưa máu” (血雨 華 年), một câu chuyện về các phe phái đối lập trong Hồng vệ binh vào thời Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Carrie Lam đang ‘hết lòng’ trao Hong Kong cho Đảng Cộng sản Trung Quốc